Âu Lạc của bà Ngô Thu Thúy trình kế hoạch giảm lãi 25%

22/06/2024 12:30

Âu Lạc dự trình ĐHĐCĐ về kế hoạch lãi trước thuế 187 tỷ đồng năm 2024, giảm 24% so với thực hiện năm ngoái trong khi quý 1 đã thực hiện gần 50% mục tiêu này.

 Kế hoạch lãi 187 tỷ đồng, giảm 24%

CTCP Âu Lạc dự kiến lãi trước thuế năm nay giảm mạnh 24% so với thực hiện năm ngoái, khoảng 187 tỷ đồng còn doanh thu đạt 1.3 ngàn tỷ đồng, tăng 6%.

Quý 1/2024, doanh thu của doanh nghiệp vận tải xăng dầu đạt 373 tỷ đồng, tăng đến 75% so với cùng kỳ. Lãi ròng 73 tỷ đồng, cải thiện 25%. Kết quả này đi được 29% chặng đường doanh thu và gần nửa kế hoạch lãi trước thuế.

Hiện tài sản của Âu Lạc khoảng 2.4 ngàn tỷ đồng, trong đó một nửa đến từ nợ phải trả. Công ty chủ yếu là tài sản dài hạn, 1.8 ngàn tỷ đồng; riêng tài sản cố định hữu hình 1.5 ngàn tỷ đồng. Vốn điều lệ 564 tỷ đồng.

Hoạt động trong lĩnh vực vận tải xăng dầu, CTCP Âu Lạc nhận định các quy định về môi trường trong năm 2024 là sự phức tạp bổ sung đối với các công ty vận tải trong một thị trường vốn dĩ đầy thách thức. Các công ty vận tải sẽ chịu áp lực giảm thiểu lượng khí thải carbon, tăng chi phí khi sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp và đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải, đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp đổi mới và thực hành bền vững. Dù vậy, dự báo về giá dầu thô ở mức trung bình 82 USD/thùng trong 2 năm tới sẽ là “bệ đỡ” về mặt chi phí cho Doanh nghiệp.

Ngoài ra, quy định mới về khung giá cước theo Thông tư 39 có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 sẽ đưa giá các dịch vụ kho, cảng biển, tàu lai được điều chỉnh tăng trung bình 10%. Đội tàu của Âu Lạc khoảng 16 năm tuổi, vài năm tới sẽ khó khăn trong khai thác khi mà phát sinh chi phí “tàu già” cũng như các hãng dầu lớn hạn chế thuê tàu. Hơn nữa, lượng tàu có độ tuổi từ 5 đến 10 trên thị trường không có nhiều mà giá chào bán rất cao.

Nhằm phát triển dài hạn, đáp ứng khắc khe các quy định mới, Âu Lạc sẽ lựa chọn các đối tác uy tín có thương hiệu thực hiện đóng mới từ 8 đến 10 tàu dầu/hóa chất có trọng tải từ 13,000DWT đến 20,000DWT để bổ sung hoặc hoán đổi các tàu hiện hữu, dự kiến từ năm 2024 đến 2030.

Bầu sếp ngoại vào HĐQT

Đại hội lần này của Âu Lạc dự kiến bầu thêm một Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ứng viên cho vị trí này đang là ông Marco Angelo Civardi, sinh năm 1975, quốc tịch Ý. Ông từng làm việc cho “gã khổng lồ” vận tải biển Maersk.

Hiện Marco là Giám đốc điều hành Công ty Hậu cần và Giao nhận hàng hóa toàn cầu JAS tại Trung Quốc; Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn KCN Việt Nam.

Nói về vấn đề niêm yết cổ phiếu, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, lãnh đạo Âu Lạc cho biết Công ty vừa trải qua giai đoạn khó khăn sau sự cố tàu Aulac Fortune và đang có chiến lược phát triển nên sẽ chọn thời điểm thích hợp, thuận lợi nhất để thực hiện.

CTCP Âu u Lạc thành lập từ năm 2002, hướng đến phát triển trong mảng vận tải xăng dầu bằng đường biển trong nước và quốc tế. Đến nay, Công ty có 8 chiếc tàu dầu với tổng trọng tải 119 ngàn DWT và 1 chiếc tàu hàng với trọng tải 55.8 ngàn DWT.

Địa bàn hoạt động trên khắp thế giới đối với tàu hàng rời; tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đang là vùng hoạt động chính đối với đội tàu dầu.

Hiện Chủ tịch HĐQT Ngô Thu Thúy cùng chồng là Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hinh không sở hữu cổ phần Âu Lạc nhưng 2 người con là Nguyễn Thiên Hương Jenny và Nguyễn Đức Hiếu Johnny sở hữu lần lượt 12.81% và 9.82%. Ngoài ra còn có Thành viên HĐQT Trần Linh Vĩ nắm 4.47%.

Âu Lạc từng có thời điểm sở hữu lượng lớn cổ phần của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB). Nhiều năm về trước, giai đoạn ngân hàng này rơi vào tình trạng bất đồng giữa các nhóm cổ đông, vị Chủ tịch và một số thành viên khác của u Lạc từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại EIB. Sau đó công ty của bà Thúy chuyển sang đầu tư vào cổ phiếu Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) nhưng nay cũng đã thoái hết.

Bạn đang đọc bài viết "Âu Lạc của bà Ngô Thu Thúy trình kế hoạch giảm lãi 25%" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).