Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chống khai thác IUU

23/04/2024 21:00

(Chinhphu.vn) – Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG) phối hợp cùng Cục Kiểm ngư Việt Nam tổ chức hội thảo khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Hội thảo sẽ diễn ra từ 23-25/4 với sự tham gia của hơn 70 đại biểu là các chuyên gia quốc tế và khu vực trong lĩnh vực thực thi pháp luật thủy sản, đến từ 12 quốc gia: Hoa Kỳ, Australia, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Hội thảo sẽ trao đổi, chia sẻ cập nhật về xu hướng toàn cầu trong đấu tranh chống IUU, thách thức về nghề cá trong khu vực, sáng kiến tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, tổng quan về Ủy ban nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương và các công cụ về theo dõi, kiểm soát và giám sát tàu cá (MCS). Các chuyên gia cũng sẽ chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.

Đồng thời chia sẻ thông tin về tình hình thực thi pháp luật trên biển cũng như tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác, cùng nhau đấu tranh chống IUU hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng việc chống khai thác IUU rất cần sự chung tay và nỗ lực của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ giữa các lực lượng thực thi pháp luật trong khu vực.

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đánh giá cao sáng kiến của Hoa Kỳ trong việc tạo ra diễn đàn kết nối các lực lượng thực thi pháp luật thủy sản thông qua các chuỗi hội thảo khu vực về chống khai thác IUU. Điều này nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các nước thành viên trong khu vực, tạo nền tảng kết nối các cơ quan chức năng các nước để tăng cường thực thi pháp luật chống khai thác IUU.

Ông Dương Văn Cường, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam chia sẻ, khai thác IUU là mối nguy, thách thức lớn nhất đe dọa sự phát triển của ngành thủy sản và là mối quan tâm chung của các quốc gia có biển. Hiện Việt Nam đang triển khai cao điểm chống khai thác IUU. Mới đây, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 32, Chính phủ cũng ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 32 về chống khai thác IUU.

"Những thông tin, diễn biến mới của quốc tế về chống khai thác IUU, cũng như kinh nghiệm về thực thi pháp luật được chia sẻ tại hội thảo sẽ được lực lượng thực thi pháp luật có liên quan của Việt Nam tiếp nhận, qua đó, giúp nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, chống khai thác IUU tốt hơn trong thời gian tới", ông Dương Văn Cường cho hay.

Lưu Hương


Bạn đang đọc bài viết "Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chống khai thác IUU" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).