Vietnam Airlines (HVN) họp bất thường thông qua kế hoạch mua 50 máy bay

Chiều nay (15/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường nhằm xin ý kiến thông qua phương án đầu tư mua 50 máy bay thân hẹp và kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Cuộc họp dự kiến diễn ra lúc 14h tại Hà Nội. Theo tài liệu gửi cổ đông, một trong những nội dung quan trọng nhất được trình tại đại hội lần này là chủ trương đầu tư đội máy bay mới. Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến mua sắm 50 máy bay thân hẹp, với các lựa chọn là dòng Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX, kèm theo 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư cho dự án này ước tính lên tới khoảng 92.800 tỷ đồng (tương đương 3,7 tỷ USD), thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Khoản đầu tư này nhằm mục tiêu mở rộng mạng đường bay tầm ngắn và trung bình của hãng tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa. Đồng thời, việc đổi mới đội tàu bay cũng góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, dài hạn của hãng hàng không quốc gia.

Để thu xếp vốn cho thương vụ quy mô lớn này, vào ngày 23/4 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký biên bản ghi nhớ với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Theo đó, Vietcombank sẽ đồng hành cùng Vietnam Airlines trong việc thiết kế cấu trúc tài chính tối ưu, bao gồm cả phần trả trước và các khoản vay dài hạn cho giai đoạn 2026 - 2032. Trước đây, Vietcombank cũng là đối tác tài chính chiến lược trong các thương vụ mua sắm máy bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 và mở rộng đội tàu Airbus A321 của Vietnam Airlines.

Về phương án khai thác và tiếp nhận, đội tàu bay thân hẹp mới sẽ phục vụ cho các đường bay nội địa và quốc tế ngắn, tập trung vào những chặng bay có thời gian dưới 5 giờ. Trong đó, 25 chiếc đầu tiên dự kiến được nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 sẽ được thực hiện theo hình thức bán và thuê lại (sale and leaseback). 25 chiếc tiếp theo, dự kiến nhận trong giai đoạn 2030 - 2031, sẽ được mua bằng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp với vay thương mại, với tỷ lệ vay vốn khoảng 50%.

Theo kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2030, Vietnam Airlines dự kiến sở hữu 95 máy bay thân hẹp, 37 máy bay thân rộng và 5 máy bay ATR. Đến năm 2035, con số này dự kiến tăng lên lần lượt là 112 máy bay thân hẹp và 52 máy bay thân rộng.

Kế hoạch đầu tư lớn này được đưa ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý I/2025 của Vietnam Airlines ghi nhận những tín hiệu tích cực. Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 31.107 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 3.625 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ đạt doanh thu hơn 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng.

Bên cạnh Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra hôm nay, Vietnam Airlines cũng đã thông báo vào ngày 14/5 về ngày đăng ký cuối cùng (27/5/2025) để cổ đông thực hiện quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội thường niên dự kiến được tổ chức vào ngày 22/6/2025. Các tài liệu chi tiết cho đại hội này chưa được công bố.