ĐHĐCĐ Vinafreight (VNF) đặt kế hoạch lợi nhuận 2025 giảm 47% trong bối cảnh giá cước hạ nhiệt

29/03/2025 00:20

Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Ngoại thương (Vinafreight, Mã CK: VNF - HNX) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 vào sáng ngày 28/3. Tại đại hội, ban lãnh đạo công ty đã trình bày kế hoạch kinh doanh năm 2025 với các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận dự kiến giảm so với năm 2024, chủ yếu do áp lực từ việc giá cước vận chuyển quốc tế đi xuống.

Kế hoạch 2025 và áp lực giá cước

Sau một năm 2024 ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, Vinafreight đặt mục tiêu cho năm 2025 với tổng doanh thu 1.550 tỷ đồng, giảm 13% so với thực hiện năm 2024, và lợi nhuận trước thuế 54 tỷ đồng, giảm 47%. Mặc dù kế hoạch lợi nhuận giảm, công ty dự kiến vẫn duy trì chính sách cổ tức bằng tiền mặt ở tỷ lệ 15%.

Giải thích về kế hoạch này, ông Nguyễn Anh Minh, Tổng Giám đốc Vinafreight, cho biết mặc dù tổng sản lượng kinh doanh dự kiến vẫn tăng trưởng dựa trên quy mô nền kinh tế, nhưng doanh thu và lợi nhuận chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc giá cước vận chuyển giảm mạnh so với giai đoạn trước. "Cước hàng không năm ngoái, vào thời điểm đầu và giữa năm, cước đi Mỹ có thể đến 6-6,5 USD, còn bây giờ chỉ khoảng hơn 4 USD… Ngoài ra, cước đường biển cũng phần nào như vậy," ông Minh chia sẻ và nhấn mạnh đây là yếu tố khách quan.

Ông Minh cũng lưu ý rằng, dù kế hoạch 2025 thấp hơn kết quả đạt được của năm 2024, nhưng vẫn cao hơn so với mức kế hoạch đã được đặt ra cho năm 2024. Kết quả kinh doanh khả quan năm 2024 có sự đóng góp lớn từ điều kiện giá cước thuận lợi và biên lợi nhuận tốt của mảng tổng đại lý hàng không do công ty con là Vector Aviation phụ trách.

Định hướng chiến lược và đầu tư

Về chiến lược phát triển, Vinafreight sẽ tiếp tục tập trung vào các dịch vụ cốt lõi là giao nhận, logistics và tổng đại lý hàng không. Bên cạnh đó, công ty dự kiến tham gia cùng công ty mẹ là CTCP Transimex (Mã CK: TMS - HOSE) đầu tư vào hệ thống cơ sở vật chất phục vụ logistics, chuỗi cung ứng và thương mại điện tử. Theo ông Nguyễn Bích Luân, Chủ tịch HĐQT Vinafreight, việc đầu tư này sẽ củng cố năng lực cạnh tranh của công ty trong các cuộc đấu thầu trong và ngoài nước. Công ty cũng sẽ chú trọng khai thác các thị trường ngách như dịch vụ logistics cho ngành dược phẩm (pharma-logistics) và thương mại điện tử.

Liên quan đến khoản đầu tư vào CTCP Cảng Mipec (Vinafreight nắm 21,3% cổ phần), ông Lê Duy Hiệp, Thành viên HĐQT Vinafreight kiêm Chủ tịch Cảng Mipec, cho biết năm 2024 cảng đã không đạt kế hoạch kinh doanh và ghi nhận lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng từ cơn bão Yagi trong quý III/2024 làm sập 2 cần cẩu, gây gián đoạn hoạt động dù công ty đã cơ bản xử lý xong vấn đề bồi thường bảo hiểm.

Hiện tại, Cảng Mipec đang đàm phán mua bổ sung 2 cần cẩu mới từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cho năm 2025, dù đặt mục tiêu doanh thu khoảng 180-200 tỷ đồng, Cảng Mipec dự báo vẫn sẽ tiếp tục thua lỗ. Về hoạt động quý I/2025, ông Hiệp cho biết tình hình khả quan hơn với 40 lượt tàu cập cảng, trong đó có 25 tàu container. Đáng chú ý, hãng xe VinFast cũng đã thực hiện xuất khẩu ô tô thông qua Cảng Mipec.

Thay đổi cơ cấu cổ đông

Đại hội cũng đã thông qua nội dung cho phép công ty mẹ Transimex nhận chuyển nhượng cổ phiếu VNF từ CTCP Dịch vụ Văn hóa Việt mà không cần thực hiện chào mua công khai. Trước thềm đại hội, Transimex cũng đã đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu VNF, dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinafreight từ 58,5% lên 61,6% sau giao dịch.

Đại hội kết thúc với việc tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua. Cuộc họp có sự tham dự của 31 cổ đông, đại diện cho 88,96% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Bạn đang đọc bài viết "ĐHĐCĐ Vinafreight (VNF) đặt kế hoạch lợi nhuận 2025 giảm 47% trong bối cảnh giá cước hạ nhiệt" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).