Thái Nguyên: Nhiều học sinh nhập viện, 1 trường hợp tử vong

04/09/2024 16:19

Nhiều học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện với triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, 1 trường hợp đã tử vong.

Hàng loạt học sinh nhập viện

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, sau tiếp nhận thông tin 3 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên mắc bệnh, phải chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thực hiện điều tra, giám sát các trường hợp cụ thể.

Ghi nhận bước đầu, trường hợp nặng nhất là em V.M.C, sinh năm 2008, hộ khẩu thường trú tại xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là học sinh lớp Điện trung cấp K57, ở tại phòng 209 K2 - khu Ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Tối 29/8, C. có biểu hiện đau bụng, nôn và được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám, điều trị.

Đến ngày 30/8, C. hôn mê và được chẩn đoán theo dõi viêm màng não, viêm túi mật, Polip túi mật.

Chiều 30/8, bệnh tình của C. tiến triển xấu, có biểu hiện viêm cơ tim cấp, bệnh nhân được chỉ định mở nội khí quản, lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy được chẩn đoán toan chuyển hóa, suy đa tạng, suy tim cấp, viêm cơ tim, viêm gan B, tiên lượng rất xấu.

Ngày 31/8, gia đình em C. xin Bệnh viện cho C. được về nhà, sau đó C. tử vong tại gia đình.

Thái Nguyên: Nhiều học sinh nhập viện, 1 trường hợp tử vong- Ảnh 1.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

2 trường hợp khác cũng ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Trong đó, một em có hiểu hiện đau bụng, tức ngực, sốt nhẹ nhập viện sáng 1/9, sau đó gia đình đã xin chuyển điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương; 

Còn một em nhập viện sáng 2/9, có biểu hiện co giật, đã được điều tra, lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bạch hầu và viêm màng não. Hiện chưa có kết quả; sức khỏe của hai em ổn định, tự ăn uống, đi lại được.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng ghi nhận 10 trường hợp khác cùng là học sinh tại trường cao đẳng này có một hoặc một vài biểu hiện như sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn cũng đã được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để theo dõi, điều trị.

Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình học tập, sinh sống của học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (Bộ Công Thương), tại xã Sơn Cẩm, Tp.Thái Nguyên, sau khi có một số học sinh nhập viện trong những ngày vừa qua, chiều 3/9, ông Đặng Xuân Trường - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị, sở, ngành, địa phương liên quan.

Do chưa có kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp nên hiện ngành Y tế chưa xác định được đây có phải là dịch bệnh truyền nhiễm hay không, song các biện pháp phòng ngừa đã được triển khai kịp thời.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên tổ chức các biện pháp phòng ngừa tại Nhà trường, theo dõi sức khỏe và chăm sóc các điều kiện sinh hoạt cho học sinh. Trong ngày 3/9, không phát sinh thêm trường hợp bệnh mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao UBND Tp.Thái Nguyên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan sớm có các biện pháp hỗ trợ đối với các học sinh đang phải điều trị, để các cháu yên tâm và có chế độ dinh dưỡng tốt nhất;

Có biện pháp hỗ trợ cần thiết khác về phương tiện, nhân lực nếu nhà trường tiếp tục cần sự hỗ trợ; các cơ quan chuyên môn sớm làm rõ các nguyên nhân dẫn đến nhiều học sinh cùng nhập viện, trong đó có việc kiểm tra mẫu thức ăn.

Tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Thái Nguyên cũng đã có báo cáo ca bệnh tại Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên. 

Đồng thời, cho biết hiện nay đang là thời điểm học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh đến tựu trường, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm tăng cao, nhất là với một số bệnh truyền nhiễm đang nổi như: Bạch hầu, sởi, tay chân miệng, đậu mùa khỉ và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường chỉ đạo sát sao trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 4847 ngày 19/8/2024 và của UBND tỉnh tại Công văn số 4784 ngày 26/8/2024 về việc chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tựu trường.

Thái Nguyên: Nhiều học sinh nhập viện, 1 trường hợp tử vong- Ảnh 2.

Hiện đang là thời điểm học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh đến tựu trường, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm tăng cao.

Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tiếp tục tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kịp thời xử lý triệt để, không để lây lan dịch trong cộng đồng;

Chủ động lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình, có phương án đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là đối với các dịch bệnh mới nổi và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tăng cường kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các nhà trường.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo phương châm 4 tại chỗ và sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có nhu cầu cấp thiết.

Về tình hình sức khỏe hiện tại của các học sinh đang điều trị tại bệnh viện, sáng 4/9, Người Đưa Tin đã liên hệ đến lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đơn vị này cho biết khi có báo cáo sẽ thông tin cụ thể.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết "Thái Nguyên: Nhiều học sinh nhập viện, 1 trường hợp tử vong" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).