Động thái đáng chú ý của tàu nghi thuộc “hạm đội bóng tối” Nga gần Biển Đỏ

Các thương nhân và cộng đồng vận tải biển đang theo dõi xem liệu con tàu đang chở LNG Nga có đi qua Biển Đỏ hay không.

Một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), được cho là một phần của "hạm đội bóng tối" giúp Nga lách các lệnh trừng phạt của phương Tây, đang hướng đến Kênh đào Suez, sau khi di chuyển qua lại ở Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.

Tàu Zarya bị Mỹ trừng phạt, tháng trước đã cập cảng để bốc hàng từ cơ sở xuất khẩu LNG 2 của Nga ở Bắc Cực gọi là Arctic LNG 2 – cũng đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ – đang đi qua Bắc Phi và báo hiệu rằng nó sẽ đến Cảng Said của Ai Cập vào cuối tuần này, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp.

Cảng này nằm cạnh Kênh đào Suez, một cửa ngõ quan trọng cho các tàu thuyền di chuyển giữa châu Âu và châu Á qua Biển Đỏ.

Động thái đáng chú ý của tàu nghi thuộc “hạm đội bóng tối” Nga gần Biển Đỏ - Ảnh 1.

Tàu chở LNG Zarya được nhìn thấy vào năm 2024. Ảnh: Bloomberg

Các thương nhân và cộng đồng vận tải biển đang theo dõi xem liệu con tàu này có đi qua Biển Đỏ hay không, vốn đã trở thành khu vực cấm đối với hầu hết các nhà cung cấp LNG sau khi các cuộc tấn công vào tàu buôn của phiến quân Houthi ở Yemen gia tăng vào đầu năm 2024.

Kể từ đó, hầu hết các tàu chở LNG đã tránh tuyến đường này, với chuyến đi về phía Nam cuối cùng qua Biển Đỏ do tàu Arctic Mulan của Nga thực hiện vào tháng 5, theo Energy Aspects Ltd.

Theo Bloomberg, các tàu Nga bị trừng phạt đã chọn những tuyến đường rủi ro hơn để giảm thời gian và chi phí di chuyển. Trung Quốc là nước duy nhất tiếp nhận nhiên liệu này, với 15 chuyến hàng được tiếp nhận từ dự án Arctic LNG 2 kể từ tháng 8, theo dữ liệu theo dõi tàu.

EU tuyên bố sát cánh cùng Ukraine, tiết lộ bước đi tiếp theoÔng Putin, ông Trump, ông Zelensky lên tiếng về đề xuất hòa bình mới nhất

Rủi ro ở Biển Đỏ "vẫn còn biến động, do căng thẳng khu vực đang diễn ra và Houthi tập trung vào việc tập hợp và tái vũ trang", ông Tom Purdie, nhà phân tích cao cấp về LNG tại Energy Aspects, cho biết.

"Nếu Zarya quá cảnh thành công, đó sẽ là một bước tiến tích cực, nhưng chưa đủ để thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của dòng chảy LNG qua Biển Đỏ".

Minh Đức (Theo gCaptain, FullAvante News)