Cựu giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn khai gì?

10/04/2025 01:00

Khai tại tòa, cựu Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo Hòa thừa nhận sai phạm và mong được khắc phục hậu quả vụ án.

Màn "ảo thuật" thông qua đào tạo học viên lái xe để hưởng lợi 

Chiều 9/4, phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn, Sở LĐ-TB-XH và Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, tiếp tục phần xét hỏi.

Cựu giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn khai gì?- Ảnh 1.

Cựu Giáo đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn thừa nhận sai phạm.

Theo cáo buộc, trong thời gian làm Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, bị cáo Hồ Đình Thái Hòa đã cùng các cá nhân liên quan tuyển sinh, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trái quy định, gây thiệt hại cho các học viên.

Xét xử nhiều cựu cán bộ Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn ở Đồng NaiTrung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn đào tạo trái phép cho 63.458 học viênHọc viên Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn kêu cứu, Sở GTVT Đồng Nai nói gì?

Theo đó, Hòa thành lập Công ty K27, giao Đặng Thái Hân làm Giám đốc; chỉ đạo Đặng Thái Hân, Vũ Thị Phương Mai, Nguyễn Thị Thu Giang thông qua Công ty K27 và 261 cá nhân bên ngoài hợp thức điều kiện chuyên môn kỹ thuật để các cán bộ thuộc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, gồm: Dương Văn Đông, Phó Giám đốc; Nguyễn Thị Mỹ Nhân, Phó Trưởng phòng; Phạm Minh Quân và Nguyễn Nhân Cường, chuyên viên Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái cấp 976 xe tập lái; 39 phòng học chuyên môn; 1.406 giáo viên; 03 sân tập lái, với lưu lượng đào tạo trên 1.000 học viên theo Giấy phép đào tạo lái xe ngày 16/01/2020 và Sở LĐ-TB&XH cấp bổ sung quy mô đào tạo lái xe 12.000 học viên/năm.

Sau đó, Hòa chỉ đạo Bùi Thị Bích Thỏa và Trần Anh Xuân đưa các điều kiện chuyên môn kỹ thuật vào hợp thức, ký 935 báo cáo với số lượng 63.458 học viên có số tiền học phí 618 tỷ đồng để đăng ký kế hoạch đào tạo lái xe với Sở GTVT tỉnh Đồng Nai.

Trong đó, Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn trực tiếp tuyển sinh trái quy định 4.156 học viên với tổng số tiền học phí đã thu hơn 39 tỷ đồng. Công ty K27 và 261 cá nhân bên ngoài, sử dụng pháp nhân Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn để tuyển sinh, hợp thức đào tạo lái xe cho 59.302 học viên, với số tiền thu của các học viên hơn 578 tỷ đồng.

Sau khi thu tiền, các cá nhân nộp về cho Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn chi phí hợp thức hồ sơ dạy lái xe hơn 119 tỷ đồng; còn lại 459 tỷ đồng giữ lại để chi phí cho việc tự đào tạo và hưởng lợi.

Hậu quả được xác định, Hòa đã tuyển sinh 63.458 học viên, với số tiền học phí hơn 618 tỷ đồng; trong đó đã ký cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho 39.021 học viên với số tiền hơn 377 tỷ đồng để hưởng lợi 118 tỷ đồng.

Trong 39.021 học viên này, Hòa đã chỉ đạo nhân viên ký hợp thức Báo cáo 2 đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tổ chức thi sát hạch, cấp giấy phép cho 34.760 học viên, còn lại 4.261 học viên thi trượt chờ thi lại.

Thừa nhận sai phạm

Khai về các cáo buộc nêu trên, bị cáo Hồ Đình Thái Hòa thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng, tuy nhiên xin được giải thích, làm rõ thêm một số vấn đề.

Theo bị cáo Hòa, cơ sở giáo dục nghề nghiệp của bị cáo có thể liên kết với các cơ sở cá nhân bên ngoài để tuyển sinh, đào tạo sát hạch lái xe. Các xe tập lái tại trung tâm đều hợp pháp và được đưa vào trung tâm theo hình thức góp vốn, được trang bị đầy đủ trang thiết bị như một xe tập lái hoàn chỉnh và đã được Sở GTVT kiểm tra.

Tuy nhiên, HĐXX không đồng tình với lời khai trên của Hòa, vì theo hồ sơ vụ án, trung tâm chỉ có 185 xe tập lái; còn lại 791 xe do các cá nhân bên ngoài hợp thức, không đủ điều kiện.

Giải thích về điều này, bị cáo Hòa cho rằng số xe bị cáo liên kết với bên ngoài không vượt quá 50% số xe theo nghị định 65. Quá trính điều hành, bị cáo có làm hợp đồng mua bán xe nhưng thực tế không mua bán. Theo bị cáo, việc này là do cơ quan thuế không cho thực hiện theo hình thức hợp tác đầu tư, chứ không phải hợp thức hóa để Sở GTVT cấp lưu lượng.

Về điều kiện đào tạo, ngoài có 22 phòng học chuyên môn có tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, bị cáo Hòa chỉ đạo bị cáo Trần Anh Xuân (Phó giám đốc trung tâm) thuê thêm 17 phòng học để hợp thức hóa điều kiện đào tạo. Về cáo buộc này, bị cáo Hòa nói việc thuê thêm 17 phòng học không phải để hợp thức hóa mà là để phòng hờ cho các trường hợp phát sinh việc giảng dạy.

Cũng theo bị cáo Hòa, Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn chỉ trực tiếp tuyển sinh và trực tiếp giảng dạy 4.156 học viên với học phí hơn 39 tỷ đồng. 59.302 học viên khác đều do các cá nhân sử dụng pháp nhân trung tâm tuyển sinh, hợp thức đào tạo, sau đó nộp về cho trung tâm chi phí hợp thức hóa hồ sơ dạy lái xe 119 tỷ đồng (1-2,4 triệu đồng/học viên). Số tiền 119 tỷ đồng được Hòa dùng trang trải các chi phí quản lý, cơ sở hạ tầng, trả lương nhân viên…

Ngoài ra, bị cáo Hòa còn thừa nhận chỉ trả lương, đóng bảo hiểm cho 31 giáo viên. Còn hàng ngàn giáo viên khác là cộng tác của trung tâm không được đào tạo nghiệp vụ, tập huấn giảng dạy và chỉ để hợp thức đăng ký kế hoạch đào tạo.

Bị cáo Hòa thừa nhận có hơn 39.000 học viên đã được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tổ chức sát hạch, được cấp bằng lái xe nhưng trái quy định do chưa đảm bảo đủ giờ học quy định. "Bị cáo muốn khắc phục hậu quả, bằng cách đảm bảo số giờ học theo quy định và theo yêu cầu của học viên", bị cáo Hòa trình bày.

Cuối cùng, bị cáo Hòa xin xem xét hủy bỏ phong tỏa kê biên số tiền 30 tỷ đồng trong tài khoản của Công ty TNHH phát triển giáo dục và dạy nghề 3T (do Hòa làm giám đốc, đại diện theo pháp luật); hủy bỏ kê biên các tài sản, bất động sản hình thành trước khi bị cáo tham gia hoạt động đào tạo lái xe để vợ bị cáo quản lý, mua bán, tạo dòng tiền để khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Hòa cho biết hiện mình đã khắc phục được hơn 2 tỷ đồng.

Anh Trọng - Công Thư

Bạn đang đọc bài viết "Cựu giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn khai gì?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).