Tỉ lệ chọi vào lớp 10 công lập Hà Nội năm nay: Có gì đặc biệt?

05/06/2023 09:00

(Chinhphu.vn) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2023-2024.

Trong 117 trường THPT công lập, trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ có tỷ lệ chọi cao nhất - 1/3,55, tức cứ bốn thí sinh mới có một em trúng tuyển. 

Đây là trường công lập nhiều cấp học đầu tiên ở Hà Nội, tuyển sinh từ năm 2021. Năm nay, trường nhận 280 học sinh lớp 10 nhưng có tới 995 hồ sơ nguyện vọng 1.

Trường có tỷ lệ chọi cao nhất

Trường nằm ở quận Thanh Xuân - một trong hai quận "đất chật, người đông" ở thủ đô. Mật độ dân số ở đây gần 33.000 người/km2, chỉ sau quận Đống Đa, theo thống kê đến cuối năm 2022. Năm ngoái, đây cũng là quận có tỉ lệ chọi vào lớp 10 trung bình cao thứ 2 với 1/2,2, sau quận Cầu Giấy (1/2,66).

Xếp sau trường Khương Hạ về tỉ lệ chọi là trường THPT Chu Văn An với 1/3,43. Hệ không chuyên của trường này tuyển 270 học sinh, nhận được 926 hồ sơ.

Đồng hạng ba là THPT Sơn Tây và THPT Kim Liên, cùng có tỉ lệ chọi 1/2,62. THPT Sơn Tây nhận 708 nguyện vọng một vào lớp 10 không chuyên nhưng chỉ tiêu là 108. Còn THPT Kim Liên, năm ngoái không góp mặt trong top 10 nhưng năm nay tỉ lệ chọi tăng vì chỉ tiêu giảm 90.

THPT Nguyễn Văn Cừ xếp thứ 5 với tỷ lệ chọi 1/2,51. Các vị trí còn lại trong top 10 thuộc về các trường Lê Quý Đôn - Hà Đông, Trung Văn, Cầu Giấy, Yên Hòa, Phan Đình Phùng.

So với tổng chỉ tiêu (72.000), tỉ lệ trúng tuyển lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội là 66,5%.

Tỉ lệ chọi cao liệu có dẫn đến điểm chuẩn cao?

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về việc tỉ lệ chọi cao liệu có dẫn đến việc điểm chuẩn cao hơn không, các thầy, cô giáo có kinh nghiệm chia sẻ rằng, không có căn cứ nào về việc tỉ lệ chọi cao thì điểm thi cao và điểm chuẩn cao. Điểm chuẩn trúng tuyển từng năm phụ thuộc nhiều yếu tố, như: Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển, chỉ tiêu, đề thi, lực học của học sinh...

Tỉ lệ chọi chỉ là một trong những thông tin để thí sinh tham khảo, biết rõ hơn về mối tương quan giữa chỉ tiêu và số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường đó, trong năm học đó. Thí sinh không nên quá lo lắng, căng thẳng, nhưng cũng không chủ quan. Thực tế, tỉ lệ chọi thấp chưa chắc điểm chuẩn đã thấp, bởi có thể những thí sinh đăng ký đều là những em học xuất sắc.

Theo nhận định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kết quả đăng ký dự tuyển năm nay cho thấy, phụ huynh và thí sinh đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định của Thành phố, nắm bắt được năng lực học tập và lựa chọn nguyện vọng đăng ký dự tuyển khá hợp lý. Đáng chú ý là không có hiện tượng đăng ký tập trung ở một vài trường tốp trên.

Cơ hội rất nhiều

Trước băn khoăn về việc tại sao Hà Nội không cho phép đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi công bố tỉ lệ chọi như nhiều năm trước, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, đồng thời giúp công tác tổ chức tuyển sinh được khoa học, phù hợp với đặc thù của Thủ đô, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chia các trường trung học phổ thông công lập theo 12 khu vực tuyển sinh.

Đồng thời với việc phân chia khu vực tuyển sinh, Sở quy định mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào trường công lập không chuyên (những năm trước là 2 nguyện vọng), trong đó nguyện vọng cuối cùng có thể nằm ngoài khu vực tuyển sinh theo quy định.

Sở cũng cho phép thí sinh được thay đổi khu vực tuyển sinh để đăng ký nguyện vọng cho phù hợp với năng lực, điều kiện và khả năng của bản thân và gia đình.

Ngoài việc lựa chọn nguyện vọng vào trường công lập không chuyên, học sinh được quyền đăng ký dự thi vào các trường chuyên (2 nguyện vọng) hoặc có thể dự tuyển vào trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... Sở cũng đã bố trí một khoảng thời gian dài (gần 1 tháng) cho học sinh nghiên cứu, lựa chọn và đăng ký nguyện vọng (từ ngày 31-3 đến 24-4-2023).

Như vậy, quyền lợi đăng ký và cơ hội học tập của học sinh thành phố rất nhiều. Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 200 trường trung học phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và hàng chục cơ sở đào tạo nghề có thể đáp ứng đủ nguyện vọng học tập của học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.


Bạn đang đọc bài viết "Tỉ lệ chọi vào lớp 10 công lập Hà Nội năm nay: Có gì đặc biệt?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).