Tuyển sinh đại học 2023: Sau khi trúng tuyển đại học, thí sinh cần ghi nhớ những gì?

25/08/2023 12:15

Tất cả thí sinh xét tuyển đại học năm 2023 phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống của Bộ, thời gian từ ngày 22/8 đến trước 17h ngày 6/9/2023.

Lưu ý về mốc thời gian

Theo hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thời hạn để các trường công bố điểm chuẩn là 17h ngày 24/8.

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn, thí sinh trúng tuyển phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Thời hạn hoàn thành xác nhận nhập học là trước 17h ngày 6/9. Sau thời hạn trên, các thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học được coi là đã từ chối cơ hội trúng tuyển, cơ sở đào tạo có thể dành cơ hội đó cho những thí sinh khác.

Từ ngày 7/9 đến tháng 12, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của các cơ sở đào tạo thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo (nếu cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung).

Thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, (trừ các trường hợp được hiệu trưởng/giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học).

Giáo dục - Tuyển sinh đại học 2023: Sau khi trúng tuyển đại học, thí sinh cần ghi nhớ những gì? Thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như từ chối cơ hội học tập. Ảnh minh họa.

Hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định

Theo yêu cầu của GD&ĐT, các trường hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định. Đồng thời thực hiện các cam kết đối với thí sinh, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Đối với thí sinh, sau khi biết điểm chuẩn ĐH, nếu trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Để xác nhận nhập học đại học năm 2023 thí sinh cần làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bước 2: Đăng nhập

Bước 3: Tra cứu kết quả tuyển sinh

Bước 4: Kiểm tra kết quả xét tuyển

Bước 5: Xác nhận nhập học/Xác nhận lại lần nữa

Bước 6: Kiểm tra lại trạng thái Đã nhập học.

Khi trúng tuyển và làm thủ tục nhập học, thí sinh sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản sau: giấy báo nhập học (bản chính); sơ yếu lý lịch học sinh - sinh viên (hồ sơ trúng tuyển); giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (hoặc tương đương) đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2023; bằng tốt nghiệp THPT (bản chính và bản sao công chứng) đối với những thí sinh tốt nghiệp trước năm 2023; học bạ THPT (bản sao công chứng và bản gốc để đối chiếu); chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân (bản sao có công chứng), sổ đoàn viên; bản sao giấy khai sinh; phiếu khám sức khỏe; hồ sơ, giấy chứng nhận ưu đãi, ảnh thẻ 3×4. Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự và giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do ban chỉ huy quân sự cấp đối với nam (bản sao).

Với các thí sinh cần chứng minh đối tượng ưu tiên, các em cần chuẩn bị bản sao có chứng thực các giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ.

NKỳ tuyển sinh năm 2023, những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như từ chối cơ hội học tập. Thí sinh không trúng tuyển đợt 1, các em có thể tham gia các đợt xét tuyển bổ sung nếu đủ điều kiện, theo thông báo trên trang tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Hiện nay, nhiều trường ĐH đã thông báo xét tuyển bổ sung với hàng ngàn chỉ tiêu.

Trúc Chi (theo Người Lao Động, Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết "Tuyển sinh đại học 2023: Sau khi trúng tuyển đại học, thí sinh cần ghi nhớ những gì?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).