Ánh sáng le lói trong bức tranh ảm đạm của ngành sữa

10/11/2024 12:30

Quý III/2024, ngành sữa Việt Nam ghi nhận bức tranh kinh doanh trái chiều, trong khi Sữa LOF tăng trưởng mạnh mẽ thì các tên tuổi lớn như Vinamilk, Mộc Châu Milk lại chật vật với lợi nhuận sụt giảm.

Kết thúc quý III/2024, khi nền kinh tế bắt đầu có những tín hiệu tích cực, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng cũng có dấu hiệu cải thiện.

Theo dự báo từ Maybank IBG Research, ngành công nghiệp sữa Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng dương về sản lượng, nhờ nền kinh tế dần phục hồi, tạo động lực cho người tiêu dùng tăng mức chi tiêu đối với các sản phẩm sữa nước và sản phẩm từ sữa.

“Nữ tướng” Mai Kiều Liên và hành trình dẫn dắt ngành sữa Việt

Cùng với đó, thu nhập và điều kiện sống ngày càng được cải thiện cũng tạo thêm khả năng cho người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm sữa chất lượng cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường phục hồi, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lại không mấy khả quan, khi đa số đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm. Riêng Sữa Quốc tế LOF là doanh nghiệp nổi bật với lợi nhuận tăng trưởng, nhờ điều chỉnh cơ cấu doanh số giữa các nhóm sản phẩm.

"Thay tên đổi vận"

Vào tháng 7/2024, Hội đồng Quản trị Sữa Quốc tế đã thông qua quyết định đổi tên từ Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế IDP thành Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF (UPCoM: IDP). Sau cột mốc này, chủ sở hữu nhiều thương hiệu sữa phổ biến như Kun, Ba Vì đã công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.

Theo đó, quý III/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.048 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của công ty trong quý này là 835 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính cũng tăng 32% lên 48 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, các khoản chi phí của Sữa Quốc tế LOF trong quý III/2024 đều ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, chi phí bán hàng tăng mạnh nhất với 32% lên 425 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp của Sữa LOF cũng tăng 23% lên 63 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế khoảng 299 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Giải trình chênh lệch lợi nhuận, Sữa Quốc tế LOF, cho biết sự tăng trưởng doanh thu thuần đến từ việc thay đổi cơ cấu doanh số giữa các nhóm sản phẩm. Đồng thời, chênh lệch giữa doanh thu và chi phí tài chính cũng giúp lợi nhuận của công ty tăng trưởng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần 5.563 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 810,8 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước.

Năm 2024, IDP đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 7.800 đến 8.000 tỷ đồng. Đối với lợi nhuận sau thuế, công ty xây dựng 2 kịch bản: thấp là 850 tỷ đồng và cao là 950 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành khoảng 70% kế hoạch doanh thu và 90% mục tiêu lợi nhuận.

Chật vật với lợi nhuận sụt giảm

Là một công ty lâu đời nhất ngành sữa Việt Nam, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk; HoSE: MCM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 có phần bết bát. Đáng nói là tín hiệu kinh doanh thụt lụt này của công ty đã xuất hiện tại công ty từ đầu năm nay.

Theo đó, quý III/2024, Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu đạt 739 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng sụt giảm từ 42 tỷ đồng vào quý III/2023 xuống còn 23 tỷ đồng vào quý III/2024; tương đương giảm 45%.

Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính của công ty ghi nhận tăng lên 568 triệu đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ các chi phí, Mộc Châu Milk báo lãi 42,6 tỷ đồng trong quý III/2024, giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp trong năm nay công ty ghi nhận tình hình kinh doanh sụt giảm.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Mộc Châu Milk đạt 2.174 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 149 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng đầu ngành sữa Việt Nam nhưng Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) cũng ghi nhận tình hình sản xuất kinh doanh có phần sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, doanh thu thuần trong quý III/2024 của công ty đạt 15.549 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí giá vốn tăng khiến lợi nhuận gộp trong quý giảm 2% xuống còn 6.401 tỷ đồng.

Kết quả, Vinamilk báo lãi sau thuế giảm 5% xuống còn 2.403 tỷ đồng. So với quý II/2024, lãi ròng của Vinamilk sụt giảm khoảng 10%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 46.306 tỷ đồng, tăng 3,5%. Sau thuế công ty báo lãi 7.306 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, doanh nghiệp đã hoàn thành gần 78% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo Vinamilk, biên lãi gộp trong quý III/2024 bị ảnh hưởng do tình hình bán hàng trong nước, tuy nhiên xu hướng phục hồi vẫn được ghi nhận cho giai đoạn 9 tháng với mức cải thiện so với cùng kỳ nhờ sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu bán hàng và chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu ổn định hơn.

Ánh sáng le lói trong bức tranh ảm đạm của ngành sữa- Ảnh 1.

Quý III/2024, ngành sữa Việt Nam ghi nhận bức tranh kinh doanh trái chiều, trong khi Sữa LOF tăng trưởng mạnh mẽ thì các tên tuổi lớn như Vinamilk, Mộc Châu Milk lại chật vật với lợi nhuận sụt giảm.

Còn tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk; UPCoM: HNM) lại ghi nhận tình hình doanh thu tăng nhưng lợi nhuận ngày càng "teo tóp".

Theo đó, quý III/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 216 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm. Tuy nhiên, giá vốn tăng cao đã bào mòn lợi nhuận gộp của công ty xuống còn 32 tỷ đồng, Bên cạnh đó, do chi phí bán hàng phát sinh đã kéo lùi lợi nhuận của Hanoimilk xuống còn 10 tỷ đồng, giảm 26%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 531 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 38% xuống còn 23 tỷ đồng.

Năm 2024, Hanoimilk lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 48 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành lần lượt 66% kế hoạch doanh thu và 62% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.

Bạn đang đọc bài viết "Ánh sáng le lói trong bức tranh ảm đạm của ngành sữa" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).