Môn thứ 3 thi lên lớp 10: Thay đổi hằng năm để tránh học lệch, học 'tủ'

05/11/2024 13:00

(Chinhphu.vn) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đưa ra nhận định này khi chia sẻ với báo chí bên lề Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị cho kỳ thi từ năm 2025.

Môn thứ 3 thi lên lớp 10: Thay đổi hằng năm để tránh học lệch, học 'tủ'- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến xã hội về Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Quy chế lần này là môn thi thứ 3 trong phương thức thi tuyển phải được thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Bên cạnh ý kiến đồng tình với phương án trong dự thảo, không ít ý kiến cho rằng, việc thay đổi môn thi thứ ba hằng năm và đến ngày 31/3 mới được công bố khiến các trường và học sinh bị động, tăng áp lực học tập ở nhiều môn.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay, phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm môn Toán và môn Ngữ văn là cố định, còn môn thứ 3 là do các sở GD&ĐT lựa chọn trong các những môn còn lại có đánh giá bằng điểm số nhưng với một nguyên tắc là hằng năm có sự thay đổi để tránh chuyện học lệch, học tủ. Như vậy, học sinh sẽ học cơ bản chương trình THCS để có đủ năng lực, phẩm chất thi vào THPT hoặc chuyển sang học nghề.

Ông Phạm Ngọc Thưởng cho biết thêm, nếu thi 3 môn cố định như trước đây, có trường quản lý tốt thì học sinh sẽ không học lệch nhưng phần lớn tâm lý các em đều dẫn tới việc "thi thế nào thì học như thế". Hệ lụy là sẽ có trường, thậm chí nhiều trường, từ đầu năm học sẽ chỉ dạy và học trọng tâm 3 môn thi, tuy nhiên những môn khác rất cần kiến thức, kỹ năng như hiểu biết về lịch sử, kỹ năng về địa lý và những kiến thức khác nên cần quản lý nghiêm việc này.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ đã thực hiện việc kiểm tra, quản lý việc dạy và học và nhận thấy qua thực tiễn kiểm tra có hiện tượng nói trên, vì vậy cần chấn chỉnh cả về quá trình dạy học và điểm số. 

"Phẩm chất và năng lực phải đến từ các môn học chứ không chỉ từ Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ", theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Về việc TPHCM đề xuất giữ ổn định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (thi cố định 3 môn Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ), ông Phạm Ngọc Thưởng cho hay, việc tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo quy chế và chung cho toàn quốc. Đối với môn tiếng Anh, học sinh đã được học xuyên suốt từ tiểu học đến hết lớp 12, thậm chí nếu muốn có thể học suốt đời vì thế không nên phụ thuộc vào một kỳ thi.

Vũ Phong

Tham khảo thêm
Kỳ thi lớp 10 THPT: Cần có ‘van giảm áp’Kỳ thi lớp 10 THPT: Cần có ‘van giảm áp’

Bạn đang đọc bài viết "Môn thứ 3 thi lên lớp 10: Thay đổi hằng năm để tránh học lệch, học 'tủ'" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).