Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

24/10/2024 16:03

Dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất quy định các chính sách hỗ trợ nhà giáo nhưng không còn đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của giáo viên.

Theo Sức khỏe & Đời sống, trong dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất đề xuất quy định chính sách hỗ trợ nhà giáo gồm: chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp.

Ngoài ra, nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt, dạy giáo dục hòa nhập; dạy tiếng dân tộc thiểu số; dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật còn được hưởng một số hỗ trợ khác.

Như vậy, dự thảo luật đã bỏ đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian công tác. Điều chỉnh này được đưa ra sau khi Bộ GD&ĐT nhận được góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo này hôm 8/10.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác và hằng năm mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng. 

Về chính sách tiền lương và phụ cấp, dự thảo luật quy định lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật.

Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập bảo đảm không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập có cùng trình độ đào tạo, cùng chức danh trừ khi có thỏa thuận khác.

Nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực có chế độ đặc thù thì được hưởng chế độ đặc thù theo quy định và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo.

Theo Vietnamnet, về chính sách thu hút nhà giáo, đối tượng hưởng chính sách là người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt tham gia tuyển dụng làm nhà giáo. Nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Các chính sách thu hút gồm: được hưởng phụ cấp và trợ cấp thu hút; bảo đảm chỗ ở tập thể có đủ điều kiện thiết yếu hoặc được thuê nhà ở công vụ khi đến công tác tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng.

Ngoài các chính sách thảo luật quy định, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được hưởng các chính sách thu hút đối với viên chức và các chính sách thu hút khác.

Khuyến khích địa phương, cơ sở giáo dục có các chính sách thu hút nhà giáo phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn tài chính hợp pháp địa phương, cơ sở giáo dục.

Về chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Thời gian làm việc khi nghỉ hưu ở tuổi cao hơn không quá 5 năm đối với nhà giáo có trình độ tiến sĩ; không quá 7 năm đối với nhà giáo có chức danh phó giáo sư; không quá 10 năm đối với nhà giáo có chức danh giáo sư.

Về đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho hay, việc này xuất phát từ nguyện vọng chung của đội ngũ nhà giáo, tương đồng với một số ngành có tính chất đặc thù, như cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang. Bộ mong muốn Luật Nhà giáo sẽ kiến tạo những chính sách mới, giúp giáo viên yên tâm công tác, thu hút được người giỏi vào ngành.

Tuy nhiên, đề xuất này vấp nhiều ý kiến không đồng tình vì cho rằng, có nhiều đối tượng khác cũng cần được hỗ trợ miễn học phí trong khi giáo viên không phải quá khó khăn.

Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình và thảo luận tại Quốc hội vào ngày 9/11.

Minh Hoa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).