“Nhà giáo nhân dân” phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện nào?

30/06/2023 21:30

(Chinhphu.vn) - Danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” được xét tặng cho các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 20 năm trở lên; cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp giảng dạy đã được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” và đạt các tiêu chuẩn quy định khác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú".

Dự thảo nêu rõ về tiêu chuẩn danh hiệu "Nhà giáo nhân dân". Theo đó, danh hiệu "Nhà giáo nhân dân" được xét tặng cho các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 20 năm trở lên; cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp giảng dạy đã được phong tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" và tiếp tục đạt các tiêu chuẩn sau:

1. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương nơi cư trú; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết, tận tụy với nghề, thương yêu học trò; có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và trong xã hội, là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, xuất sắc tiêu biểu trong đổi mới quản lý giáo dục, giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; được người học, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng.

3. Đã 01 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh; được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong năm liền kề năm đề nghị xét tặng; được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên (đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có 02 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên).

Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu thì tập thể do cá nhân quản lý 03 năm liền kề năm đề nghị xét tặng được công nhận danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến", trong đó có 02 lần đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", "Đơn vị quyết thắng" hoặc được tặng 02 cờ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên.

4. Tài năng sư phạm xuất sắc được tính tương đương đối với các loại thành tích tại Phụ lục I, II ban hành kèm theo Nghị định này và được quy định cụ thể với từng đối tượng như sau:

a) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở mầm non đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây: Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; chủ trì biên soạn 02 báo cáo chuyên đề tại các cuộc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức; chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp sở, ban, ngành tổ chức;

b) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường giáo dưỡng, trường trung học phổ thông, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dự bị đại học, trung tâm chính trị cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây: Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; chủ trì biên soạn 03 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức...

c) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường cao đẳng, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau: Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực; tác giả hoặc đồng tác giả 03 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình hoặc chủ trì biên soạn 03 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng do bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức.

d) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở giáo dục đại học, cán bộ nghiên cứu giáo dục đạt các tiêu chuẩn sau: Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực; tác giả hoặc đồng tác giả 10 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình; hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ...

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Lan Phương


Bạn đang đọc bài viết "“Nhà giáo nhân dân” phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện nào?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).