Phát hiện nhiều phòng khám, cơ sở thẩm mỹ ở Tp.HCM mạo danh bệnh viện

24/10/2024 13:00

Hiện, Tp.HCM có ít nhất 184 doanh nghiệp tư nhân sử dụng cụm từ "bệnh viện" khi đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh tại Sở KH-ĐT, nhưng không hoạt động theo mô hình bệnh viện.

Ngày 24/10, thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, từ ngày 1/1/2024 đến nay, đã có 10 cơ sở kinh doanh đăng ký chữ "bệnh viện" trong tên doanh nghiệp vi phạm pháp luật, bị xử lý vi phạm hành chính.

Bao gồm: 6 phòng khám chuyên khoa gồm 1 phòng khám chuyên khoa Mắt, 1 phòng khám chuyên khoa Ngoại, 3 phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ và 1 phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt; 3 phòng khám đa khoa, 1 cơ sở chăm sóc da.

Ngoài ra, còn có 1 cơ sở hành nghề thẩm mỹ nhưng không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Phát hiện nhiều phòng khám, cơ sở thẩm mỹ ở Tp.HCM mạo danh bệnh viện- Ảnh 1.

Một phòng khám mạo danh bệnh viện để khám chữa bệnh. (Ảnh: Sở Y tế).

Trước tình hình trên, Sở Y tế Tp.HCM sẽ xem xét và thực hiện một số kiến nghị và giải pháp như sau:

Thứ nhất là bổ sung các quy định pháp lý. Sở Y tế Tp.HCM kiến nghị bộ, ngành và các đơn vị liên quan xem xét, bổ sung các quy định về việc đặt tên cơ sở y tế, khắc phục tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phòng khám nhưng sử dụng danh nghĩa tên "bệnh viện".

Thứ hai là siết chặt quy trình cấp phép. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh các quy định liên quan, đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp (Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Phòng Tài chính - Kế hoạch địa phương) xem xét, siết chặt quy trình thẩm định và từ chối cấp phép đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tên đăng ký không đúng hình thức tổ chức được quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh. 

Đồng thời, kiến nghị việc các doanh nghiệp tư nhân đã đăng ký tên là "bệnh viện", trong trường hợp không đủ phạm vi hoạt động đầy đủ là một bệnh viện, thì thực hiện việc điều chỉnh tên và không tiếp tục sử dụng từ "bệnh viện" trong tên gọi.

Thứ ba là tăng cường công tác phối hợp liên ngành: Tiếp tục phối hợp các sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, xử lý nghiêm đối với các cơ sở có sai phạm hoặc cố tình vi phạm nhiều lần, đặc biệt là các phòng khám thường xuyên nhận được phản ánh, khiếu nại từ người dân.

Các sở, ban ngành có thể tham khảo các thông tin cần thiết về các cơ sở hành nghề y tế tại địa chỉ https://tracuu.khambenh.gov.vn của Sở Y tế, tại đây tất cả thông tin về giấy phép, danh mục kỹ thuật, điểm đánh giá chất lượng, xử phạt vi phạm hành chính đều được Sở Y tế công khai, minh bạch.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, trong những năm gần đây, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở y tế tư nhân.

Đắk Lắk: Sở Y tế thông tin mới nhất vụ bệnh nhân tử vong tại phòng khám tưBình Dương: Xử phạt Phòng khám Đa khoa đại lộ Bình DươngHải Phòng: Thu hồi giấy phép phòng khám có nhiều sai phạm Người Đưa Tin phản ánh

Tuy nhiên, trong số đó đã có các phòng khám lợi dụng sự thiếu am hiểu của người tiêu dùng để đặt tên cơ sở khám chữa bệnh theo cách gây hiểu lầm.

Điển hình như kèm thêm tên các bệnh viện, dẫn đến nhiều người dân đến những địa điểm được quảng cáo, giới thiệu là bệnh viện để khám chữa bệnh và sử dụng dịch vụ mà chưa tìm hiểu rõ.

Hiện, Tp.HCM có ít nhất 184 doanh nghiệp tư nhân sử dụng cụm từ "bệnh viện" khi đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh tại Sở KH-ĐT, nhưng không hoạt động theo mô hình bệnh viện. 

Một số trong đó, buộc Sở Y tế Tp.HCM phải cấp phép với tên gọi có cụm từ "bệnh viện", vì lý do phòng khám đăng ký lấy tên theo tên của doanh nghiệp đã được in trong giấy chứng nhận kinh doanh.

Sự mập mờ trong việc sử dụng tên gọi "bệnh viện" của các phòng khám tư nhân hiện là một vấn đề đặt ra của xã hội và cần có giải pháp khắc phục kịp thời. Sở Y tế kêu gọi người dân lựa chọn các bệnh viện, phòng khám uy tín đã được Bộ Y tế/Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề có thể được tra cứu tại https://thongtin.medinet.org.vn hoặc https://tracuu.khambenh.gov.vn.

Nếu phát hiện, nghi ngờ người hành nghề hoặc phòng khám thiếu minh bạch, hãy gọi đường dây nóng 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP đã quy định rõ các hình thức tổ chức và các điều kiện để cấp giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, điều kiện cấp phép cho "bệnh viện" và "phòng khám" có sự khác biệt về quy mô, cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân sự cùng các điều kiện khác. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của mỗi cơ sở y tế. Do vậy, việc các phòng khám sử dụng từ "bệnh viện" trong tên gọi không chỉ không đúng với chức năng, nhiệm vụ mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi và lòng tin của người dân

Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện nhiều phòng khám, cơ sở thẩm mỹ ở Tp.HCM mạo danh bệnh viện" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).