Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

25/06/2024 00:03

6 tháng đầu năm 2024, nhân viên ngân hàng và cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận kịp thời phát hiện, ngăn chặn 4 vụ việc người dân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Chiều 24/6, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị nhận diện phương thức, thủ đoạn và bàn giải pháp phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng.

Kịp thời ngăn chặn việc người dân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, đặc biệt sự chuyển dịch mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang phục vụ tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Song, cùng với đó thì tội phạm cũng triệt để lợi dụng không gian mạng để hoạt động phức tạp hơn, có sự đan xen giữa tội phạm truyền thống và phi truyền thống. Trong đó, nổi lên là tội phạm dùng phương thức lợi dụng không gian mạng để lừa đảo và chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an Bình Thuận phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Phú

Qua thống kê, hàng năm trên địa bàn tỉnh, Cơ quan điều tra Công an các cấp tiếp nhận hơn 100 đơn tố cáo liên quan đến loại tội phạm này, đặc biệt trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc người dân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo với số tiền hàng tỷ đồng.

Trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024, các đơn vị đã tổ chức xác minh hơn 60 vụ việc, đưa vào tin báo, tố giác tội phạm 9 vụ, khởi tố vụ án hình sự 1 vụ liên quan đến tội phạm công nghệ cao nói chung.

Đã phát hiện, điều tra xử lý 47 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có 4 vụ liên quan không gian mạng với các thủ đoạn hack tài khoản ngân hàng, lừa bị hại nhận quà, quảng cáo hoặc kêu gọi từ thiện…

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng (Hình 2).

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Đắc Phú).

Đặc biệt những tháng đầu năm 2024 với tinh thần trách nhiệm và ý thức cảnh giác cao, một số nhân viên ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phát hiện và phối hợp với công an các địa phương ngăn chặn 4 vụ việc bị hại chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo với số tiền hàng tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng Agribank chi nhánh Hàm Mỹ phát hiện, ngăn chặn bà L.T.H.D chuyển 1.800.000.000đ cho đối tượng lừa đảo vào ngày 9/4/2024. Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Thuận phát hiện, ngăn chặn bà T.T.H chuyển 450.000.000đ cho đối tượng lừa đảo vào ngày 12/4/2024.  

Ngân hàng Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc phát hiện, ngăn chặn bà L.T.N chuyển 3.200.000.000 đồng cho đối tượng lừa đảo vào ngày 3/5/2024. Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Thuận phát hiện, ngăn chặn trường hợp chuyển 2.000.000.000đ cho đối tượng lừa đảo vào ngày 12/6/2024.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng (Hình 3).

Khen thưởng đột xuất cho giao dịch viên Lê Thị Duyên ngăn chặn vụ lừa đảo qua mạng. (Ảnh: Đắc Phú).

Đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự nói chung trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận cơ bản ổn định. Tuy vậy, trên lĩnh vực trật tự xã hội từng lúc, từng nơi vẫn còn những diễn biến phức tạp, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội gia tăng và có xu hướng dịch chuyển từ phương thức, thủ đoạn truyền thống sang sử dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để hoạt động.

Đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc ứng dụng internet banking đang gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế xã hội và hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng (Hình 4).

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho nhân viên ngân hàng. (Ảnh: Đắc Phú).

Các đối tượng sử dụng sim không chính chủ, thiết bị chuyển đổi số điện thoại, phần mềm AI giả lập hình ảnh để giả danh là cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi đến người bị hại, thông báo họ có liên quan đến vụ án hình sự, ma túy, rửa tiền…

Chúng còn giả danh nhân viên công ty viễn thông, công ty điện lực gọi điện thông báo nợ cước viễn thông, cước điện lực… Giả danh Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội… nhằm gây sức ép, dọa nạt, làm người dân hoang mang.

Chúng làm giả các lệnh bắt giam, quyết định khởi tố của cơ quan chức năng để đe dọa người bị hại, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, chứng minh số tiền của người bị hại có liên quan đến tội phạm hay không.

Các đối tượng liên tục cho người bị hại nói chuyện với các cán bộ giả danh của các đơn vị khác nhau.

Người bị hại nghĩ mình không phạm tội và đồng thời rơi vào tình trạng bị thúc ép, khủng bố tinh thần nên chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho đối tượng, sau đó bị chúng chiếm đoạt số tiền đã chuyển.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng (Hình 5).

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận trao thưởng của Bộ Công an cho 4 đơn vị. (Ảnh: Đắc Phú).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua, Công an tỉnh Bình Thuận sẽ phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Bình Thuận và các chi nhánh ngân hàng khác thực hiện tốt các mặt công tác bảo vệ an ninh nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động ngân hàng, công tác bảo vệ an toàn kho quỹ, bảo vệ tài sản do ngân hàng quản lý và bảo quản.

Đặc biệt là phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng. Các thông tin tài liệu Ngân hàng cung cấp góp phần phục vụ tốt cho yêu cầu nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Thuận và công tác đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng (Hình 6).

Các tập thể, cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Đắc Phú).

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).