Nhiều xe máy bị phạt nguội tại Tp.Thanh Hóa

21/10/2024 21:00

Công an TP.Thanh Hóa vừa thông báo kết quả phát hiện "xử phạt nguội" qua hệ thống camera giám sát giao thông, đáng chú ý trong đó có nhiều phương tiện là mô tô (xe máy).

Theo thông tin từ Công an Tp.Thanh Hóa, chỉ trong khoảng 10 ngày (từ ngày 01/10/2024 đến 10/10/202) hệ thống camera giám sát giao thông Tp.Thanh Hóa đã phát hiện và ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, trong khoảng thời gian trên đã có 104 phương tiện bị hệ thống camera giám sát "xử phạt nguội". Đây là hoạt động trong Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về triển khai "xử phạt nguội" đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

Công an Tp.Thanh Hóa cũng yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan hành vi, vi phạm về TTATGT đường bộ đến Đội CSGT-TT, Công an Tp.Thanh Hóa (Đại lộ Nguyễn Hoàng, phường Đông Hải, Tp.Thanh Hóa) hoặc trụ sở Công an cấp huyện (nơi cư trú) để giải quyết vụ việc.

Quá thời hạn trên, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không đến giải quyết hoặc Công an Tp.Thanh Hóa chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết, xử lý vụ việc.

Nhiều xe máy bị phạt nguội tại Tp.Thanh Hóa- Ảnh 1.

Các cán bộ, chiến sĩ đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an Tp.Thanh Hoá đang vận hành hệ thống camera giám sát giao thông.

Trong các phương tiện vi phạm ghi nhận chủ yếu là ô tô với hơn 90 phương tiện bị phát hiện vi phạm với lỗi cơ bản là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Đáng chú ý, trong danh sách thông báo có nhiều phương tiện là xe máy bị ghi nhận có vi phạm với các lỗi chủ yếu là Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô. 

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, việc xử phạt nguội đối với phương tiện ô tô được cho là có hiệu quả hơn khi "phong tỏa" đăng kiểm đối với phương tiện phạt nguội chưa nộp phạt. Tuy nhiên, việc xử phạt nguội đối với phương tiện xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề khó và ít được áp dụng trước đây.

Nhiều xe máy bị phạt nguội tại Tp.Thanh Hóa- Ảnh 2.

Hệ thống camera giám sát "xử phạt nguội" được lắp đặt ở các ngã 4, giao lộ lớn tại Tp.Thanh Hóa.

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin về vấn đề trên, Trung tá Hoàng Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an Tp.Thanh Hoá cho biết, khác với xử phạt đối với ô tô bằng việc thông báo qua đăng kiểm, xử phạt nguội đối với xe máy khó khăn hơn. 

Để phạt nguội đối với xe máy, đơn vị sẽ căn cứ vào dữ liệu biển số định danh, gửi thông báo vi phạm kèm hình ảnh đến địa chỉ cư trú mà chủ phương tiện đó đăng ký trên hệ thống.

Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm không chấp hành, các vi phạm vẫn bị lưu lại để khi chiếc xe đó bị phạt trực tiếp tra cứu ra sẽ xử phạt hoặc khi làm thủ tục chuyển nhượng xe, đăng ký mới, CSGT sẽ truy phạt những vi phạm trước đó.

Hiện chỉ có khoảng 30% trường hợp xe máy phạt nguội chấp hành nộp phạt. Đối với những trường hợp không nộp phạt, đơn vị sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để có thể xử phạt hành vi vi phạm theo quy định. 

"Tới đây, có thể sẽ tính tới phương án trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của trường hợp vi phạm để nâng cao hiệu quả xử phạt. Tuy vậy, nhìn chung việc xử phạt mang tính răn đe, còn lại ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của mỗi người dân vẫn là chính", Trung tá Sơn cho biết.  

Trao đổi thêm về tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố trong thời điểm từ nay đến cuối năm 2024, Trung tá Sơn cho biết, dự đoán sẽ có những diễn biến phức tạp do lượng phương tiện giao thông đăng ký mới gia tăng; nhu cầu đi lại, mua sắm, vui chơi của người dân tăng đột biến. 

Nhiều người bị lừa vì nhận thông tin phạt nguội qua điện thoại, mạng xã hộiBị phạt nguội, sau bao lâu thì nhận được thông báo?

Vì vậy, để chủ động trong công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, Công an Thành phố sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác "xử phạt nguội" đối với các hành vi vi phạm về TTATGT; trong đó, phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện, cung cấp những thông tin, hình ảnh vi phạm để cơ quan công an có căn cứ xử lý theo quy định. 

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều xe máy bị phạt nguội tại Tp.Thanh Hóa" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).