Chung kết Hội thi 'Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy' toàn quốc 2024

06/07/2024 16:12

Ngày 6/7, tại Hải Phòng, Bộ Công an phối hợp cùng UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Chung kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn quốc năm 2024.

Chú thích ảnh Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội thi.

Trước tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, cơ sở sản xuất kinh doanh xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; ngày 03/01/2023 Chính Phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, trong đó tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" và "điểm chữa cháy công cộng" với phương châm thực hiện 4 tại chỗ trong công tác PCCC, nhằm mục tiêu kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy " thời điểm vàng" - trong 5 phút kể từ khi xảy ra cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn quốc đã xây dựng gần 49.000 mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC" và hơn 57.000 "điểm chữa cháy công cộng"; các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác PCCC và bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra gần 2.000 vụ cháy, nổ. Lực lượng quần chúng nhân dân và các Tổ liên gia đã kịp thời phát hiện và tham gia chữa cháy, dập tắt 501/1975 vụ cháy (chiếm 25,36%). Với những hiệu quả đạt được nêu trên, việc tiếp tục duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" và "điểm chữa cháy công cộng" trên toàn quốc là hết sức cần thiết.

Chú thích ảnh Ban Tổ chức trao giải cho các đoàn.

Sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện trên toàn quốc, thông qua việc tổ chức 655 Hội thi cấp huyện, 63 Hội thi cấp tỉnh, 6 Hội thi cấp Khu vực đã lựa chọn được 19 Tổ liên gia an toàn PCCC xuất sắc nhất toàn quốc tham dự vòng Chung kết.

Hội thi được tổ chức với 2 nội dung: thi lý thuyết trả lời câu hỏi về kiến thức PCCC và cứu nạn cứu hộ và thi thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Hội thi tiếp tục là sân chơi, là cơ hội để các Tổ liên gia được giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đội tỉnh Hà Nam, giải Nhì toàn đoàn cho đội thành phố Hải Phòng và giải Ba toàn đoàn cho đội tỉnh Nam Định.

Chú thích ảnh Các đơn vị tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024.

Tại hội thi, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị lãnh đạo Công an các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu nhân rộng các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và thoát nạn cho quần chúng nhân dân. Các thành viên trong Tổ liên gia sử dụng kiến thức tiếp cận từ Hội thi để tuyên truyền, hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình, bà con khu dân cư để tổ chức thực hiện tốt công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị UBND thành phố Hải Phòng biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong công tác tham mưu tổ chức hội thi này.

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết Hội thi 'Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy' toàn quốc 2024" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).