Nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM giảm

13/06/2024 16:30

Nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM ngày càng hạn hẹp. Các phân khúc căn hộ giá bình dân vắng bóng, thay vào đó là những dự án căn hộ cao cấp.

Không nhiều dự án

Từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) thành phố Hồ Chí Minh không duy trì được phong độ nhưng những năm trước. Hầu như ở tất cả các phân khúc bất động sản như căn hộ, đất nền, biệt thự nhà phố… nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng, thanh khoản thị trường cũng không còn liên tục.

Theo báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam, tại thành phố Hồ Chí Minh lượng căn hộ mới đưa ra thị trường trong quý I/2024 là khoảng 500 căn, trong đó 80 căn thuộc phân khúc cao cấp. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại thành phố này.

Trong cuộc họp báo cáo tình hình xây dựng phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (tháng 3/2024), ông Vũ Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, trong 2 tháng đầu năm, Sở này nhận được 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn.

Tuy nhiên, qua xem xét thì cả 2 dự án đều chưa đủ điều kiện, ngoài ra, trong quý 1/2024 chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bất động sản - Nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM giảm

Một dự án liền kề quận 1, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng khi được cơ quan chức năng chấp thuận các thủ tục pháp lý.

Ông Dũng cũng cho biết, yếu tố pháp lý dự án ảnh hưởng lớn đến nguồn cung, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư còn vướng các thủ tục về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, thậm chí có dự án phải rà soát lại pháp lý dự án, nguồn gốc đất…

Do đó, khi Sở Xây dựng xem xét đủ điều kiện huy động vốn thì các dự án nhà ở thuộc các trường hợp này sẽ không đáp ứng.

Ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – BĐS Dat Xanh Services cho hay: Thị trường căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua tăng trưởng chậm hơn khi nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ đều đều giảm.

“Nói về khó khăn của thị trường trong thời gian qua thì mặt pháp lý vẫn là khâu khiến nhiều dự án bị ‘tắc’, các chủ đầu tư hiện nay buộc phải chậm lại, thay đổi chiến lược hoàn thiện thủ tục pháp lý đầy đủ theo quy định của pháp luật, điều này cũng khiến nguồn cung ra thị trường hạn chế hơn, khiến cho các phân khúc BĐS ở thành phố khan hiếm, nguồn cung giảm nhiều”, ông Tiến chia sẻ.

Bất động sản - Nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM giảm (Hình 2).

Quỹ đất phát triển dự án của các doanh nghiệp tư nhân còn nhiều, tuy nhiên thủ tục pháp lý chậm, kéo dài nhiều năm đã khiến nguồn cung bất động sản thiếu hụt.

Chia sẻ về việc thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh thiếu nguồn cung, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (HoREA) thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản liên quan vướng mắc pháp lý.

Riêng trên địa bàn thành phố có hàng chục dự án bất động sản “dậm chân” vì vướng pháp lý, và cũng có tới 357 dự án (chiếm 24,7%) dự án “treo", chủ yếu do vướng mắc về phương án giá bồi thường. Việc này khiến cho các chủ đầu tư không thể kịp giới thiệu sản phẩm mới trong vài năm gần đây.

Căn hộ giá rẻ ngày càng hiếm

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, từ cuối năm 2023 đến nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ cố một số chủ đầu tư như Nhà Khang Điền; Tập đoàn Nam Long; Công ty Điền Phúc Thành… đưa ra thị trường các sản phẩm để chào bán.

Phân khúc bất động sản chủ yếu là căn hộ được chuẩn bị pháp lý trong nhiều năm qua mới đưa ra thị trường, tuy nhiên giá của những sản phẩm trên cũng ở mức cao.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và S22M, Savills Việt Nam cũng nhận định, hiện tại, thị trường thành phố Hồ Chí Minh không còn các sản phẩm dưới 2 tỷ đồng và 90% các giao dịch đều thuộc phân khúc từ 2-5 tỷ đồng/căn.

Bất động sản - Nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM giảm (Hình 3).

Nhiều nhà đầu tư tìm mua dự án tầm trung.

Theo nhận định của Savill, trong giai đoạn 2024 - 2026, số lượng căn hộ giá 2 - 5 tỷ đồng sẽ ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 3 đến hơn 5tỷ đồng/căn. Tthậm chí, có những căn hộ chào bán giá từ 7 - 10 tỷ ở khu vực thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh).

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Viết Hùng, Tổng giám Công ty CP Kinh doanh Westland cho hay: “Hiện nay, nguồn cung về căn hộ cũng như các sản phẩm về đất nền, nhà phố ở thành phố Hồ Chí Minh đang bị chững lại, điều này đã xuất hiện trong vòng 2 đến 3 năm nay.

Để hoàn thiện dự án phải trải qua hàng loạt các khâu pháp lý và thời gian kéo dài với nhiều chi phí, điều này khiến cho việc giá bán các sản phẩm BĐS tăng lên, hiện nay tìm được căn hộ giá rẻ dưới 2 tỷ ở khu vực thành phố là rất hiếm, sản phẩm thứ cấp cũng đã qua một mức giá mới nên việc mua nhà sẽ trở nên ngày càng khó khăn hơn”.

Bất động sản - Nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM giảm (Hình 4).

Các dự án nhà phố, căn hộ phân khúc tầm trung dưới 2,5 tỷ đang tập trung về các khu vực lân cận thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Hùng, hiện nay người có nhu cầu mua nhà tại thay đổi các chiến lược như chuyển sang các sản phẩm nhà ở tại những khu vực lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… với mức giá phải chăng hơn.

Các sản phẩm căn hộ, nhà đất ở khu vực này giá cả thấp hơn so với thành phố và về tính pháp lý có sự ổn định, chuẩn chỉnh hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM giảm" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).