Đại học Đà Nẵng hợp tác với doanh nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao

01/07/2023 12:08

(Chinhphu.vn) - Trong 2 năm 2021-2022, Đại học Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, ghi nhớ hợp tác với hơn 120 doanh nghiệp, trong đó có nhiều thương hiệu uy tín.

Ngày 29/6, Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị hợp tác đại học-doanh nghiệp với gần 40 doanh nghiệp là đối tác của Đại học Đà Nẵng cũng như các trường thành viên, các đơn vị thuộc và trực thuộc tham gia.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh, hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp là một xu thế tất yếu hiện nay, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH của đất nước và cho nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp.

Hội nghị là cơ hội để Đại học Đà Nẵng, các trường đại học, đơn vị đào tạo trực thuộc gặp gỡ, tăng cường gắn kết và nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp và nhà trường; khẳng định sự cần thiết và tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường gắn kết hợp tác giữa các bên; thống nhất quan điểm, nhận thức chung về vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, nâng cao trách nhiệm xã hội đối với sự nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh, trong chiến lược phát triển của mình, Đại học Đà Nẵng luôn coi trọng hợp tác với doanh nghiệp. Toàn hệ thống từ đại học vùng đến các trường thành viên, đơn vị thuộc, trực thuộc Đại học Đà Nẵng đều chú trọng hợp tác, gắn kết ngày càng sâu rộng với các doanh nghiệp.

Riêng trong 2 năm 2021-2022, Đại học Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, ghi nhớ hợp tác với hơn 120 doanh nghiệp, trong đó có nhiều thương hiệu uy tín, như: Tập đoàn Fujikin, LG, Microsoft, UAC, Mikazuki, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội, BIDV, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tập đoàn Sun Group, Công ty Ô tô Trường Hải, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn…

Nội dung hợp tác dựa trên nhu cầu, thế mạnh của các bên, trong đó tập trung vào các mảng, như hợp tác đào tạo (doanh nghiệp tham gia góp ý, xây dựng, điều chỉnh chương trình; nhà trường triển khai các phương pháp dạy-học tiên tiến, các mô hình đào tạo đặc thù với các ngành công nghệ thông tin, du lịch…); doanh nghiệp hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thực hành, thí nghiệm cho nhà trường và sinh viên; hợp tác nghiên cứu khoa học, triển khai nhiều đề tài ứng dụng, chuyển giao công nghệ (giai đoạn 2016-2021 ước đạt tổng kinh phí thực hiện các đề tài từ doanh nghiệp hơn 30 tỷ đồng).

Đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác hỗ trợ tiếp nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng nhân lực, bình quân hằng năm Đại học Đà Nẵng cung ứng hơn 50% số kỹ sư của các ngành công nghiệp then chốt, như: Điện lực, dầu khí, công nghệ thông tin… cho các doanh nghiệp trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Thông qua các thỏa thuận hợp tác này, sinh viên được thụ hưởng, nhận nhiều nguồn học bổng (từ 2019 đến 2022, Đại học Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp đối tác đã trao hơn 19,1 tỷ đồng học bổng cho sinh viên; hỗ trợ sinh viên khó khăn do thiên tai và đại dịch COVID-19…).

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp và các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng đã thông tin về nhu cầu và tiềm năng hợp tác; chia sẻ nhận thức, kinh nghiệm và đề xuất các ý tưởng, giải pháp nhằm củng cố, tăng cường gắn kết và hợp tác phù hợp với nhu cầu, lợi ích chung của đại học và doanh nghiệp, đồng hành phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vì sự phát triển bền vững và đóng góp tích cực phục vụ cộng đồng.  

Nhân dịp này, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với lãnh đạo các doanh nghiệp đối tác: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Điện lực miền Trung, qua đó đáp ứng nhu cầu và xu thế hợp tác, đem lại lợi ích chung, trong đó sinh viên Đại học Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều cơ hội được thực tập, phát triển năng lực nghề nghiệp và tuyển dụng trong tương lai.

Nhật Anh


Bạn đang đọc bài viết "Đại học Đà Nẵng hợp tác với doanh nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).