Cụ thể, tối ngày 14/3, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết kêu gọi tẩy chay hãng trà sữa Chagee. Nguyên nhân xuất phát từ việc ứng dụng di động (app) của hãng này hiển thị một bản đồ có hình dạng giống với "đường lưỡi bò" - hình ảnh liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Sự việc ngay lập tức khiến người tiêu dùng Việt Nam bức xúc, kêu gọi tẩy chay sản phẩm trà sữa của Chagee và yêu cầu thương hiệu này có lời xin lỗi chính thức, điều chỉnh hình ảnh trong ứng dụng của mình.
Các bài viết trên Fanpage chính thức của Chagee Việt Nam cũng nhận về hàng ngàn lượt thả cảm xúc phẫn nộ và hàng trăm bình luận bày tỏ sự tức giận về hình ảnh bản đồ vi phạm chủ quyền.
Trước phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, Chagee Việt Nam đã nhanh chóng xóa ứng dụng có chứa hình ảnh giống "đường lưỡi bò" trên kho ứng dụng Google Play Store và App Store. Nhưng đến nay, hãng trà sữa này vẫn chưa có phản hồi nào chính thức về vụ việc.

Được biết, Chagee - tên tiếng Trung Quốc là Bá Vương Trà Cơ, là một chuỗi trà sữa cao cấp được thành lập vào năm 2017 tại Thượng Hải, bởi nhà sáng lập Zhang Junjie. Thương hiệu này nhanh chóng mở rộng và đến năm 2024 đã vận hành hơn 5.000 cửa hàng trên toàn khu vực Đông Á.
Tại Việt Nam, Chagee đang trong quá trình hoàn thiện của hàng đầu tiên tại ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, quận 1, TP HCM. Ngày khai trương chính thức chưa được hãng công bố.
Sự việc trà sữa Chagee là một ví dụ điển hình cho thấy sự nhạy cảm của người tiêu dùng Việt Nam đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ. Trên thực tế, Việt Nam là một quốc gia có lịch sử lâu dài trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bất kỳ hành động hoặc biểu tượng nào liên quan đến "đường lưỡi bò" sẽ ngay lập tức bị người dân lên án.