TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(Chinhphu.vn) - Chiều 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 1.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự buổi gặp mặt còn có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số bộ, ngành và 60 nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, và được duy trì đều đặn hàng năm suốt trong nhiệm kỳ này.

Đây là một cổ vũ động viên vô giá, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và sự tin tưởng của chính phủ đối với đội ngũ các nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, lực lượng tiên phong, nòng cốt, quyết định sự thành công của giáo dục nước nhà.

Buổi gặp mặt năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo và sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.

Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục nước nhà.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 2.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, 60 thầy cô tham dự buổi gặp mặt không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.

Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt các học trò yếu thế.

Các thầy cô là những tấm gương sáng về đạo đức, về nhân cách, là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần bồi đắp niềm tin và khơi dậy lòng tự hào về hình ảnh cao quý và nhân văn của các nhà giáo.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục. Quan điểm nhất quán này được thể hiện xuyên suốt qua các nghị quyết lớn, từ Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Kết luận số 94/KL-TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 và đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Những định hướng này không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của người thầy mà còn tạo ra các giải pháp, cơ chế mang tính chiến lược, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm chất lượng giáo dục tương xứng với tầm vóc phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của đất nước trong giai đoạn mới.

Chính sách tập trung phát triển nhà giáo là một giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa các kỳ vọng phát triển của nền giáo dục và sự kỳ vọng phát triển của đất nước.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đã ghi nhận những chuyển biến rất tích cực, mang tính nền tảng. Sự hấp dẫn của nghề giáo được minh chứng qua số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký vào các trường sư phạm tăng mạnh trong những năm gần đây.

Đội ngũ nhà giáo không ngừng được nâng cao năng lực chuyên môn, thích ứng mạnh mẽ với yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, với xu thế chuyển đổi số, hội nhập quốc tế. Việc ban hành đồng bộ các chính sách tốt hơn về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhà giáo chính là đòn bẩy cần thiết, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, đáp ứng sứ mệnh giáo dục trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, sự ra đời của Luật Nhà giáo, một đạo luật chuyên ngành đầu tiên dành cho đội ngũ các nhà giáo được Quốc hội khóa 15 thông qua, là một cột mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Luật quy định về vị trí pháp lý, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, đồng thời cải thiện các chính sách đãi ngộ, với điểm nhấn là quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp.

Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Quốc hội, của Chính phủ và của cá nhân Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 4.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục - Ảnh - VGP/Nhật Bắc

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài các vấn đề lâu dài về đảm bảo đời sống, điều kiện làm việc và sự mất cân đối cơ cấu giáo viên giữa các vùng miền, thì tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các giáo viên dạy các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông và giáo viên mầm non vẫn là vấn đề nổi cộm.

Nguyên nhân căn bản nằm ở sự gia tăng liên tục số lượng người học, đòi hỏi số lượng giáo viên phải gia tăng theo. Đồng thời, một số địa phương chưa tổ chức tuyển dụng hết số lượng giáo viên biên chế.

Sự thiếu đồng bộ trong cơ chế, hoạt động tuyển dụng với nhu cầu thực tiễn đang tạo cho vấn đề thiếu giáo viên ngày càng trở nên một vấn đề cấp bách, cần được tháo gỡ để đảm bảo chất lượng và sự ổn định của hệ thống giáo dục

Trong thời gian tới, cùng với việc tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển đội ngũ nhà giáo theo Nghị quyết 71/NQ-TW của Bộ Chính trị, một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương triển khai thực hiện là soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Hiện nay, 3 nghị định của Chính phủ và 14 thông tư đang được xây dựng để đảm bảo kịp thời ban hành khi Luật Nhà giáo có hiệu lực vào ngày 01/01/2026 sắp tới.

Khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, vị thế, vai trò của nhà giáo được khẳng định, chính sách với nhà giáo sẽ tốt hơn, một số quyền của nhà giáo được điều chỉnh theo hướng tạo hành lang pháp lý rộng mở cho nhà giáo hoạt động nghề nghiệp của mình.

Ngành giáo dục sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng chiến lược dài hạn gắn với yêu cầu của từng cấp học, bậc học và vùng miền. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp, phẩm chất chính trị và kỹ năng sư phạm cho đội ngũ nhà giáo, để mỗi thầy cô thực sự là tấm gương sáng, là nhân tố trung tâm của đổi mới giáo dục. Tham mưu hoàn thiện chính sách đãi ngộ, cơ chế khuyến khích và môi trường làm việc để người thầy thực sự yên tâm cống hiến, sáng tạo và phát triển nghề nghiệp.

Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để mọi nhà giáo được phát triển chuyên môn và học tập suốt đời.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 5.

Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (phường Rạch Dừa, TPHCM) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (phường Rạch Dừa, TPHCM) bày tỏ vinh dự tham gia buổi gặp mặt  để chia sẻ về hành trình 34 năm gắn bó với ngành mầm non và sự nghiệp “trồng người”.

Sinh ra trong gia đình nhiều thế hệ làm nghề giáo, tình yêu nghề và ý chí vượt khó được hun đúc từ những câu chuyện, bài học của cha mẹ đã nuôi dưỡng trong bà Giao ngọn lửa nghề nghiệp bền bỉ cho đến hôm nay.

Vào nghề năm 1991, bà Giao đã công tác tại 5 cơ sở giáo dục mầm non. Ở mỗi nơi, tùy điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ, bà nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. Tại Nhà trẻ Phường 5, cơ sở cải tạo từ nhà ở với diện tích chật hẹp, bà sắp xếp không gian ưu tiên cho trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm. Ở các trường khác, bà chú trọng xây dựng nề nếp, bồi dưỡng đội ngũ, phối hợp phụ huynh tổ chức hoạt động cho trẻ, đồng thời xây dựng thương hiệu nhà trường với phụ huynh và cộng đồng.

Tại Trường Mầm non Trúc Xanh, bà Giao triển khai đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng đội ngũ về công nghệ thông tin, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới hoạt động giáo dục, cho trẻ làm quen tiếng Anh và phát triển kỹ năng từ những năm đầu đời. Theo bà, sự linh hoạt và định hướng phù hợp đã giúp các trường vượt khó, nâng cao chất lượng, phát triển theo xu thế xã hội, đồng thời tạo được dấu ấn và thế mạnh riêng.

Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự đồng hành của phụ huynh và tập thể nhà trường, bà cho biết mình có điều kiện đổi mới trong giảng dạy, quản lý, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mang lại niềm vui cho trẻ và đội ngũ.

Giai đoạn 2020–2025, Trường Mầm non Trúc Xanh đạt 5 năm liên tục danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 3 lần nhận Cờ thi đua và 2 lần nhận Bằng khen cấp tỉnh. Bản thân bà Giao được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì – phần thưởng mà bà gọi là “động lực để tiếp tục cống hiến và lan tỏa tình yêu nghề”, trong đó có con gái bà – thế hệ thứ tư theo nghề giáo.

Việc hợp nhất TPHCM với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương mở ra không gian rộng lớn cho giao lưu, học hỏi, song cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, buộc các cơ sở giáo dục phải đổi mới quản lý và phương pháp chỉ đạo. Bà Trần Thị Tương Giao đề xuất hai kiến nghị: Cần có chính sách hỗ trợ giáo viên tư thục được đào tạo nâng chuẩn; quan tâm hơn đến đội ngũ nhân viên, ngoài giáo viên, làm việc trong trường mầm non.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 6.

Cô Nguyễn Thu Quyên (giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi- Hải Phòng) chia sẻ ba thách thức lớn nhất đối với ngành giáo dục hiện nay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cô Nguyễn Thu Quyên (giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi- Hải Phòng) bày tỏ vinh dự có mặt trong một dịp đặc biệt ý nghĩa để đội ngũ nhà giáo được trực tiếp báo cáo, tri ân và lắng nghe sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ thực tế giảng dạy, cô Nguyễn Thu Quyên thấy có ba thách thức lớn nhất đối với ngành giáo dục hiện nay.

Thứ nhất, chênh lệch vùng miền về điều kiện học tập và hạ tầng công nghệ, nhất là khi chuyển đổi số đang trở thành xu thế.

Thứ hai, áp lực đổi mới chương trình và kiểm tra đánh giá khiến nhiều giáo viên chưa kịp thích ứng.

Thứ ba, điều cô Nguyễn Thu Quyên trăn trở nhất, là người thầy cần được tiếp thêm niềm tin, động lực và sự đồng hành. Bởi dù có bao nhiêu cải cách, người thầy vẫn là linh hồn của giáo dục. Các nhà giáo cần được tiếp thêm năng lượng, được tin tưởng để sáng tạo, để mỗi lớp học thực sự là một không gian hạnh phúc, nơi thầy và trò cùng lớn lên trong tri thức và tình người.

Cô Nguyễn Thu Quyên Em đề xuất xây dựng Quỹ sáng kiến giáo dục cấp cơ sở, hỗ trợ giáo viên triển khai mô hình dạy học đổi mới, STEM và chuyển đổi số.

Đầu tư mạnh mẽ cho đào tạo năng lực số và kỹ năng nghiên cứu của giáo viên, để người thầy thực sự làm chủ công nghệ trong giảng dạy.

Khuyến khích hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp - viện nghiên cứu, tạo điều kiện cho học sinh học qua trải nghiệm thực tiễn.

Xây dựng hệ thống ghi nhận và lan tỏa những hình ảnh đổi mới giáo dục, để mô hình tốt được nhân rộng, góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo.

Quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là chính sách tiền lương, phụ cấp nghề nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29- NQ/TW, Kết luận 91-KL/TW, Nghị quyết 71- NQ/TW, và Luật Nhà giáo sắp có hiệu lực.

Tiếp tục tạo dựng môi trường giáo dục nhân văn và hạnh phúc, nơi thầy, cô yên tâm làm nghề trong niềm vui và tự trọng, nơi học sinh được khuyến khích sáng tạo, phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện.

Cô Nguyễn Thu Quyên luôn tin tưởng giáo dục không chỉ là gieo chữ mà là hành trình gieo niềm tin và nhân cách. Mọi học sinh hôm nay, nếu được nuôi dưỡng bằng tri thức và yêu thương, sẽ trở thành công dân tử tế, sáng tạo và trách nhiệm trong Việt Nam ngày mai.

Cô Nguyễn Thu Quyên bảy tỏ sự tri ân sâu sắc tới Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, đồng hành và tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ nhà giáo trên hành trình "gieo chữ trồng người".

(Tiếp tục cập nhật)