Giữ thị phần số một về cửa cuốn tại Việt Nam, Tập đoàn Austdoor thu nghìn tỷ nhưng lãi “tí hon”, tiền thuế nộp cả năm không bằng tiền thu một ngày bán hàng

19/06/2024 13:14

Doanh thu hàng năm của Austdoor lên đến hàng nghìn tỷ đồng tuy nhiên giá vốn và chi phí cao khiến công ty này chỉ lãi vài tỷ đến vài chục tỷ mỗi năm.

Bảo vệ an toàn cho ngồi nhà của mình luôn là một mối quan tâm đối với mỗi gia đình. Tại Việt Nam, cửa cuốn thông minh từ lâu đã trở thành một lựa chọn không thể thiếu vì sự tiện lợi và an toàn mà nó mang lại. Trong thị trường cửa cuốn, hiện doanh nghiệp đang nắm giữ thị phần số 1 là tập đoàn Austdoor.

Tập đoàn Austdoor tiền thân là công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Phát, chuyên nhập khẩu cửa cuốn tấm liên từ Australia về Việt Nam. Năm 2009, công ty đổi tên thành Austdoor và hiện là một trong những nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam về cửa và vật liệu xây dựng công nghệ cao.

Điều hành và dẫn dắt Austdoor là ông Dương Quốc Tuấn – người sáng lập và đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty. Vị doanh nhân này sinh năm 1969, hiện còn là một trong 5 Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhôm Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024. Ngoài vai trò tại Austdoor, ông Tuấn còn đại diện cho các doanh nghiệp khác như CTCP Nhôm Austdoor, CTCP Stardoor, Công ty cổ phần Eratek, và CTCP nội thất Fami.

Ông Dương Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Austdoor. Nguồn: TL Ông Dương Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Austdoor. Nguồn: TL

Theo giới thiệu trên trang chủ, Austdoor hiện đang nắm giữ thị phần số một về cửa cuốn thông minh tại Việt Nam. Công ty này đã lắp đạt hơn 3,5 triệu sản phẩm trên 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Ngoài ra doanh nghiệp này còn có 9 công ty thành viên, hơn 1.500 nhân viên và 2.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Doanh nghiệp hiện đang sở hữu nhà máy sản xuất cửa cuốn lớn nhất Việt Nam tại Hưng Yên.

Một số thương hiệu nổi bật của tập đoàn này có thể kể đến là cửa cuốn Austdoor, nhôm hệ Topal, cửa nhôm đồng bộ Austwindow, cửa gỗ Huge, nội thất Lufa, vật liệu nhẹ Eratek, năng lượng mặt trời Sunrak, dịch vụ Austcare… Đối với thị trường quốc tế, Tập đoàn Austdoor có kinh nghiệm xuất khẩu thành công sang 10 quốc gia như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản,… và tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Doanh thu khủng như lãi bèo, đóng thuế nhỏ giọt

Cùng với quá trình phát triển và mở rộng thị phần, Tập đoàn Austdoor đã nhiều lần tăng vốn điều lệ trong những năm qua. Từ mức 124 tỷ đồng ban đầu, Austdoor đã tăng vốn lên 195 tỷ đồng năm 2015, 350 tỷ đồng năm 2018 và đạt mức 500 tỷ đồng vào năm 2021 và được duy trì cho đến hiện tại. Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2023 ở mức gần 550 tỷ đồng.

Trong giai đoạn trước năm 2023, bên cạnh việc tăng vốn, Tập đoàn Austdoor cũng đẩy mạnh chiếm dụng vốn và vay nợ. Tổng nợ phải trả của công ty liên tục tăng mạnh qua từng năm, lên đến gần 1.500 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Con số này giảm mạnh trong năm qua xuống dưới 1.100 tỷ chủ yếu do giảm mạnh nợ vay.

Thời điểm cuối năm 2023, tổng nợ vay tài chính của Tập đoàn Austdoor ở mức gần 760 tỷ đồng, giảm hơn 500 tỷ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ vay ngắn hạn giảm hơn 430 tỷ đồng, nợ dài hạn giảm nhẹ khoảng 70 tỷ đồng. Dù vậy, nợ vay tài chính vẫn chiếm đến gần 50% tổng tài sản của Tập đoàn Austdoor.

Giữ thị phần số một về cửa cuốn tại Việt Nam, Tập đoàn Austdoor thu nghìn tỷ nhưng lãi “tí hon”, tiền thuế nộp cả năm không bằng tiền thu một ngày bán hàng - Ảnh 1

Thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của Tập đoàn Austdoor ở mức hơn 1.600 tỷ đồng, giảm 20% so với mức kỷ lục vào cuối năm 2022. Trước đó, công ty đã có một giai đoạn liên tục mở rộng quy mô với tổng tài sản tăng mạnh qua từng năm. Tài sản giảm trong năm 2023 chủ yếu đến từ việc giảm các khoản phải thu và tồn kho.

Về tình hình kinh doanh của Tập đoàn Austdoor, nhờ việc nắm giữ thị phần số 1 về cửa cuốn tại Việt Nam nên công ty này thu về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Tuy nhiên, do giá vốn ở mức cao khiến biên lãi gộp khá mỏng, lợi nhuận gộp chỉ khoảng 150-200 tỷ mỗi năm. Bên cạnh đó, chi phí tài chính không nhỏ mỗi năm, dẫn đến ăn mòn đáng kể lợi nhuận ròng.

Nhiều năm trở lại đây, Tập đoàn Austdoor chỉ lãi vài tỷ đến vài chục tỷ mỗi năm. Năm 2022, công ty lãi kỷ lục trong nhiều năm nhưng lợi nhuận sau thuế cũng chưa đến 20 tỷ đồng. Sang năm 2023, con số này giảm mạnh xuống còn gần 4 tỷ đồng trong khi doanh thu cũng bốc hơi một nửa xuống dưới 1.100 tỷ đồng.

Lợi nhuận mỏng, Tập đoàn Austdoor cũng đóng thuế nhỏ giọt. Thuế thu nhập doanh nghiệp mỗi năm của công ty chỉ vài tỷ đồng dù thu đều đặn hàng nghìn tỷ. Điển hình như năm 2023, bình quân mỗi ngày Tập đoàn Austdoor thu 3 tỷ đồng trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 2,7 tỷ đồng. Tức là tiền thuế nộp cả năm không bằng tiền thu một ngày bán hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Giữ thị phần số một về cửa cuốn tại Việt Nam, Tập đoàn Austdoor thu nghìn tỷ nhưng lãi “tí hon”, tiền thuế nộp cả năm không bằng tiền thu một ngày bán hàng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).