Trợ lực chính sách và hạ tầng cho bất động sản nghỉ dưỡng

20/03/2025 16:30

Các chuyên gia nhận định, phân khúc bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam tiếp tục duy trì được sự quan tâm mạnh mẽ, đặc biệt từ nhà đầu tư châu Á và văn phòng gia đình (family offices).

Chú thích ảnh Dự án tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tiêu chuẩn 5 sao quốc tế Sailing Bay Ninh Chữ (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Ảnh minh họa: TTXVN phát

Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu cao, khối lượng giao dịch vẫn còn hạn chế do nhiều dự án có cấu trúc sở hữu phức tạp, hoặc còn vướng mắc về thủ tục pháp lý khiến quá trình đàm phán kéo dài.

Những dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố lớn với hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi vẫn là loại hình tài sản được các nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu nhờ vào tiềm năng gia tăng giá trị dài hạn và khả năng tạo ra dòng tiền kinh doanh ổn định.

Bà Uyên Nguyễn - Phó giám đốc Savills Hotels Khu vực Đông Nam Á nhận xét, việc phát triển cơ sở hạ tầng có tác động không nhỏ đến việc định hình tương lai thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam. Trong năm 2025, chỉ riêng lĩnh vực hàng không, cả nước đang có kế hoạch mở rộng 5 sân bay gồm Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc - nhằm nâng cao năng lực khai thác, qua đó giúp tăng cường khả năng kết nối và gia tăng lượng khách du lịch.

Tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến sau khi giai đoạn đầu của Sân bay Quốc tế Long Thành cùng với hệ thống metro kết nối đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận cho cả du khách trong nước và quốc tế. Điều này không chỉ thúc đẩy thời gian lưu trú dài hơn mà còn gia tăng nhu cầu khách sạn tại các khu vực ngoài trung tâm, đồng thời nâng cao sức hút của TP Hồ Chí Minh với du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp với hội nghị, sự kiện).

Theo đó, khách sạn nằm gần ga tàu điện ngầm sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu lưu trú, qua đó thúc đẩy sự phát triển dự án mới tại những vị trí có kết nối thuận tiện với hệ thống metro, đặc biệt là các mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc và mô hình khách sạn lifestyle (phong cách sống). Ngoài ra, hạ tầng giao thông thuận lợi hơn cũng tạo cơ hội cho phân khúc khách sạn hạng sang mở rộng ra các khu vực khác ngoài khu vực trung tâm Quận 1, bà Uyên Nguyễn phân tích.

Nhiều yếu tố trợ lực thời gian qua, từ khung chính sách cho đến hạ tầng tạo kỳ vọng tăng trưởng cho bất động sản nghỉ dưỡng. Phân khúc được dự báo đã sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mới. Nhất là khi ngành du lịch Việt Nam đã có một năm tăng trưởng đầy triển vọng.

Chính sách nới lỏng visa, cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện và chiến lược tiếp thị hiệu quả từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp đã khẳng định Việt Nam chính là một điểm đến an toàn và thân thiện trên bản đồ du lịch quốc tế. Chỉ riêng trong 2 tháng vừa qua, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao Savills Hotels Khu vực Đông Nam đánh giá, ngành nghỉ dưỡng Việt Nam đã có một năm đầy khởi sắc, với lượng khách quốc tế phục hồi về mức trước khi xảy ra dịch COVID-19. Công suất phòng khách sạn trung bình trên cả nước đã cải thiện 15%, trong khi giá phòng cũng tăng 5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng  trưởng mạnh mẽ của phân khúc hạng sang.

Theo khảo sát của Công ty Savills Việt Nam, năm 2024, các điểm đến ven biển trọng điểm như Nha Trang - Cam Ranh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, tới 125% về số lượng khách quốc tế so với năm trước đó.

Tương tự, Phú Quốc cũng ghi nhận sự bùng nổ du lịch trong những tháng cuối năm, nhờ vào sự gia tăng của các đường bay quốc tế trực tiếp. Xu hướng tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục, đặc biệt khi Phú Quốc chuẩn bị đăng cai Hội nghị APEC 2027, khẳng định vị thế là một điểm đến toàn cầu, ông Mauro Gasparotti dẫn chứng.

Hiện ngành du lịch Việt Nam đang đổi mình mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới. Các xu hướng như branded residences, bất động sản hạng sang, sky bar, câu lạc bộ biển, wellness retreat (du lịch chăm sóc sức khỏe) và all-inclusive resort (kỳ nghỉ dưỡng trọn gói) ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển điểm đến du lịch.

Bên cạnh đó, các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách. Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành.

Ông Mauro Gasparotti cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kỳ phát triển mới trong dài hạn. Đáng chú ý là nhu cầu đang gia tăng đối với các mô hình khách sạn mới như khách sạn dịch vụ chọn lọc (limited service hotel), all-inclusive resort (kỳ nghỉ dưỡng trọn gói) và lifestyle hotel (khách sạn phong cách), gợi mở xu hướng phát triển của ngành du lịch và cả cơ hội cho cả nhà đầu tư.

Thêm một xu hướng được ghi nhận trên thị trường hiện nay là sự phát triển của mạnh mẽ của “branded residences” (dự án nhà ở được đó đơn vị phát triển dự án hợp tác cùng với một thương hiệu danh giá để tạo ra sản phẩm và trải nghiệm sống hoàn hảo) và bất động sản hạng sang tại Việt Nam trong thời gian qua.

Việt Nam ngày càng được nhìn nhận là điểm đến cao cấp hơn nên các chủ đầu tư cần nhìn nhận cần cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố trong quá trình hoạch định dự án, bao gồm giá trị thương hiệu, kỳ vọng tăng giá cũng như việc tích hợp thiết kế nội thất sang trọng và yếu tố chăm sóc sức khỏe vào dự án.

Bởi theo ông Mauro Gasparotti, người mua “branded residences” ngày nay không chỉ đơn thuần tìm kiếm quyền sở hữu bất động sản hay chọn một thương hiệu mà họ mong muốn nhận được giải pháp toàn diện về phong cách sống.

Để đáp ứng yêu cầu này, chủ đầu tư cần phải tích hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe, thiết kế bền vững và chất lượng dịch vụ đẳng cấp, vốn đang dần trở thành tiêu chuẩn thiết yếu của phân khúc bất động sản cao cấp. Những dự án không đáp ứng được các tiêu chuẩn này có thể ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng cũng như ảnh hưởng đến loại hình sản phẩm “branded residence”.

Bản thân các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án cũng xác định, để thúc đẩy thị trường tiến xa hơn, họ cần có những mối quan hệ hợp tác chiến lược và cải thiện về mặt quy định nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Trong đó, khung pháp lý cùng nhiều dự án hạ tầng quan trọng đang dần được hoàn thiện chính là những yếu tố tích cực tạo nên tiềm năng đầu tư của thị trường bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, có một số yếu tố quan trọng cần đảm bảo để phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có thể duy trì đà phát triển "chậm mà chắc".

Đầu tiên là vấn đề về mặt pháp lý. Cần có những quy định, văn bản hướng dẫn rõ ràng, cụ thể hơn để chuẩn hóa vấn đề sở hữu và các vấn đề liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng. Việc định danh bằng các khái niệm pháp lý sẽ là cơ sở để triển khai các quy định cụ thể, từ đó mới có thể thực thi một cách hiệu quả.

“Khi vướng mắc pháp lý được giải quyết, các chủ đầu tư sẽ có thể tập trung nguồn lực vào việc phát triển dự án, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, nhà đầu tư cũng sẽ an tâm hơn khi "xuống tiền", từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển”, ông Thanh phân tích.

Cùng đó, nếu các văn bản hướng dẫn sớm được triển khai với những quy định chặt chẽ, rõ ràng và mang tính thực tiễn cao sẽ góp phần "gỡ rối" cho condotel (căn hộ khách sạn) và mở ra triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Trợ lực chính sách và hạ tầng cho bất động sản nghỉ dưỡng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).