FIFA ca ngợi 'những ngôi sao' bóng đá nữ Việt Nam

01/07/2023 12:08

(Chinhphu.vn) - Dù phải gặp các "cao thủ" ngay từ vòng bảng Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 nhưng đội bóng của HLV Mai Đức Chung sẽ có cách tiếp cận tích cực với sự phấn khích và niềm tự hào được đại diện cho quốc gia mình lần đầu tiên đứng trên sân khấu thế giới.

Đó là những lời ca ngợi, động viên, khích lệ của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) dành cho Đội tuyển (ĐT) nữ Việt Nam khi đến giờ khai cuộc Cúp Bóng đá nữ thế giới chỉ còn 20 ngày nữa.

Trong một số bài viết giới thiệu ĐT nữ Việt Nam trên trang FIFA.com, Liên đoàn Bóng đá thế giới đề cập khái quát về "những cô gái Vàng Việt Nam" và HLV Mai Đức Chung- những người lần đầu tiên góp mặt ở đấu trường bóng đá thế giới.

5 cầu thủ đáng xem nhất

Trong bài viết "Vietnam: Five players to watch" (tạm dịch: Năm cầu thủ đáng xem nhất), FIFA nêu 5 cái tên: Thủ môn Trần Thị Kim Thanh, các tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thùy Trang, tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã và Đội trưởng-tiền đạo Huỳnh Như.

Thủ môn Kim Thanh (sinh năm 1993) theo nhận xét của FIFA "là cầu thủ có phản xạ nhạy bén. Tại Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022 tại Ấn Độ, Kim Thanh là thủ môn đạt kỷ lục cứu thua nhiều nhất suốt giải đấu và góp phần không nhỏ vào tấm vé dự Cúp Thế giới của Việt Nam".

Với tiền vệ Bích Thùy (sinh năm 1994), người ghi bàn thắng quan trọng nhất cho ĐT nữ Việt Nam trong trận play-off vào lưới ĐT Đài Loan (Trung Quốc), giúp Việt Nam giành suất dự World Cup 2023, FIFA nhìn nhận "Bích Thùy thực hiện thành thạo những đường chuyền bóng trước khi dứt điểm". Đây là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất của đội tuyển quốc gia.

Còn tiền vệ Thùy Trang (sinh năm 1988) được FIFA đánh giá là nhân vật truyền cảm hứng trong trận đấu. Tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi của tiền vệ 34 tuổi này có sức lan tỏa, tạo thêm sức mạnh cho đồng đội. Bên cạnh đó, sự điềm tĩnh của Thùy Trang khi cầm bóng cũng sẽ là chìa khóa giúp đồng đội giữ bóng và giảm bớt áp lực.

Trong khi đó, tiền đạo Thanh Nhã, cầu thủ sinh năm 2021 này được FIFA coi là người đi đầu thế hệ cầu thủ trẻ đầy tiềm năng của Việt Nam. 

Mô tả cách chơi bóng của Thanh Nhã, FIFA.com bày tỏ ấn tượng về những pha chạy chỗ tốc độ cao của cô thường khiến hàng phòng ngự đối phương phải bó tay. Điều này vừa được minh chứng trong pha dốc bóng tốc độ cao từ sân nhà rồi sút thủng lưới ĐT nữ số 2 thế giới - ĐT nữ CHLB Đức- trong trận giao hữu tối 24/6 vừa qua. Bên cạnh đó, sự đa năng của cầu thủ này cũng là tài sản quý của HLV Đức Chung.

Người thứ 5 và cũng là cầu thủ được FIFA "ngưỡng mộ" nhất là Đội trưởng Huỳnh Như, cầu thủ duy nhất của Việt Nam hiện đang thi đấu ở giải chuyên nghiệp của một quốc gia châu Âu (Bồ Đào Nha).

Theo FIFA, Huỳnh Như nhanh nhẹn, khéo léo, thông minh và có khả năng dứt điểm tốt. Vì vậy, tiền đạo của ĐT Việt Nam là mối đe dọa cho các thủ môn đối phương.

Vì thế, không còn nghi ngờ gì nữa, tinh thần thi đấu kiêm cường của Huỳnh Như là tấm gương cho các đồng đội của mình.

HLV Mai Đức Chung: Chiến thuật gia linh hoạt và thực dụng

Ngoài nên tên những cầu thủ ấn tượng của ĐT nữ Việt Nam, FIFA cũng đánh giá rất cao HLV Mai Đức Chung.

Trong bài phỏng vấn HLV Mai Đức Chung, FIFA cho hay HLV ĐT nữ Việt Nam nói về cảm giác lớn nhất của mình là "niềm hạnh phúc khi lần đầu tiên Quốc kỳ và Quốc ca Việt Nam được tung bay, được vang lên trước mỗi trận đấu tại Giải vô địch thế giới và ông cùng các học trò muốn làm người Việt Nam tự hào".

Tại Cúp Thế giới 2023, Việt Nam phải đương đầu với đương kim vô địch và đương kim Á quân thế giới là Mỹ, Hà Lan, chưa kể Bồ Đào Nha cũng rất mạnh. Tuy nhiên, không hề sợ hãi trước viễn cảnh đó, HLV Mai Đức Chung tin rằng các học trò của mình đã sẵn sàng để thử sức với những người mạnh nhất thế giới.

FIFA nhận xét HLV Mai Đức Chung là một chiến thuật gia linh hoạt và thực dụng. Ông ấy đã chuyển đổi giữa việc sử dụng 3 hoặc 4 cầu thủ ở tuyến sau, điều chỉnh hệ thống của mình để chống lại điểm mạnh của đối phương, từ đó, tối đa hóa tiềm năng tấn công của Việt Nam.

Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu ông Chung vận hành trận đấu với một trung phong cắm duy nhất là ngôi sao Huỳnh Như cùng 1 cầu thủ hỗ trợ ở hàng tiền vệ nhằm củng cố và gia tăng sức mạnh của toàn đội.

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 tổ chức tại Australia và New Zealand từ 20/7 - 20/8/2023.

Theo lịch thi đấu, ngay trận ra quân vòng bảng, ĐT nữ Việt Nam sẽ gặp ĐT nữ Hoa Kỳ, đội đương kim vô địch thế giới vào ngày 22/7/2023 tại New Zealand.

Thanh Xuân


Bạn đang đọc bài viết "FIFA ca ngợi 'những ngôi sao' bóng đá nữ Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).