Đà Nẵng: Xử lý doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội kéo dài

02/07/2024 20:03

(Chinhphu.vn) - Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng thường xuyên đôn đốc, xử lý các cơ sở nợ và chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Chiều 1/7, Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Tại Hội nghị, đại diện BHXH TP. Đà Nẵng thông tin về tình hình nợ BHXH của các đơn vị, công ty trên địa bàn. Trong đó, nổi lên là việc Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng (Công ty Quảng An 1) nợ BHXH kéo dài khiến cuộc sống của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đó, tính đến nay, Công ty Quảng An 1 nợ tiền BHXH lên đến hơn 12 tỷ đồng, tương đương với 56 tháng.

"Mặc dù BHXH TP. Đà Nẵng đã phối hợp cùng các sở ngành liên quan, tham mưu cho UBND TP để ban hành công văn đến BHXH Việt Nam để tháo gỡ, xử lý nhưng đến nay Công ty Quảng An 1 vẫn chưa đóng một nghìn đồng nào cho BHXH về số nợ trên", đại diện Phòng Quản lý thu – Sổ thẻ khẳng định.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng, cho biết vướng mắc lớn đó là một số chủ sử dụng lao động cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng mang tính đối phó, một số khác cố tình chiếm dụng, không trích đóng, để chậm đóng BHXH, BHYT số tiền lớn, thời gian kéo dài. Do đó, người lao động không được hưởng quyền lợi BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật, đây là vấn đề nan giải, thường xuyên xảy ra.

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng, cho biết bên cạnh việc làm tốt công tác quản lý thu, phát triển người tham gia các khoản BHXH, BHYT, BHTN, đơn vị thường xuyên xử lý các cơ sở nợ và chậm đóng BHXH, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Tuy nhiên, việc này hiện chỉ được dừng lại ở việc thanh tra, đôn đốc bởi cơ chế xử lý hiện nay chưa được mạnh. "Vừa qua, chúng tôi có góp ý sửa đổi luật nên đưa nội dung, chế tài như không xuất hoá đơn thuế đối với đơn vị chậm, nợ thuế kéo dài, và cấm xuất cảnh đối với lãnh đạo để tăng chế tài", ông Nguyễn Trí Đại cho hay.

Hơn 58.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hưởng lợi từ việc tăng lương cơ sở

Đề cập về số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng hưởng lợi từ việc tăng lương cơ sở, theo BHXH TP. Đà Nẵng, trong tháng 7, BHXH Thành phố đã lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 58.597 người với số tiền hơn 411 tỷ đồng.

Trong đó, được điều chỉnh theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP có 58.552 người với số tiền chi trả hơn 410 tỷ đồng; không được điều chỉnh theo Nghị định 73 là 45 người, do bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 1/7. Tổng số tiền chênh lệch sau điều chỉnh theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của tháng 7 so với tháng 6 là hơn 54 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng Nguyễn Trí Đại cũng cho biết 6 tháng cuối năm, đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về số thu, tỷ lệ chậm đóng, phát triển người tham gia, nhất là tham gia BHXH tự nguyện và bao phủ BHYT toàn dân.

Giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo đầy đủ, kịp thời; quản lý, sử dụng các quỹ an toàn, đúng quy định, không để xảy ra thất thoát; tiếp tục chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT.

Chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; không để xảy ra lạm dụng, trục lợi quỹ, góp phần bảo đảm quyền lợi của người tham gia...

Minh Trang


Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Xử lý doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội kéo dài" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).