Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên tổng đài ngân hàng để lừa đảo

11/03/2025 08:30

Mới đây, ngân hàng Vietcombank cho biết đã xuất hiện thủ đoạn mạo danh nhân viên, tổng đài ngân hàng gọi mời phát hành thẻ tín dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Vietcombank vừa gửi email cảnh báo về tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, đặc biệt là trong việc mở thẻ tín dụng. Theo nội dung cảnh báo, các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là nhân viên ngân hàng, liên hệ qua điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo hoặc Messenger để thuyết phục người dùng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Một số số điện thoại được xác định có liên quan đến các vụ lừa đảo, bao gồm 02366888766, 02488860469 và 02888865154. Đáng chú ý, kẻ gian còn có thủ đoạn giả mạo tổng đài ngân hàng. Khi nạn nhân nhận cuộc gọi, chúng phát ra thông điệp tự động với nội dung: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên".

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên tổng đài ngân hàng để lừa đảo- Ảnh 1.

Vietcombank cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên, tổng đài ngân hàng gọi mời phát hành thẻ tín dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Nếu người nghe làm theo hướng dẫn, cuộc gọi sẽ bị ngắt. Sau đó, kẻ gian sẽ gọi lại, tiếp tục giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bảo mật như số thẻ, mã OTP hoặc mật khẩu dịch vụ ngân hàng số.

Ngoài ra, một chiêu thức khác được ghi nhận là kẻ gian yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ để liên kết với ví điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ. Các thông tin thường bị yêu cầu bao gồm hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên trên thẻ và mã OTP được gửi qua tin nhắn. Trong một số trường hợp, kẻ lừa đảo còn yêu cầu chuyển tiền để thanh toán phí hồ sơ hoặc phí phát hành thẻ, rồi nhanh chóng chiếm đoạt số tiền này.

Ngân hàng Agribank cũng vừa cảnh báo và cập nhật các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, cần ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hoặc đối tượng gọi đến khách hàng bằng một cuộc gọi tự động để xác minh khách hàng đã tiêm một loại vắc-xin nào đó chưa (ví dụ: Chưa tiêm - ấn phím 1, Đã tiêm - ấn phím 2... ). Thực hiện thao tác này, điện thoại của khách hàng sẽ bị đối tượng kiểm soát và lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin về dịch vụ ngân hàng thường xuyên sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng BIDV cũng đưa ra cảnh báo giả mạo nhân viên giao hàng (shipper).

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên giao hàng, chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và tạo áp lực, thậm chí thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản.

Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao.

Một số trường hợp khác, khi khách hàng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký các dịch vụ hội viên, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên. Lúc này, đối tượng gửi cho khách hàng đường dẫn đến trang web giả mạo. Khi truy cập đường dẫn giả mạo hoặc tải ứng dụng từ đường dẫn giả mạo và nhập các thông tin cá nhân theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, khách hàng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

TIN LIÊN QUANVụ cháy chung cư 56 người chết: Rất dễ phát hiện sai phép lại không biếtVụ cháy chung cư 56 người chết: Rất dễ phát hiện sai phép lại không biết

Cả Vietcombank và BIDV đều khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thẻ cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay email. Chủ thẻ cũng không nên nhấn vào các đường link lạ hoặc tải ứng dụng từ nguồn không rõ ràng. Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng qua tổng đài chính thức để được hỗ trợ kịp thời.

Hải Vân (T/h theo Người lao động, VietNamnet)

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên tổng đài ngân hàng để lừa đảo" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).