Hà Nội: Trường học được phép thu chi những khoản nào năm học mới?

07/09/2023 12:30

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trực thuộc hướng dẫn công tác quản lý thu chi năm học 2023-2024.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, mức thu học phí được thực hiện theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Tp.Hà Nội, quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trường học phổ thông công lập trên địa bàn năm học 2023 - 2024.

Giáo dục - Hà Nội: Trường học được phép thu chi những khoản nào năm học mới?

Ảnh minh họa.

Những khoản thu được phép trong năm học mới

1. Ăn bán trú

Ăn bán trú, tiền ăn thỏa thuận với cha mẹ học sinh; chăm sóc bán trú không quá 150.000 đồng/ học sinh/ tháng; trang thiết bị phục vụ bán trú, đối với mầm non không quá 150.000 đồng/ học sinh/ năm, đối với Tiểu học, Trung học cơ sở không quá 100.000 đồng/ học sinh/ năm.

2. Tiền học

Tiền học 2 buổi/ ngày: Đối với học sinh Tiểu học không quá 100.000 đồng/ học sinh/ tháng; học sinh Trung học cơ sở không quá 150.000 đồng/ học sinh/ tháng.

3. Nước uống

Nước uống, Học sinh (Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên) không quá 12.000 đồng/ học sinh/ tháng.

4. Bảo hiểm y tế học sinh

Thực hiện theo Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế, Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của Liên Bộ Y tế - Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Bảo hiểm y tế.

5. Viện trợ, quà biếu, tặng, cho

Các nguồn thu này phải được ghi chép, quản lý thống nhất qua hệ thống sổ sách kế toán và được chi tiêu theo thỏa thuận với các đơn vị viện trợ, tặng, biếu và quy chế chi tiêu nội bộ của trường theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ và Thông tư số 71/2006/TT-BTV ngày 9/8/2006 của Bộ Tài chính…

6. Tài trợ

Thực hiện theo quy định tại Thông tư 29/201/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

7. Quần áo đồng phục, phù hiệu

Thực hiện theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9/2009 của Bộ GD&ĐT quy định về việc mặc đồng phục và lẽ phục tốt nghiệp của học sinh và sinh viên.

Những khoản không được thu

1. Không được thu để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị của nhà trường

Theo như thông tư 55/2011 của Bộ GD&ĐT thì ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản tiền như sau.

Các trường sẽ được thu các khoản: tiền bán trú; học 2 buổi/ngày; học phẩm; nước uống học sinh; bảo hiểm y tế học sinh; dạy thêm, học thêm trong nhà trường; viện trợ, quà biếu, tặng, cho; thu chi tài trợ; quần áo đồng phục…

Việc không được thu theo điều 11 của quyết định trên đồng nghĩa với việc các cơ sở sẽ không được thu chi khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường.

Đáng lưu ý, các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi các khoản thu khác phải bảo đảm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện Kinh tế - Xã hội, thu nhập trên từng địa bàn.

Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên (UBND quận, huyện, thị xã hoặc sở GD&ĐT theo phân cấp quản lý) trước khi ban hành".

Nhà trường thanh, quyết toán tiền học thêm đúng quy định hiện hành; mức chi và tỉ lệ phân bổ chi phải được thông qua hội đồng trường và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm của đơn vị.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngoài các khoản thu từ điều 3 đến điều 12 (trừ điều 11) của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND, các cơ sở giáo dục công lập không được thu khoản nào khác, theo Thanh Niên.

2. Các nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới

Năm học mới này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, chỉ cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng phục nhà trường phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương, được Hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận.

Nhà trường có thể cung cấp mẫu (kiểu dáng, màu sắc, logo...) để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Các trường không được để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học, theo Sức khỏe & Đời sống.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Trường học được phép thu chi những khoản nào năm học mới?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).