Đà Nẵng kêu gọi người dân phòng, chống tội phạm trên không gian mạng

22/03/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa gửi "Thư ngỏ" kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân Thành phố hưởng ứng, tham gia tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống hoạt động tội phạm trên không gian mạng.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, thời gian qua, trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng có xu hướng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong trong dư luận quần chúng. Dự báo, thời gian tới, tình hình tội phạm trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Với tinh thần quyết tâm đẩy lùi tội phạm trên không gian mạng, từng bước góp phần xây dựng không gian mạng an ninh, an toàn, lành mạnh, thay mặt UBND TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND Thành phố Lê Trung Chinh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân Đà Nẵng tích cực hưởng ứng, tham gia tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống hoạt động tội phạm trên không gian mạng; nâng cao cảnh giác khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng, thường xuyên tìm hiểu về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng và chia sẻ, tuyên truyền cho người thân, bạn bè, gia đình, cộng đồng để chủ động phòng tránh.

Kịp thời tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng công an khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật và hoạt động nghi vấn liên quan đến tội phạm trên không gian mạng qua đường dây nóng 113, hoặc qua fanpage Facebook, Zalo OA của Công an TP. Đà Nẵng.

Theo Công an TP. Đà Nẵng, thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới bằng cách giả mạo thông báo trúng thưởng và yêu cầu người dân quét mã QR truy cập vào website giả mạo.

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng các dịch vụ giao hàng, gửi bưu phẩm đến tận nhà. Khi người dân mở bưu phẩm thì phát hiện bên trong có thông báo trúng thưởng kèm theo mã QR và yêu cầu người dân quét mã để nhận thưởng. Tuy nhiên, các mã QR dẫn đến các website giả mạo yêu cầu người dân phải điền thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để đánh cắp dữ liệu cá nhân và chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng.

Trước tình trạng trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân: Khi có người giao bưu phẩm bưu phẩm cần hỏi rõ hàng đó là gì? Ai là người gửi? Gửi từ đâu? 

Người dân tuyệt đối không nhận bưu phẩm mà mình không đặt, không biết rõ nguồn gốc; tuyệt đối không quét các mã QR, truy cập vào các đường link đáng nghi. Nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu cá nhân, không cung cấp các thông tin nếu không được pháp luật quy định bắt buộc.

Minh Trang


Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng kêu gọi người dân phòng, chống tội phạm trên không gian mạng" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).