Vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, Công ty Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung (PMG) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 37 tỷ đồng

19/04/2024 17:00

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã có quyết định xử phạt Công ty Petro Miền Trung vì nhiều sai phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam vừa ra quyết định số 3314/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung do những vi phạm về thuế.

Cụ thể, theo quyết định này, Petro Miền Trung đã vi phạm khi kê khai giảm trừ doanh thu đối với chiết khấu thương mại cho người mua không có thỏa thuận trong hợp đồng; chưa kê khai giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ tương ứng với các khoản công nợ phải trả cho người bán đã kéo dài nhiều năm, không có biên bản đối chiếu công nợ hằng năm, không còn nghĩa vụ phải thanh toán cho người bán dẫn đến làm giảm số thuế giá trị gia tăng phải nộp năm 2015, năm 2016, năm 2018, năm 2019 và năm 2020 số tiền là 178,96 triệu đồng.

Vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, Công ty Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung (PMG) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 37 tỷ đồng - Ảnh 1

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này kê khai vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp các khoản phân bổ chi phí giá vốn không tương ứng với doanh thu; chưa điều chỉnh tăng thu nhập đối với khoản công nợ phải trả cho người bán đã kéo dài nhiều năm, không có biên bản đối chiếu công nợ hằng năm, không còn nghĩa vụ phải thanh toán cho người bán;

Ngoài ra, Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung còn kê khai thiếu thu nhập tính thuế; giảm trừ doanh thu, đối với chiết khấu thương mại cho người mua không có thỏa thuận trong hợp đồng; xác định giá mua của phần vốn chuyển nhượng tại Công ty cổ phần Dầu khí V-Gas không đúng quy định dẫn đến làm giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2015, năm 2016, năm 2017 năm 2018, năm 2019 và năm 2020 số tiền là 28,77 tỷ đồng.

Công ty kê khai giảm trừ người phụ thuộc không đúng quy định; khấu trừ thiếu thuế thu nhập cá nhân 10% trên thu nhập khi trả tiền công cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động, có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên; dẫn đến làm giảm số thuế thu nhập cá nhân phải nộp năm 2015, năm 2017, năm 2018 và năm 2019, số tiền là 8,33 triệu đồng.

Doanh nghiệp này còn chưa lập hóa đơn giao cho người mua khi chuyển nhượng cổ phần tại công ty Cổ phần Dầu khí V-Gas.

Qua đó, đơn vị này xác định hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được Công ty phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, trên các hóa đơn, chứng từ hợp pháp. 

Với các hành vi vi phạm, Cục Thuế Quảng Nam xác định mức phạt 20% đối với hành vi khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân phải nộp, số tiền là 5,77 tỷ đồng. Công ty bị phạt 15 triệu đồng với hành vi chưa lập hóa đơn theo quy định. 

Petro Miền Trung bị buộc nộp đủ số tiền thuế Giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân còn thiếu.

Tổng cộng số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế mà Petro Miền Trung phải nộp là 37,4 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả, doanh nghiệp này đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 28,3 tỷ đồng vào ngày 18/6/2021 và 8,4 tỷ đồng vào ngày 22/3/2024. Tuy nhiên, Petro Miền Trung còn thiếu số tiền chậm nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 629 triệu đồng.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, Petro Miền Trung phải nghiêm chỉnh thực hiện các biên pháp khắc phục hậu quả trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, Công ty Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung (PMG) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 37 tỷ đồng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).