Kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế

30/10/2023 20:30

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, ngày 29/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Y tế tổ chức “Diễn đàn ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khoẻ: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo”.

Với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế Việt Nam, Diễn đàn đem tới cái nhìn toàn cảnh về các khía cạnh quan trọng trong ngành y tế, từ nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế, quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe, đến các vấn đề xã hội liên quan. 

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là cầu nối giới thiệu, kết nối các tiềm năng về công nghệ y tế, chuyển đổi số từ các bệnh viện, trung tâm, viện nghiên cứu và các trường đại học về y khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Tại đây, các chuyên gia có kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển về mô hình telehealth đã chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tế khi ứng dụng công nghệ vào môi trường y tế, cũng như chỉ ra những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến mang lại trong việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, thảo luận các đề xuất và giải pháp liên quan tới xu hướng cũng như các ứng dụng khoa học hiện đại.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là cầu nối giới thiệu, kết nối các tiềm năng về công nghệ y tế, chuyển đổi số từ các bệnh viện, trung tâm, viện nghiên cứu và các trường đại học về y khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Khẳng định chuyển đổi số y tế đang phát triển như một xu hướng toàn cầu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng ấy. Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định y tế là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu. 

Cũng theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, đại dịch COVID-19 đã tạo ra “bước nhảy” vượt trội cho chuyển đổi số lĩnh vực y tế. Nhờ khả năng ứng phó, chống chịu linh hoạt và vững vàng, hệ thống y tế Việt Nam đã tạo nên thành công khiến cả thế giới ngưỡng mộ. 

Các ứng dụng công nghệ đã được triển khai nhanh chóng và phủ sóng rộng rãi tới người dân toàn quốc như khai báo y tế, truy vết nguồn lây, khám chữa bệnh qua Internet... Đại dịch COVID-19 đã phần nào khiến chúng ta nhìn rõ hơn tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đối với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn dân, cũng như phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, dịch COVID-19 đã làm cho đổi mới ngành y tế trở nên phổ biến hơn, liên quan đến nhiều tác nhân hơn bao giờ hết như: Giám sát bộ gene, vaccine mRNA, y tế từ xa, hệ thống quản lý lâm sàng…

"Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khỏe, diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám chữa bệnh, sản xuất thuốc, vacccine, sinh phẩm và thiết bị y tế”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng Diễn đàn sẽ kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế giữa các tổ chức, đơn vị trong nước cũng như với các nhà phát triển công nghệ, nhà đầu tư quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới./.

Minh Ngọc


Bạn đang đọc bài viết "Kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).