Hợp tác điện ảnh Việt Nam và Ấn Độ có bước tiến mới

25/06/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Chiến dịch Ngọn đuốc quốc tế cho điện ảnh thế giới do Quỹ Liên hoan phim Quốc tế Jaipur (JIFF) của Ấn Độ khởi xướng, phối hợp cùng Hội Điện ảnh Việt Nam chính thức phát động tại thủ đô Hà Nội, thu hút sự tham gia của đông đảo các cấp lãnh đạo quản lý ngành điện ảnh, các hiệp hội, các nhà làm phim, các nghệ sĩ.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, điện ảnh không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là cầu nối văn hóa giữa các quốc gia. Điều này được thể hiện rõ nét qua chiến dịch "Ngọn đuốc điện ảnh quốc tế" do Liên hoan phim quốc tế Jaipur (JIFF) khởi xướng, với Việt Nam là điểm đến đầu tiên ngoài Ấn Độ. Chiến dịch này không chỉ mang tính biểu tượng mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng giữa nền điện ảnh Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác này. Bà Hòa khẳng định, với sự hỗ trợ của Chính phủ, các dự án hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà làm phim hai nước. Bà cũng bày tỏ hy vọng thông qua chiến dịch "Ngọn đuốc điện ảnh quốc tế", cả hai nền điện ảnh sẽ cùng phát triển và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Một trong những hoạt động được các nghệ sĩ, nhà làm phim, diễn viên quan tâm là tọa đàm với chủ đề "Điện ảnh thế giới với sự tham khảo của Điện ảnh Việt Nam và Điện ảnh Ấn Độ". Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả uy tín: ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đạo diễn và biên kịch Lương Đình Dũng, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch cấp cao BHD, đạo diễn và nhà sản xuất Mai Thu Huyền, và ông Hanu Roj, Giám đốc sáng lập JIFF.

Ông Hanu Roj, Giám đốc sáng lập JIFF, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến hai đơn vị đồng tổ chức là Hội Điện Ảnh Việt Nam và công ty Tincom Media và chia sẻ về những tâm huyết của mình.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tân, chiến dịch này sẽ giúp tập hợp các nhà hoạt động điện ảnh trong khu vực và trên thế giới để cùng lan tỏa những giá trị bản sắc của điện ảnh châu Á, trong đó có Ấn Độ và Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng, điện ảnh châu lục sẽ đóng góp vào một nền văn hóa nhân loại hòa bình, hòa hợp, khoan dung, theo tinh thần Công ước UNESCO 2005 về bảo tồn và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, đồng thời kêu gọi các nhà làm phim và cơ quan quản lý hai nước cần đẩy mạnh giao lưu, hợp tác và tiến tới mục tiêu quan trọng để phim Ấn Độ và Việt Nam có thể được chiếu thương mại tại hai nước.

Đạo diễn Mai Thu Huyền, người đóng vai trò cầu nối đưa chiến dịch "Ngọn đuốc điện ảnh quốc tế" về Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới. Cô cho biết, việc hợp tác với JIFF không chỉ giúp đưa điện ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế mà còn mở ra những cơ hội hợp tác sản xuất và phát hành phim tại Ấn Độ, một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất phim Việt Nam.

Tổ chức sáng lập chiến dịch ngọn đuốc quốc tế hy vọng rằng đây sẽ là sự kiện được đón và nhận nhiều sự quan tâm từ những người làm điện ảnh và công chúng quốc tế, tạo tiền đề cho những cuộc đối thoại, giao lưu và kết nối điện ảnh Ấn Độ với điện ảnh thế giới. Ban tổ chức sẽ tiếp tục mở rộng quy mô quốc gia trong 18 tháng tới, hướng đến thu hút khoảng 200 triệu người trên toàn thế giới. 

Bảo Ngọc


Bạn đang đọc bài viết "Hợp tác điện ảnh Việt Nam và Ấn Độ có bước tiến mới" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).