Giải mã hệ sinh thái sản phẩm và phương thức bán hàng tạo doanh thu nghìn tỷ của Hoàng Hường

Trước khi bị khởi tố với cáo buộc để ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng doanh thu, Hoàng Hường đã xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh đa dạng từ mỹ phẩm, thực phẩm sức khoẻ đến hàng gia dụng. Sự thành công về mặt doanh thu đến từ việc tập trung vào tệp khách hàng trung và cao tuổi thông qua các chiến lược bán hàng, tiếp thị đặc thù.

Hệ sinh thái sản phẩm từ dược phẩm, mỹ phẩm đến hàng tiêu dùng

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, bà Hoàng Thị Hường bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Các cáo buộc ban đầu cho thấy bà Hường đã chỉ đạo nhân viên để ngoài sổ sách kế toán gần 1.800 tỷ đồng doanh thu và kê khai sai thuế giá trị gia tăng với doanh thu gần 2.100 tỷ đồng trong gần 4 năm.

Để có được nguồn doanh thu này, bà Hường đã xây dựng một hệ thống kinh doanh gồm 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân. Danh mục sản phẩm kinh doanh rất đa dạng, phát triển qua nhiều giai đoạn.

Ban đầu, các sản phẩm chủ lực mang thương hiệu cá nhân Hoàng Hường, tập trung vào nhóm dược phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ như nước súc miệng, viên xương khớp, hoạt huyết, sản phẩm cho gan và dạ dày. Các mặt hàng này được định giá ở mức khá cao, ví dụ viên xương khớp khoảng 350.000 đồng/lọ, hoạt huyết giá 555.000 đồng/lọ.

Giải mã hệ sinh thái sản phẩm và phương thức bán hàng tạo doanh thu nghìn tỷ của Hoàng Hường - Ảnh 1

Gần đây, hệ sinh thái được mở rộng dưới thương hiệu Meli, bao gồm mỹ phẩm (kem trị nám giá 999.000 đồng/hộp), sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội, dầu xả giá 599.000 đồng/chai), hàng tiêu dùng (nước giặt xả giá 699.000 đồng/thùng) và tiếp tục duy trì nhóm sản phẩm sức khỏe (sữa xương khớp Sure Bone Plus giá 799.000 đồng/hộp). Đa số các sản phẩm này được sản xuất bởi các đối tác dược phẩm khác nhau.

Chiến lược tiếp thị và bán hàng nhắm vào người trung - cao tuổi

Kênh bán hàng chính của Hoàng Hường là các phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội có lượng người theo dõi lớn. Đối tượng khách hàng mục tiêu được xác định rõ là nhóm người trung và cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ, những người có nhu cầu cao về chăm sóc sức khỏe và các vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Một trong những phương pháp cốt lõi để thu hút và giữ chân khách hàng là liên tục tổ chức các chương trình ưu đãi, bốc thăm trúng thưởng với quà tặng giá trị cao như xe máy, ô tô, vàng. Cơ hội trúng thưởng thường tỷ lệ thuận với số lượng sản phẩm đã mua, điều này khuyến khích khách hàng mua hàng với số lượng lớn.

Nội dung trong các buổi bán hàng thường sử dụng các thông điệp quảng cáo có tính tuyệt đối về công dụng sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm xương khớp được giới thiệu có thể "giải quyết toàn bộ vấn đề xương khớp từ đầu đến chân". Cách truyền đạt này có tác động mạnh đến tâm lý của nhóm khách hàng lớn tuổi.

Ngoài ra, hình ảnh cá nhân của bà Hường được xây dựng thông qua các hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên, việc kết hợp phát quà từ thiện và bán sản phẩm trong cùng một buổi livestream đã gây ra các ý kiến trái chiều. Đáng chú ý là trường hợp sử dụng hình ảnh của bé Mua Thị Dua ("Phúng Phính" Hà Giang) trong các hoạt động quảng bá sản phẩm, một sự việc từng thu hút sự quan tâm của dư luận.