NHNN lấy ý kiến bỏ cơ sở xác định mức trần tỉ giá kỳ hạn VND với USD

22/03/2024 20:30

Theo NHNN, nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm mục đích tăng tính linh hoạt, chủ động trong điều hành chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 5 Thông tư số 02 ngày 31/3/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng  dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Theo đó, thời gian qua và dự kiến thời gian tới, trước bối cảnh thay đổi nhanh chóng và khó lường của thị trường quốc tế, đặc biệt là lãi suất mục tiêu USD do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố, điều kiện thị trường, mặt bằng tỉ giá, chênh lệch lãi suất trong nước và quốc tế có những thay đổi nhanh chóng, khó lường.

Trong một số giai đoạn (năm 2022), chênh lệch lãi suất VND và USD bị thu hẹp (lãi suất USD tăng và lãi suất tái cấp vốn VND giảm) đã hạn chế dư địa cho thị trường xác định tỉ giá kỳ hạn USD/VND, có thể ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường.

Việc quy định chi tiết những vấn đề liên quan đến hoạt động điều hành và dễ thay đổi theo diễn biến thị trường (như quy định mang tính chính sách về tỉ giá kỳ hạn, cơ sở xác định mức trần tỉ giá kỳ hạn) tại Thông tư 02 có thể làm hạn chế khả năng phản ứng của NHNN trước biến động thị trường.

Chính vì vậy, nhằm duy trì sự linh hoạt, chủ động trong điều hành và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động của thị trường, NHNN đã thực hiện rà soát, sửa đổi khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-NHNN.

Tài chính - Ngân hàng - NHNN lấy ý kiến bỏ cơ sở xác định mức trần tỉ giá kỳ hạn VND với USD

Nội dung dự kiến sửa đổi là “Tỉ giá kỳ hạn giữa VND với USD trong giao dịch kỳ hạn, giao dịch kỳ hạn trong giao dịch hoán đổi do các bên tham gia giao dịch thỏa thuận và phù hợp với quy định do NHNN Việt Nam ban hành trong từng thời kỳ”.

Theo đó, cơ sở xác định tỉ giá kỳ hạn giữa VND với USD trong giao dịch kỳ hạn, giao dịch kỳ hạn trong giao dịch hoán đổi sẽ không quy định cụ thể mà được Thống đốc ban hành trong từng thời kỳ.

Nội dung sửa đổi, bổ sung này nhằm mục đích tăng tính linh hoạt, chủ động trong điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá trước những thay đổi điều kiện thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời phù hợp với nguyên tắc tương tự như tỉ giá trung tâm và biên độ tỉ giá cũng được quy định tại các Quyết định do Thống đốc ban hành trong từng thời kỳ.

Khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-NHNN hiện hành quy định:

Tỉ giá kỳ hạn giữa VND với USD trong giao dịch kỳ hạn, giao dịch kỳ hạn trong giao dịch hoán đổi do các bên tham gia giao dịch thỏa thuận nhưng không vượt qua mức tỉ giá được xác định trên cơ sở:

a) Tỉ giá giao ngay tại ngày giao dịch; b) Chênh lệch giữa hai mức lãi suất hiện hành là lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố và lãi suất mục tiêu USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trường hợp lãi suất mục tiêu USD nằm trong khoảng biên độ thì áp dụng mức lãi suất thấp nhất trong biên độ đó. c) Kỳ hạn của giao dịch.

Bạn đang đọc bài viết "NHNN lấy ý kiến bỏ cơ sở xác định mức trần tỉ giá kỳ hạn VND với USD" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).