Khoảng 1.200 hồ sơ mua NƠXH thuộc Dự án Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ

26/04/2024 12:30

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô Thị (HUD) vừa tiếp Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương làm Trưởng đoàn tại buổi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc Dự án Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Chú thích ảnh Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trao đổi với chủ đầu tư dự án NƠXH tại Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đã đánh giá cao tiến độ của Dự án cũng như các thủ tục pháp lý hiện đã cơ bản hoàn thành đầy đủ; đồng thời chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận mua NƠXH.

Sau khi hoàn thành thủ tục về công khai thông tin sản phẩm NƠXH, HUD đã tiếp nhận khoảng 1.200 hồ sơ đăng ký có nhu cầu mua; đồng thời rà soát các đối tượng đủ điều kiện để trình Sở Xây dựng Bình Dương thẩm định. Dự án dự kiến hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng 3 tháp giai đoạn 1 với 456 căn hộ quý III/2025.

Dự án Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ do HUD làm chủ đầu tư có quy mô hơn 340 hecta. Đến nay, dự án đã giải ngân vốn đầu tư hơn 2.070 tỷ đồng. Nằm trong Dự án Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ, Khu nhà ở an sinh xã hội có diện tích hơn 2,7 hecta gồm 6 tháp nhà chung cư cao 12 tầng với 978 căn hộ có diện tích từ 38,5 m2 đến 63,5 m2.

Sau khi hoàn thành thủ tục về công khai thông tin sản phẩm NƠXH, HUD đã nhận được khoảng 1.200 hồ sơ đăng ký mua, đã rà soát các đối tượng đủ điều kiện để trình Sở Xây dựng Bình Dương thẩm định.

Đề cập về một số khó khăn khi triển khai, ông Tạ Dũng - Phó Tổng Giám đốc HUD cho biết: “Công tác bán/cho thuê NƠXH còn vướng do một số quy định về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH chưa phù hợp dẫn đến người có nhu cầu chưa tiếp cận được sản phẩm. Ví dụ phần lớn khó khăn do việc xác nhận về thu nhập hộ gia đình; sở hữu nhà ở đất ở....”.

Theo lãnh đạo HUD, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư Dự án Chánh Mỹ giai đoạn 1 còn chưa thu hồi mặt bằng được 25 hộ/6,5 ha làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án theo phân khu đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận tại Quyết định số 1709/QĐ-UBND ngày 30/06/2023 về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (lần 2); khó khăn trong kết nối giao thông và đấu nối với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào dự án.

Ngoài ra, các thủ tục về giao đất, phê duyệt đơn giá bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện kéo dài do công tác thẩm định giá đất còn chậm và công tác xác định nghĩa vụ tài chính đối với giao đất đợt 8 (nộp hồ sơ ngày 28/10/2021) đến nay chưa hoàn thành.

Liên quan công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho rằng, hiện số hộ chưa giải tỏa thu hồi mặt bằng không còn nhiều, do đó đề nghị địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân về lợi ích của Dự án trong sự phát triển chung của tỉnh; vận dụng các chính sách để đền bù, tái định cư, đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng giải tỏa.

Bí thư Nguyễn Văn Lợi đề nghị các cấp Công đoàn rà soát các công nhân có nhu cầu mua NƠXH để làm cầu nối giúp công nhân tiếp cận, mua NƠXH, đảm bảo đúng đối tượng; các Sở ngành có liên quan cùng với chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án sớm hoàn thành, vận hành hiệu quả.

Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ tại thành phố Thủ Dầu Một là một trong những dự án hiếm hoi sở hữu quỹ đất lớn ven sông, được đầu tư bài bản và bắt đầu mở bán những sản phẩm đầu tiên. Dự án tọa lạc tại phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một có vị trí đắc địa khi tiếp giáp với sông Sài Gòn nên không khí trong lành, mát mẻ. Đây cũng là dự án gần với TP Hồ Chí Minh.

Từ Dự án, chỉ cần đi theo vài trăm mét theo đường Nguyễn Văn Cừ, qua cầu Phú Cường là tới huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh hoặc chỉ mất ít phút là ra quốc lộ 13, thuận tiện di chuyển đi các nơi. Các tuyến đường kết nối tới khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ đã và đang tiếp tục được mở rộng, hoàn thiện.

Dự án Khu NƠXH được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thiết kế hiện đại có hồ bơi, trường học, công viên, view sông Sài Gòn... Xung quanh là trường học; chợ; UBND phường. Cách dự án không xa là tuyến phố công viên đi bộ Bạch Đằng, địa điểm vui chơi giải trí...
HUD đã liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội, BIDV để hỗ trợ người lao động vay vốn mua NƠXH dự án. Ví dụ khách hàng được vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NƠXH. Thời gian cho vay tối đa 25 năm.

Bạn đang đọc bài viết "Khoảng 1.200 hồ sơ mua NƠXH thuộc Dự án Khu Đô thị sinh thái Chánh Mỹ" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).