Những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) đã gây chú ý khi liên tục tăng trần 7 phiên liên tiếp, từ ngày 25/12/2024 – 3/1/2025.
Nhờ đó, thị giá của TMT đã tăng từ 7.500 đồng/cổ phiếu lên 11.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng 60% chỉ sau 7 phiên.
Đây là vùng giá cao nhất 6 tháng qua của cổ phiếu này. Tuy nhiên so với hồi đầu năm 2024, thị giá hiện tại của TMT vẫn thấp hơn 29%, từ vùng 15.500 đồng/cổ phiếu.
Bên cạnh thị giá, thanh khoản của cổ phiếu TMT cũng sôi động khi khối lượng giao dịch bình quân mỗi ngày khoảng gần 160.000 đơn vị, gấp 3 lần so với trong tháng và gấp 8 lần so với 1 năm trở lại. Những phiên gần đây, mã này liên tiếp ghi nhận dư mua loanh quanh khoảng 170.000 đơn vị/phiên và trắng bên bán.
Trước đà tăng trần liên tiếp, lãnh đạo TMT Motors cho hay do nhu cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty. Trong đó, các hoạt động kinh doanh của công ty vẫn đang nằm trong kế hoạch và đang diễn ra bình thường.
TMT Motors cho biết, ngay từ đầu năm 2024 đã thực hiện chủ trương giải phóng hàng tồn kho, tái cấu trúc lại toàn bộ sản phẩm từ khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ.
Đến tháng 12/2024, TMT hoàn tất thỏa thuận với các đối tác quốc tế để đưa vào sản xuất và phân phối 18 mẫu xe thương mại và 7 mẫu xe điện mới trong năm 2025.
Trong đó, Baojun E100 là mẫu xe điện hai chỗ ngồi nhỏ gọn, phạm vi di chuyển theo công bố khoảng 200km một lần sạc. Mẫu xe ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 7/2017 với mục tiêu dần thay thế xe hai bánh gắn máy và cải thiện môi trường, giảm khí thải do các phương tiện giao thông gây ra. TMT Motors hiện đang đàm phán với đối tác dự kiến bán Baojun E100 với mức giá dự kiến kèm pin dưới 150 triệu đồng.
Mẫu xe thứ hai Baojun Yep, được quảng cáo di chuyển 303km cho một lần sạc đầy. Xe có kiểu dáng vuông vức, hai cửa, gầm cao, trang bị tiện nghi tương đối đầy đủ với tính năng đặc biệt tự đỗ. TMT Motors dự kiến đưa xe ra mắt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dự kiến kèm theo pin khoảng 300 triệu đồng.
Cuối cùng, Baojun Yep Plus có kiểu dáng giống với Yep nhưng là phiên bản 5 cửa, phạm vi di chuyển 401km cho mỗi lần sạc đầy. Dự kiến Baojun Yep Plus sẽ có hai phiên bản tiêu chuẩn và Plus trang bị đầy đủ, có giá từ 409 - 449 triệu đồng khi bán tại Việt Nam.
Đáng chú ý, cả 3 mẫu xe đều được ghi chú kèm dòng chữ "sạc điện tại nhà, ổ cắm 220V".
Đà tăng nóng của cổ phiếu TMT lại trái ngược với kết quả kinh doanh không mấy khả quan của công ty. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước xuống gần 356 tỷ đồng.
Trong khi đó, giá vốn bán hàng của công ty đã tăng 2% lên gần 394 tỷ đồng. Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến TMT Motors lỗ gộp gần 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 60 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp giảm cộng với các khoản chi phí vẫn ở mức cao như chi phí tài chính 14 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 23 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 5% so với cùng kỳ lên 13 tỷ đồng khiến TMT Motors báo lỗ sau thuế 92 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 141 triệu đồng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 18% xuống còn 1.675 tỷ đồng và lỗ sau thuế 192 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 2 tỷ đồng.
TMT Motors cho biết, nguyên nhân khách quan khiến lợi nhuận doanh nghiệp giảm là do năm 2024 là năm khó khăn chung đối với nền kinh tế, bất động sản đóng băng, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu.
Nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính quá cao trong nhiều năm qua vì hàng hóa tồn kho lớn, thực tế đã phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.