Nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồng “làm luật”, 7 thanh tra giao thông lĩnh án

22/10/2024 16:30

Sau một tuần nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án đối với 7 thanh tra giao thông về tội Nhận hối lộ của các chủ xe, doanh nghiệp vận tải.

Người nhận hối lộ nhiều nhất lĩnh 20 năm tù

Sáng 22/10, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án đối với 55 bị cáo trong vụ án Đưa hối hộ và Nhận hối lộ, trong đó có 7 bị cáo là thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những bị cáo còn lại là chủ doanh nghiệp vận tải, quản lý và lái xe có phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải.

Với tội Nhận hối lộ của 7 bị cáo là thanh tra giao thông, HĐXX lần lượt tuyên phạt Lâm Hữu Trí 20 năm tù, Trần Văn Dũng 11 năm tù, Phạm Văn Dương 10 năm tù, Trần Văn Minh 9 năm tù, Võ Thanh Liêm 8 năm tù, Trần Ngọc Huệ 7 năm tù và Nguyễn Đức Tú 6 năm tù.

Nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồng “làm luật”, 7 thanh tra giao thông lĩnh án- Ảnh 1.

7 bị cáo là thanh tra giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu tại tòa, nghe Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: Gio Linh).

Về tội Đưa hối lộ của nhóm chủ doanh nghiệp vận tải, quản lý và lái xe, HĐXX đã tuyên phạt mức án cao nhất là 5 năm tù giam và thấp nhất là 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với 48 bị cáo.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Cường bị tuyên phạt 5 năm tù giam với hành vi nhiều lần chuyển tiền hối lộ cho Lâm Hữu Trí hơn 780 triệu đồng.

Như trước đó Người Đưa Tin đã đưa, đây là vụ án xảy ra tại các đội nghiệp vụ thanh tra giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu, có số lượng bị cáo nhiều, được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Vụ án được đưa ra xét xử hôm 9/9 nhưng sau đó bị hoãn và được mở lại vào ngày 7/10 vừa qua.

7 thanh tra giao thông nhận hơn 6 tỷ đồng tiền "làm luật"

Theo cáo trạng, vào tháng 4/2023, sau khi thu thập tài liệu ban đầu và đơn tố cáo của các cá nhân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành triệu tập làm việc, sau đó khám xét khẩn cấp nơi làm việc của một số thanh tra viên.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2021 đến tháng 3/2023, các thanh tra viên gồm Lâm Hữu Trí, Võ Thanh Liêm, Trần Văn Dũng, Nguyễn Đức Tú, Trần Ngọc Huệ, Phạm Văn Dương và Trần Văn Minh đã nhận tiền hối lộ hơn 6 tỷ đồng của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồng “làm luật”, 7 thanh tra giao thông lĩnh án- Ảnh 2.

Các bị cáo được dẫn giải rời phòng xét xử sau khi tuyên án. (Ảnh: Gio Linh).

Theo cáo buộc, mục đích nhận tiền để không hoặc ít kiểm tra, xử phạt hành chính các cá nhân, doanh nghiệp và các lái xe để phương tiện vận tải vi phạm quy định của pháp luật về an toàn, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Trong đó, Lâm Hữu Trí là người nhận tiền nhiều nhất với hơn 5 tỷ đồng của 55 doanh nghiệp, cá nhân.

Cụ thể, Trí sử dụng 2 tài khoản ngân hàng gồm tài khoản cá nhân và tài khoản của bố vợ để nhận tiền của 43/49 bị cáo bị khởi tố về tội Đưa hối lộ trong vụ án, tổng cộng hơn 4,6 tỷ đồng và nhận của 12 cá nhân, doanh nghiệp (được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự) với tổng số tiền hơn 334 triệu đồng.

Theo lời khai của Trí, sau khi nhận chuyển khoản, hàng tháng Trí rút tiền mặt từ tài khoản của mình và nhờ bố vợ rút tiền mà các cá nhân, doanh nghiệp đã chuyển vào, để đưa lại cho Trí. Sau đó, Trí chia lại qua chuyển khoản và đưa tiền mặt cho đồng nghiệp là đại diện các đội thanh tra tại trụ sở làm việc.

Hoãn phiên xử 7 thanh tra giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồngBà Rịa-Vũng Tàu: Lý do 4 thanh tra giao thông, 5 chủ doanh nghiệp bị bắt tạm giamĐiều tra vụ “đưa, nhận hối lộ” liên quan thanh tra giao thông ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Tuy nhiên, qua đối chất, những người liên quan không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất để giao cho Trí làm đầu mối nhận tiền cũng như nhận tiền từ Trí.

Riêng các bị cáo Liêm, Dũng và Tú thừa nhận được Trí chia tiền nhận hối lộ để chia lại cho các thanh tra viên cùng đội.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo còn lại gồm: Trần Văn Dũng nhận hối lộ tổng số tiền hơn 301 triệu đồng; Phạm Văn Dương nhận hơn 222 triệu đồng; Trần Văn Minh nhận hơn 183 triệu đồng; Võ Thanh Liêm nhận hơn 141 triệu đồng; Trần Ngọc Huệ nhận gần 125 triệu đồng và Nguyễn Đức Tú nhận hơn 40 triệu đồng.

Về nhóm bị cáo đưa hối lộ là chủ xe, doanh nghiệp và lái xe, cơ quan điều tra xác định người đưa nhiều nhất là 781 triệu đồng và ít nhất là 10 triệu đồng.

Trong vụ án này, có một bị cáo thuộc nhóm bị cáo đưa hối lộ được tạm dừng xét xử để trưng cầu giám định pháp y tâm thần, sau khi có kết quả giám định sẽ được đưa ra xét xử sau.

Gio Linh

Bạn đang đọc bài viết "Nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồng “làm luật”, 7 thanh tra giao thông lĩnh án" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).