Tiktok Shop thay đổi chính sách đề xuất giá bán, liệu có gây khó cho người bán hàng?

13/04/2024 16:30

Với chính sách mới công bố, nếu như nhà bán hàng điều chỉnh giá bán giảm hơn so với trước, khách hàng sẽ được lợi vì mua giá rẻ, nhưng người bán sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận, giảm chi phí cho khâu trung gian. Ngược lại, nếu giá bán tăng lên, khách hàng sẽ bị mất tiền nhiều hơn, từ đó khiến khách phải cân nhắc hơn trước khi 'chốt đơn'.

Chính sách bán hàng mới của TikTok Shop 

Cộng đồng các nhà bán hàng mấy ngày gần đây xôn xao trước thông tin sàn thương mại điện tử TikTok Shop ra thông báo “Cập nhật chính sách ưu đãi quý II/2024”. Trong đó, nền tảng thương mại điện tử này đề xuất giá bán và khuyến khích người bán đặt mức giá bằng nhau hoặc thấp hơn so với các nền tảng khác.

Cụ thể, theo nội dung thông báo được cho là chính sách mới từ TikTok Shop gửi cho các nhà bán hàng, "nhà bán hàng được khuyến khích để giá bán các sản phẩm trên các nền tảng là bằng nhau, khi nhà bán hàng cân đối được tỷ lệ giá bán tốt, nhà bán hàng sẽ được hưởng ưu đãi về mặt voucher (mã giảm giá) và traffic (lượt truy cập) trên TikTok Shop”.

Thông tin cập nhật áp dụng từ quý II/2024 trên TikTok Shop Thông tin cập nhật áp dụng từ quý II/2024 trên TikTok Shop

Thông báo này đồng nghĩa TikTok Shop khuyến khích người tham gia kinh doanh trên sàn của mình đặt mức giá bằng hoặc thấp hơn cho cùng sản phẩm của chính họ đang để trên các nền tảng thương mại điện tử khác.

Cũng theo thông báo cho thấy, TikTok Shop sẽ áp dụng công thức tính điểm gian hàng dựa trên chỉ số PD (Price Disadvantage - Giá bán chưa tốt hay Giá bán bất lợi).

Nếu giá trị %PD của nhà bán lớn hơn 20%, họ sẽ bị loại khỏi các chương trình hỗ trợ về voucher và lượt truy cập trên nền tảng. Theo TikTok Shop, việc này nhằm đảm bảo trải nghiệm người dùng và duy trì sự tăng trưởng bền vững với sự hỗ trợ từ nền tảng TTS.

Với chính sách này các shop bán hàng sẽ không thể tự quyết định giá theo chiến lược kinh doanh riêng trên các nền tảng khác nhau. Những nhãn hàng hoặc nhà bán hàng, các đơn vị bán trung gian sẽ bị tác động trực tiếp từ chính sách này.

Người tiêu dùng chịu thiệt khi giá cả tăng cao?

Với chính sách mới công bố, nếu như nhà bán hàng điều chỉnh giá bán giảm hơn so với trước, khách hàng sẽ được lợi vì mua giá rẻ, nhưng người bán sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận, giảm chi phí cho khâu trung gian. Ngược lại, nếu giá bán tăng lên, khách hàng sẽ bị mất tiền nhiều hơn, từ đó khiến khách phải cân nhắc hơn trước khi 'chốt đơn'.

Bên cạnh đó, nhiều người bán hàng cho rằng, nếu không đáp ứng được yêu cầu, việc TikTok Shop áp dụng các biện pháp kỹ thuật để giảm tương tác với sản phẩm nếu không đáp ứng được yêu cầu về giá bán sẽ gây khó khăn cho những người bán chân chính.

Một vài người khác cũng đồng tình, cuộc chiến "giá rẻ" sẽ khiến những người bán quy mô nhỏ lẻ khó tồn tại. Chỉ thương hiệu lớn hay có vốn để nhập lượng hàng lớn mới may ra trụ được, bởi khi nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ biến mất, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt do giá tăng cao.

Các nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn, nếu bán hàng đơn giản theo kiểu nhập về phân phối, số lượng ít, không có đầu tư thì chắc chắn tương lai sẽ khó khăn, vì sự cạnh tranh ở đây là ở thế giới phẳng, người tiêu dùng ngày càng khôn ngoan, anh Lê Hải Vũ - CEO công ty Velasboost chia sẻ.

Trao đổi với đại diện của TikTok Shop về tính xác thực của thông báo trên, Doanhnhan.vn hiện chưa nhận được câu trả lời chi tiết. Đại diện của TikTok Shop khẳng định sẽ có thông báo phản hồi sớm nhất trước sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết "Tiktok Shop thay đổi chính sách đề xuất giá bán, liệu có gây khó cho người bán hàng?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).