Sáng nay (15/3), Haxaco đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 tại trụ sở chính (333 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đại hội đã thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng, bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, thay đổi nhân sự và kế hoạch niêm yết công ty con PTM.
Năm 2025, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, tương đương với kết quả thực hiện của năm 2024. Đây được xem là một kế hoạch thận trọng trong bối cảnh thị trường ô tô được dự báo còn nhiều khó khăn.
Trong năm 2024, Haxaco ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu đạt 5.513 tỷ đồng (tăng 38% so với năm 2023) và lợi nhuận trước thuế đạt 258 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần). Lợi nhuận ròng đạt 125 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần. Đáng chú ý, Haxaco quyết định tăng mạnh tỷ lệ chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt lên 10% (mỗi cổ phiếu nhận 1.000 đồng), gấp 3,3 lần so với năm trước, tương ứng với tổng số tiền chi trả hơn 107 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng cho biết, kết quả kinh doanh tích cực năm 2024 có được nhờ sự phục hồi của thị trường ô tô trong nửa cuối năm, đặc biệt là nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP. Bên cạnh đó, chiến lược đa dạng hóa thương hiệu phân phối, với sự đóng góp quan trọng của thương hiệu MG, cũng góp phần vào thành công của Haxaco. Với mảng kinh doanh xe Mercedes-Benz, dù doanh thu thuần giảm 10% (còn 3.127 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế vẫn tăng mạnh 85%, đạt 61 tỷ đồng, nhờ tối ưu hóa chi phí.
Tuy nhiên, ông Dũng cảnh báo năm 2025 sẽ là một năm đầy thách thức đối với ngành ô tô. Ông nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp không thể mãi dựa vào chính sách hỗ trợ mà phải tự lực, xây dựng nội lực vững mạnh để phát triển bền vững. "Những tháng đầu năm 2025 chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Chúng tôi không thể phụ thuộc vào chính sách mà phải dựa vào nội lực, xây dựng đội ngũ nhân sự, thợ, xưởng dịch vụ... để phát triển lâu dài và ứng phó với mọi tình huống," ông Dũng khẳng định.
Về mảng bất động sản, Haxaco hiện sở hữu một khu đất có vị trí đắc địa tại đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) với mặt tiền rộng 85m. Ông Dũng cho biết công ty xác định đây là "của để dành" và chưa có kế hoạch triển khai trong năm 2025 do chưa đủ tiềm lực tài chính và kinh nghiệm. Phương án liên doanh cũng được đánh giá là rủi ro. Ông Dũng không loại trừ khả năng bán khu đất nếu giá thị trường thuận lợi, để tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Tại đại hội, cổ đông cũng quan tâm đến kế hoạch niêm yết công ty con PTM (Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM) trên HOSE. Kế hoạch này đã được công bố từ tháng 11/2024 và PTM đã tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng vào tháng 10/2024. Hiện Haxaco nắm giữ 51,62% vốn tại PTM, giảm so với mức trên 90% trước đó.
Ông Dũng giải thích, việc giảm tỷ lệ sở hữu tại PTM là để đáp ứng yêu cầu của các hãng xe (bao gồm cả MG và Mercedes-Benz) về việc tách bạch các thương hiệu do cùng một chủ đầu tư sở hữu. Ông Dũng kỳ vọng việc niêm yết PTM có thể diễn ra vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.
Ngoài PTM, Haxaco còn sở hữu ba công ty con khác là Công ty Cổ phần Cơ khí Ô tô Cần Thơ, Công ty Cổ phần Xe khách và Dịch vụ Miền Tây và Công ty Cổ phần Ô tô An Thái.
Haxaco bắt đầu phân phối xe MG từ năm 2020 thông qua PTM, và đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới đại lý trên toàn quốc. Năm 2024, công ty đã bán được hơn 5.000 xe MG. Năm 2025, Haxaco sẽ tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống đại lý hiện có.
Cũng tại đại hội, Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng đã nhắc lại quan điểm của mình về các nhà đầu tư "lướt sóng", coi họ như "ký sinh trùng" bám vào doanh nghiệp để kiếm lợi, chứ không phải là cổ đông thực sự đồng hành cùng công ty.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAX kết thúc phiên giao dịch ngày 14/3 ở mức 16.750 đồng/cổ phiếu, đi ngang tại vùng giá cao nhất trong 3 năm qua.
Đại hội đã kết thúc với việc thông qua tất cả các tờ trình.