Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

14/04/2024 20:30

Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.

Lừa cả người già

Thông tin cụ thể, vào lúc 15h ngày 9/4 khách hàng Lưu Thị Hồng Đ. (trên 70 tuổi, trú thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam) đến giao dịch với ngân hàng và gặp giao dịch viên (GDV) Lê Thị Duyên, đề nghị rút tiền tiết kiệm trước hạn để chuyển tiền cho khách hàng có tài khoản ở Ngân hàng Ngoại thương.

Sau khi tiếp nhận, GDV kiểm tra sổ tiết kiệm của khách hàng là gửi kỳ hạn 12 tháng, số tiền 1,808 tỷ đồng. Tiền được gửi ngày 3/10/2023 đến hạn 3/10/2024.

GDV giải thích cho khách hàng là rút tiền tiết kiệm trước hạn chỉ được nhận lãi không kỳ hạn rất thấp, chỉ được vài triệu đồng nhưng nếu để đến hạn lãi suất sẽ trên 34 triệu đồng. Thế nhưng khách hàng vẫn kiên quyết đề nghị rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản của khách hàng đã cung cấp cho GDV.

Hồ sơ điều tra - Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Địa điểm bà Lưu Thị Hồng Đ. giao dịch với ngân hàng. (Ảnh: Đắc Phú).

Chia sẻ về vụ việc, GDV Lê Thị Duyên cho biết: “Tôi quan sát thái độ khách hàng, thấy cô Đ. hơi run và nói rằng rút tiền để cho con xây nhà ở Hà Nội. Đang trò chuyện thì có cuộc điện thoại gọi đến cho cô Đ. hối chuyển tiền. Giọng cô Đ. run rẩy dạ, thưa rất sợ sệt.

Lúc này nhận thấy khách hàng có biểu hiện thái độ rất lo lắng, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới, nếu người con gọi tới thì sao cô Đ. phải “dạ thưa”.

Từ đây tôi suy nghĩ có thể khách hàng đang bị lừa đảo chuyển tiền nên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch của khách hàng và báo cáo lãnh đạo chi nhánh phụ trách Phòng Kế toán - Ngân quỹ (KTNQ) phối hợp giải quyết”.

Trong thời gian làm việc với khách hàng thì điện thoại của khách hàng liên tục có người gọi tới. Xác định đây là vụ lừa đảo, chi nhánh đã gọi điện thoại cho Công an xã Hàm Mỹ phối hợp giải quyết.

Ngăn chặn kịp thời

Nhận được tin báo, Công an xã Hàm Mỹ đã cử Đại úy Vũ Hà Thái, Phó trưởng Công an xã tới Agribank chi nhánh Hàm Mỹ làm việc. Qua xác minh, bà Lưu Thị Hồng Đ. hiện đang cư ngụ tại thôn Phú Hưng (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) và có 2 người con (1 người con đã mất). Hiện, cô Đ. ở với người con tên Vũ.

Hồ sơ điều tra - Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng (Hình 2).

Trao quà cho Công an xã Hàm Mỹ vì đã phối hợp kịp thời ngăn chặn được vụ lừa đảo. (Ảnh: Đắc Phú).

Công an Hàm Mỹ đã liên hệ với người con tên Vũ và mời lên làm việc. Anh Vũ cho biết, bà Đ. kêu chở tới ngân hàng, do ngân hàng mời lên (khi đến ngân hàng thì bà Đ. nói để tự đi bộ vào).

Sau khi được công an và ngân hàng giải thích, trấn tĩnh lại, bà Đ. tường trình, bị nhóm người giả danh là công an, viện kiểm soát, tòa án gọi điện tới thông báo, bà có mở một tài khoản ở ngân hàng ngoài Hà Nội và hiện đang dính đến một vụ án.

Nhóm này đề nghị bà Đ. phải rút và chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm (do bà Đ. có khai là có số tiền tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng) trên vào tài khoản tạm giữ của công an đến khi xác định bà Đ. không có dính líu đến vụ án sẽ trả lại và trong thời gian điều tra không được thông báo với bất kỳ một người nào cho đến khi vụ án kết thúc.

Nếu bà không chuyển tiền sẽ bị niêm phong tài sản nhà, đất và bị đi tù.

Hồ sơ điều tra - Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng (Hình 3).

Khen thưởng đột xuất cho GDV Lê Thị Duyên. (Ảnh: Đắc Phú).

Để động viên tinh thần và thái độ phục vụ tốt khách hàng của GDV Lê Thị Duyên, ngày 12/4 tại Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, Agribank tỉnh Bình Thuận đã khen thưởng đột xuất cho GDV Lê Thị Duyên. Đồng thời, Agribank tỉnh Bình Thuận cũng trao quà cho Công an xã Hàm Mỹ vì đã phối hợp kịp thời ngăn chặn được vụ lừa đảo.

Bạn đang đọc bài viết "Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).