Bên lề Quốc hội, Đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã có những chia sẻ xung quanh dự thảo Luật này.
Thưa đại biểu, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội cho thấy, Ủy ban Thường vụ không đưa ra nhiều phương án mà chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe. Quan điểm của ông về phương án này thế nào?
Chiều nay Quốc hội thảo luận dự án luận dược đông đảo nhân dân, cử tri và các đại biểu quốc hội quan tâm đó là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo luật có hơn 40 đại biểu đăng ký phát biểu. Điều này cho thấy đại biểu rất quan tâm. Nội dung này được dư luận, cử tri, các chuyên gia, nhà khoa học bàn luận rất nhiều.
Một trong những nội dung là cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong hơi thở, máu khi điều khiển phương tiện giao thông. Thông tin này đã rất rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn. Nhưng quan trọng nhất là báo cáo tiếp thu trình với kỳ họp này là Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất Quốc hội đưa quy định cấm tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn. Nội dung được đa số đại biểu ủng hộ.
Tuy nhiên, có những quan điểm cần phân tích, cần đánh giá thêm để có cơ sở lập luận chặt chẽ, khả thi hơn trong quá trình thực hiện. Nội dung được tranh luận nhiều nhất là có nồng độ cồn nội sinh hay không.
Ý kiến của đại biểu ở Đoàn ĐBQH Bắc Giang nêu, cấm tuyệt đối và trừ trường hợp tỷ lệ nội sinh với người bị bệnh, có điều kiện về mặt y tế... Đây ý kiến để chúng ta tiếp thu là đánh giá kỹ điều này.
Nhưng cần nhắc lại trước đó chúng ta có quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn. Chứ không phải cấm hoàn toàn việc uống rượu bia. Điều này cần có đánh giá cụ thể giữa được, chưa được nhằm đạt được hiệu quả phục vụ công tác quản lý và lợi ích, an toàn tính mạng của người dân.
Mặc dù chúng ta đang thảo luận nhưng nhưng phải tính toán để vẫn giữ quan điểm cấm tuyệt đối và phải có tính khả thi trong thực hiện để tránh xảy ra những tranh cãi.
Cấm rượu bia, liên quan đến thực hiện, văn hóa, thói quen, ý thức. Nếu thực hiện quen dần sẽ rất bình thường. Các cơ quan chức năng, đặc biệt Ủy ban Quốc phòng an ninh và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo sát sao để có phương án khả thi, thống nhất và được sự đồng thuận cao nhất.
Thưa ông, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có những điểm mới như thế nào?
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có 7 chương 89 điều với nhiều nội dung. Đây là luật rất toàn diện đối với trật tự đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều đại biểu đề cập nội dung: Đấu giá biển số xe quy định ở Điều 38; Trừ điểm với bằng lái.
Việc Luật hóa Nghị quyết 373 thí điểm đấu giá biển số xe ô tô vào Luật và mở rộng ô tô, xe máy; cả biển trắng và biển vàng. Điều này cũng có cơ sở. Việc triển khai thí điểm là tốt, phân tích lập luận làm giá công khai minh bạch, tránh tiêu cực mang lại ngân sách. Các Đại biểu Quốc hội ủng hộ nội dung này. Tuy nhiên, cần bảo đảm quy định đấu giá trơn tru hơn hợp lý hơn.
Về giấy phép lái xe, Điều 58 các đại biểu quan tâm là trừ điểm. Các cơ quan thẩm tra và soạn thảo thiết kế đây là biện pháp quản lý bằng lái xe. Bởi khi được cấp bằng lái, người lái xe phải có trách nhiệm với bằng lái đó. Lâu nay chúng ta bỏ trống, khi cấp bằng lái xong không quản lý bằng lái, vi phạm nhiều lần, nộp tiền là được. Thậm chí tịch thu bằng lái có thời hạn.
Tôi cho rằng, lâu dài, nên quản lý bằng lái xe bằng cách trừ điểm. Nếu hết điểm, người lái xe phải học qua lớp đào tạo, rà soát lại kỹ năng, ý thức. Đây là biện pháp khá văn minh cùng với biện pháp xử lý hành chính.
Ngoài ra, Luật này có điểm mới mà liên quan đến an toàn. Dành hơn 10 điều đảm bảo an toàn giao thông với các phương tiện như: An toàn cho học sinh, trẻ mầm non, các phương tiện vận tải công cộng, hàng hóa, quy định điều kiện đảm bảo; Liên quan ứng dụng công nghệ thông tin... Sắp tới, với những ý kiến của đại biểu, Quốc hội sẽ sớm thông qua đạo luật này với tỷ lệ đồng thuận cao.
Trân trọng cảm ơn ông!