Thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt: Sớm nhân rộng trên toàn Thành phố

03/07/2024 00:13

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá điều kiện đối với 100% các điểm trông, giữ phương tiện để tham mưu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn Thành phố.

Đã có 64 điểm đỗ xe không dùng tiền mặt

Thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.

Trên cơ sở đánh giá các kết quả thực hiện thí điểm, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 17/4/2024 về việc triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ thành phố Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, UBND quận Tây Hồ được UBND Thành phố giao nhiệm vụ triển khai thực hiện thí điểm. UBND Thành phố cũng khuyến khích các địa phương khác thực hiện chủ trương này.

Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt, gồm: Hoàn Kiếm (24 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (4 điểm), Ba Đình (2 điểm).

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 15/4 đến nay, tại 64 điểm đỗ xe đã có hơn 170.000 lượt giao dịch thanh toán phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt qua hệ thống QR code, ứng dụng VETC, ePass và MTC (đạt 90% tổng số lượt giao dịch), tổng số tiền giao dịch hơn 2,1 tỷ đồng.

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chủ yếu là người cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.

Đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ đối với việc triển khai giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt.

Tiến tới thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn Thành phố

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh như hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo.

Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới. Hiện chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt…

Theo các chuyên gia, để việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, Hà Nội cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát.

Có thể xem xét cấp giấy phép tạm cho các bãi trông giữ đủ điều kiện; đồng thời bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Càng nhiều điểm trông giữ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt, lĩnh vực này sẽ càng công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.

Những điểm trông giữ xe không đạt yêu cầu, lực lượng chức năng cần mạnh tay xóa bỏ để làm trong sạch toàn hệ thống, bảo đảm công bằng, rõ ràng với doanh nghiệp và người dân.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho biết, việc thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt đã bảo đảm hài hoà lợi ích 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đó chính là: Minh bạch, thuận tiện và văn minh hiện đại.

Đặc biệt là đối với người dân, khi triển khai mô hình này sẽ hạn chế tiêu cực, thu đúng giá, thuận tiện ra vào không dừng, dễ tìm kiếm đặt chỗ và tiết kiệm thời gian.

"Thời gian tới, mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát các điểm trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Điểm nào đủ điều kiện, sẽ cấp phép cho ứng dụng công nghệ thu phí để tăng cường công tác quản lý. Đồng thời, tăng cường xử lý các bãi trông giữ xe trái phép, lập lại trật tự đô thị", TS Khương Kim Tạo cho hay.

Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) chủ trì, phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng thuộc Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thí điểm;

Đồng thời, tiến hành khảo sát, đánh giá điều kiện đối với 100% các điểm trông, giữ phương tiện để tham mưu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn Thành phố.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND Thành phố cấp phép. Nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết "Thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt: Sớm nhân rộng trên toàn Thành phố" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).