Văn hoá doanh nghiệp cần được xây dựng theo mối quan hệ hai chiều, hướng 'từ trên xuống và từ dưới lên'

19/04/2024 12:30

Theo bà Nguyễn Tâm Trang - Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành, Tổng Giám đốc nhân sự GreenFeed, việc thiết lập văn hóa doanh nghiệp tốt phải đi từ giá trị cốt lõi, đảm bảo làm sao thế hệ nhân sự vào trước - vào sau, nhân sự cũ - mới đều có thể theo đuổi và bám sát.

Trong khuôn khổ lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa GapoWork với Newing sáng 17/4 tại Hà Nội, các chuyên gia đã chia sẻ về những sai lầm và bài học khi triển khai thay đổi thói quen và hành vi của đội nhóm (xây dựng văn hóa doanh nghiệp).

Có thể nói, để triển khai văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, yếu tố then chốt không chỉ dừng lại ở việc truyền thông nội bộ hay đào tạo, mà đòi hỏi sự nỗ lực chung của tất cả mọi người trong doanh nghiệp.

Các chuyên gia tại phiên thảo luận những sai lầm và bài học khi triển khai thay đổi thói quen và hành vi của đội nhóm Các chuyên gia tại phiên thảo luận những sai lầm và bài học khi triển khai thay đổi thói quen và hành vi của đội nhóm

Khi đó, vai trò của người lãnh đạo cần hướng tới là “làm gương”, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ về văn hóa trong từng hành động của mình và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên, tạo cơ hội cho họ tham gia vào quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp cũng cần được xây dựng dựa trên nền tảng giá trị cốt lõi và tầm nhìn của doanh nghiệp, được đánh giá, điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Giang - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Phát triển Văn hoá và Lãnh đạo Newing cho biết, trong quá trình làm việc bạn nhận ra văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng.

Theo bà, văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên 2 nền tảng giá trị cốt lõi và tầm nhìn của doanh nghiệp. Điều này cần được đánh giá, điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

“Để thay đổi thói quen và hành vi của mọi người, doanh nghiệp cần có công cụ, giải pháp giao tiếp giúp các hoạt động văn hóa được duy trì mỗi ngày và không ngừng nhắc lại”, vị chuyên gia này cho biết. 

Cũng tại buổi sự kiện, bà Giang muốn truyền tải năng lượng, thái độ làm việc tới các nhân sự. Bà cho rằng, muốn gia tăng năng lượng cho nhân sự, thì bản thân người lãnh đạo cũng phải có năng lượng. Lãnh đạo phải sống thật với cảm xúc, hiểu rõ ràng suy nghĩ của mình, từ đó truyền tải sự đam mê, vui vẻ cho những nhân sự cấp dưới và người xung quanh.

Vị chuyên gia ví von, "người lãnh đạo giống như cây xanh, nếu lãnh đạo chăm chút cho cây mình xanh tốt, tràn đầy năng lượng thì người xung quanh đi qua sẽ ghé vào nghỉ mát". 

Dẫn chứng 2 trong 3 nguyên tắc của Microsoft, bà Giang cho biết, người lãnh đạo cần phải luôn tạo ra được sự rõ ràng và tạo ra nguồn năng lượng tích cực. Hai điều này sẽ là yếu tố giúp duy trì một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững. 

Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Tâm Trang - Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành, Tổng Giám đốc nhân sự GreenFeed nhìn nhận, khi xây dựng văn hoá doanh nghiệp, người lãnh đạo giữ vai trò vô cùng quan trọng. 

Theo bà Trang, cần phải hiểu rằng, văn hoá doanh nghiệp có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với những thay đổi của thời cuộc, nhưng giá trị cốt lõi phải xuyên suốt. Việc thiết lập văn hóa doanh nghiệp tốt phải đi từ giá trị cốt lõi, đảm bảo làm sao thế hệ nhân sự vào trước - vào sau, nhân sự cũ - mới đều có thể theo đuổi và bám sát, 'hòa chung nhịp'.

Để có thể làm được như thế, văn hoá doanh nghiệp cần được xây dựng theo mối quan hệ hai chiều, hướng “từ trên xuống và từ dưới lên”.

“Không chỉ riêng có người lãnh đạo xây dựng và kiến tạo ra văn hoá doanh nghiệp mà mỗi một thành viên trong công ty đều nên trở thành người kiến tạo, dựng xây cho tập thể”, bà Trang cho biết.

Bà Trần Thị Huyền - Đồng sáng lập, Phó Tổng Giám đốc Edufit phát biểu tại phiên thảo luận. Bà Trần Thị Huyền - Đồng sáng lập, Phó Tổng Giám đốc Edufit phát biểu tại phiên thảo luận.

Cùng lúc đó, bà Trần Thị Huyền - Đồng sáng lập, Phó Tổng Giám đốc Edufit chia sẻ, tầm nhìn hiến chương là khởi nguồn đầu tiên của văn hoá doanh nghiệp. Khi đã có tầm nhìn hiến chương, các đội nhóm trong doanh nghiệp sẽ tìm kiếm, phân tích và lựa chọn ra giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để triển khai, tập trung phát triển văn hoá, con người theo hướng đó.

Người lãnh đạo là người khởi nguồn, cần làm gương, từ đó lan tỏa năng lượng, văn hóa đến đội ngũ cấp trung như 'cánh tay nối dài', và lan rộng đến từng đội ngũ nhân sự trong công ty. 

Nói thêm về lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa GapoWork với Newing, theo đó, hai bên sẽ cùng hợp tác để xây dựng gói sản phẩm toàn diện, nhằm mục đích bổ trợ, bổ sung thêm các tool-set thuộc hạng mục quản lý dự án, nền tảng giao tiếp trực tuyến để Newing liên tục cập nhật, theo sát, đốc thúc và hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án.

Ông Hà Trung Kiên - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc GapoWork và bà Lê Nguyễn Diệu Linh (bên phải) - Đồng sáng lâp, Giám đốc điều hành Newing ký kết hợp tác chiến lược. Ông Hà Trung Kiên - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc GapoWork và bà Lê Nguyễn Diệu Linh (bên phải) - Đồng sáng lâp, Giám đốc điều hành Newing ký kết hợp tác chiến lược.

Trong quá trình Newing tổ chức các sự kiện và buổi hội thảo offline/online dành cho cấp quản lý cao cấp của doanh nghiệp, GapoWork sẽ hỗ trợ thêm các công cụ nhằm hướng đến mục tiêu chia sẻ thông tin và kiến thức về vận hành doanh nghiệp hiệu quả và cách thức hệ thống hóa trên nền tảng GapoWork.

Ông Hà Trung Kiên - Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc GapoWork chia sẻ: “Với công nghệ tiên tiến từ Gapowork và kiến thức quản lý hiện đại từ Newing, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số một cách mạch lạc, áp dụng công nghệ mới vào quy trình làm việc, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.”

Bạn đang đọc bài viết "Văn hoá doanh nghiệp cần được xây dựng theo mối quan hệ hai chiều, hướng 'từ trên xuống và từ dưới lên'" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).