Kanye West từng mong muốn rằng, một ngày nào đó, mọi người có thể mua được giày thể thao Yeezy. Ngày đó đã đến, khi nhiều sản phẩm từ thương hiệu đang được giảm giá 50%, điều chưa từng thấy ở Yeezy.
Hiện tại, các tín đồ giày thể thao (gọi là "sneakerhead" hay "đầu giày") có thể tìm thấy các dòng từng "gây bão" như Yeezy 500, Yeezy Boost 700, Yeezy 450… được rao bán với giá bằng một nửa giá ban đầu. Nếu muốn sở hữu một trong những sản phẩm này, người mua cần chi trả từ 2,650 triệu đồng.
Trong khi đó, YZY Foam RNR (có giá 2,4 triệu đồng), Yeezy Boost 350 V2 (6 triệu đồng) hay Yeezy Slide (1,9 triệu đồng) không được giảm giá.
Một số người hâm mộ giày Yeezy không ngạc nhiên trước thông tin này. Nhưng họ không nghĩ rằng có ngày, dòng giày từng là sản phẩm bán chạy có giá bán lẻ ở mức "không tưởng".
Trước đây, nhiều "đầu giày" sẵn sàng ngủ qua đêm ngoài phố, xếp hàng vài tiếng đồng hồ để mua giày Yeezy rồi bán lại với giá cao hơn vài triệu đồng so với giá gốc. Song đó là câu chuyện xảy ra cách đây 5 năm, ở thời điểm vàng của Yeezy.
Đây từng là sản phẩm huyền thoại, được bán chạy trên các kệ hàng. Song theo The National News, hiện nay các sản phẩm của thương hiệu này có chung số phận với nhiều loại giày được thiết kế khác, với lượng hàng tồn kho dư thừa. Các phối màu ít được ưa chuộng được thanh lý với giá bằng một nửa giá ban đầu.
Hồi đầu tháng 6, một người đàn ông tên Steven Smith đã nhìn thấy giày Yeezy được bán tại cửa hàng outlet (cửa hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng nhưng đã qua mốt hoặc bị lỗi, có giá ưu đãi) của adidas ở Dubai với mức giá giảm một nửa.
Chia sẻ với The National News, Steven Smith - người từng nổi tiếng vì đi giày Yeezy dù đã lớn tuổi - cho biết: "Bản thân tôi là người hâm mộ Yeezy. Tôi rất vui khi adidas đưa chúng ra thị trường với mức giảm giá 50% hoặc thậm chí hơn, để nhiều người có thể trải nghiệm sản phẩm".
Trước đó, người này đã đăng tải hình ảnh về một số sản phẩm được giảm giá trên trang cá nhân. Bài đăng đã nhận được nhiều sự phản hồi, phần lớn hỏi về nơi bán. Điều này cho thấy nhu cầu về Yeezy vẫn còn. Bên cạnh đó, một người dùng bày tỏ hy vọng rằng, những người không biết nhiều về giày sẽ không lợi dụng cơ hội này để mua hết các mẫu.
Cách đây vài ngày, thương hiệu thể thao Đức công bố kết quả sơ bộ cho quý II. Tính theo đồng euro, doanh thu của công ty tăng 9% lên 5,822 tỷ euro (hơn 160.550 tỷ đồng), so với 5,343 tỷ euro (hơn 147.341 tỷ đồng) của năm ngoái.
Lợi nhuận hoạt động trong giai đoạn này đạt 346 triệu euro (hơn 9.539 tỷ đồng), bao gồm khoản đóng góp 50 triệu euro (1.378 tỷ đồng) từ việc bán một phần hàng tồn kho Yeezy. Vào thời kỳ đỉnh cao, giày Yeezy đã tạo ra gần một nửa lợi nhuận của thương hiệu.
Công ty cũng dự kiến bán hết số hàng tồn với giá gốc trong năm nay. "Điều này sẽ dẫn đến doanh số bán hàng tăng 150 triệu euro (hơn 4.135 tỷ đồng) và không có thêm lợi nhuận nào trong thời gian còn lại của năm", công ty cho biết.
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, Yeezy - đứa con tinh thần của rapper Kanye West - đã trở nên rất phổ biến, đến nỗi adidas mời West hợp tác sản xuất bộ sưu tập vào năm 2013. Thỏa thuận tài chính này được coi là ưu đãi lớn nhất mà hãng dành cho một người không phải vận động viên.
Với sức hút cá nhân của Kanye West, những thiết kế Yeezy độc đáo và chiến lược phát hành tinh vi đã khiến các "đầu giày" hồi hộp trước những lần ra mắt. Các thiết kế đều được khách hàng háo hức mua ngay, dù chúng có vẻ ngoài và phối màu độc lạ, thậm chí có phần dị biệt.
Song sau những phát ngôn gây tranh cãi của rapper sinh năm 1977, thương hiệu Đức đã quyết định "đường ai nấy đi" vào tháng 10/2022. Thương hiệu từng tạm dừng mọi hoạt động bán hàng để đánh giá phản ứng của công chúng, rồi tiếp tục cố gắng bán hết số hàng tồn kho. Cuộc chia tay này cũng khiến cho doanh thu ròng của hãng giảm vào năm 2023.