Chỉ bằng một thông báo gửi tới Qualcomm, ARM đang làm rung chuyển cả thế giới Android

23/10/2024 21:00

Nếu thông báo này của ARM trở thành sự thật, không chỉ Qualcomm mà cả thế giới thiết bị Android cũng sẽ lâm vào khủng hoảng.

Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, toàn bộ hệ sinh thái các thiết bị Android có thể sắp gặp phải một cơn địa chấn lớn chưa từng thấy trong thời gian tới.

Theo một tài liệu mà Bloomberg mới thu thập được, hãng thiết kế chip ARM vừa phát đi một thông báo tới Qualcomm về việc hủy bỏ cấp phép sử dụng kiến trúc chip của họ trong 60 ngày tới. Giấy phé công nghệ này của ARM chính là nền tảng cho thiết kế của các chip xử lý nổi tiếng của Qualcomm dành cho smartphone, thiết bị thông minh cũng như cả các dòng chip máy tính mới.

Chỉ bằng một thông báo gửi tới Qualcomm, ARM đang làm rung chuyển cả thế giới Android - Ảnh 1

Điều này cũng có nghĩa, tranh chấp pháp lý ngày càng căng thẳng giữa 2 công ty không chỉ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Qualcomm mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp smartphone. Các bộ xử lý Snapdragon đang hiện diện trong hầu hết các thiết bị Android và Qualcomm đang thu được khoảng 39 tỷ USD doanh thu từ mảng kinh doanh này.

Nếu ARM hủy giấy phép của Qualcomm, công ty này có thể phải đối mặt với việc ngừng bán hàng hoặc các hành động pháp lý đòi bồi thường thiệt hại, khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thiết bị sử dụng chip Snapdragon. Điều này cũng có thể làm chậm trễ quá trình đổi mới của các chip Qualcomm trong tương lai và tiềm ẩn nguy cơ tăng giá hoặc khan hiếm điện thoại Android.

Trước đó vào năm 2022, ARM từng đệ đơn kiện Qualcomm, cáo buộc công ty này vi phạm điều khoản hợp đồng sau khi mua lại Nuvia - một đơn vị được cấp phép khác của ARM. Thương vụ mua lại này đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Qualcomm nhằm tích hợp công nghệ của Nuvia vào laptop sắp tới và cải thiện chip Snapdragon cho điện thoại thông minh.

Quyết định hủy giấy phép của Qualcomm cũng phản ánh sự thay đổi chiến lược trong mô hình kinh doanh của Arm dưới ban lãnh đạo mới. Thay vì cung cấp các tập lệnh kiến trúc cho những công ty như Qualcomm, Samsung hay MediaTek, giờ đây ARM còn đang cung cấp thiết kế chip hoàn chỉnh. Điều này biến ARM thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Qualcomm, làm phức tạp hóa mối quan hệ vốn thân thiện trước đây giữa hai công ty.

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ bằng một thông báo gửi tới Qualcomm, ARM đang làm rung chuyển cả thế giới Android" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).