Để học sinh Hà Nội quyết tâm cao, tự tin bước vào kỳ thi lớp 10

03/06/2024 20:15

(Chinhphu.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại TP.Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Trước áp lực của kỳ thi, ở giai đoạn nước rút, bên cạnh việc ôn luyện của các Nhà trường thì việc đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất cho các sĩ tử cũng là vô cùng quan trọng đối với nhiều bậc phụ huynh.

Giảm tối đa áp lực cho con

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra ngày 8 - 9/6 tại 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi. Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho thấy, sẽ có hơn 106.000 học sinh đăng ký dự thi. Do vậy, việc cạnh tranh giành được suất học tại trường THPT trọng điểm rất khó khăn và đẩy áp lực của kỳ thi lên cao.

Với nhiều phụ huynh có con chuẩn bị tham gia kỳ thi được ví "căng hơn thi đại học", điều được chú trọng nhất hiện nay là chuẩn bị tâm lý cho con, giúp con thoải mái và tự tin nhất.

Có con năm nay thi vào lớp 10, anh Nguyễn Văn Long (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội), phụ huynh của em Nguyễn Khánh Huyền - Trường THCS Cổ Loa cho biết, kỳ thi này đối với các con là vô cùng quan trọng. Phía gia đình chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con để con yên tâm ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Luôn luôn động viên, khích lệ con, kể cả với những bài thi thử điểm có kém hơn chút. Còn những bài kiểm tra có điểm khá ổn thì vẫn nhắc nhở con hết sức cẩn thận, không được chủ quan. 

Gia đình cũng chuẩn bị cho con những bữa ăn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, để con có được thể trạng sức khỏe tốt nhất khi bước vào kỳ thi.

"Trong giai đoạn này, bố mẹ cũng chia sẻ công việc nhà với con, để dành cho con toàn thời gian chú tâm vào việc ôn tập. Đặc biệt là với những buổi con đi học sớm, về muộn hay thời tiết bất lợi, gia đình cũng sắp xếp, bố trí thời gian để đưa đón con, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho con", anh Long chia sẻ.

Mong muốn con sẽ đỗ được vào Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ trong kỳ thi lên 10 tới đây, giai đoạn này gia đình chị Phạm Nguyệt Nga (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất giúp con tự tin làm bài, đặc biệt là sức khỏe.

Chị Nga chia sẻ "Mình chuẩn bị sức khỏe, thể lực cho con rất kỹ, khuyên con không thức khuya, hằng ngày vẫn duy trì tập thể dục. Chơi ở trường sau giờ học từ 16h30 đến 17h30 thì đón về. Hôm nào con có lịch học thêm luôn mà không chơi được ở trường thì trước khi đi ngủ, mình cho con vận động 30 phút".

Theo chị Nga, giai đoạn "nước rút" này thì chủ yếu cùng con ôn lại kiến thức, bên cạnh đó là động viên con tự tin lên, không để con phải quá lo lắng. Bởi gia đình chị cũng đã chuẩn bị phương án cho con học trường tư nếu như con không đỗ trường công lập.

"Trong khi nhiều phụ huynh khác vẫn còn tỏ ra khá lo lắng cho con mình, không biết là kỳ thi này có đỗ hay không, có vượt qua hay không thì gia đình mình đã có kế hoạch từ 2 năm nay, đã tạo cho con một tâm lý là thích ứng và thích nghi với các tình huống. Gần như bây giờ con chỉ chờ đến ngày thi để thi và tâm lý con rất thoải mái", chị Nga nói.

Chị Nguyễn Thị Hà Giang (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang có con chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng tỏ ra thoải mái, hoàn toàn không tạo bất cứ áp lực gì đối với con. Ngoài giờ học trên lớp, gia đình còn cho con học thêm Toán, Tiếng Anh. Mong rằng con sẽ vững vàng, có tâm lý thật tốt để làm bài hiệu quả.

Là phụ huynh của em Trần Thị Ánh - Trường THCS Thọ Xuân, chị Lê Thị Hòa (xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội) có phần lo lắng hơn, vì năm nay điểm chuẩn của Trường THPT Thọ Xuân có cao hơn mọi năm, song gia đình vẫn cố gắng động viên con, cho con đi ôn thi, để con tự tin, giữ vững lập trường. "Gia đình không muốn tạo áp lực hay sức ép thi cử để ảnh hưởng đến cảm xúc con trẻ", chị Hòa chia sẻ.

Từ việc đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất cho các sĩ tử trước thềm kỳ thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh ở Hà Nội cũng mong muốn các cơ quan tổ chức thi, các nhà trường được chọn làm điểm thi có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất tốt nhất có thể cho các con. Khi các con đến trường thi, có sơ đồ hướng dẫn chi tiết cụ thể để các con có thể tìm thấy phòng thi, vị trí để đồ một cách thuận lợi nhất.

Các phụ huynh cũng hi vọng, các thầy cô giáo khi làm nhiệm vụ coi thi luôn luôn có thái độ niềm nở, vui vẻ, hướng dẫn nhiệt tình cho các con, kể cả đôi khi có những tình huống các con chưa biết cách xử lý như thế nào cho phù hợp, để kỳ thì "bớt nóng" và các con luôn cảm thấy thoải mái nhất, có được kết quả thi cao nhất.

Giải tỏa tâm lý cho học sinh trước kỳ thi

Cùng với công tác ôn tập, các trường THCS trên địa bàn TP. Hà Nội cũng đang tích cực tuyên truyền về những điểm mới, những điểm đáng lưu ý của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 để học sinh nắm bắt, tự tin bước vào kỳ thi với tâm thế và sự chuẩn bị tốt nhất.

Tại Trường THCS Mỗ Lao (quận Hà Đông), để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, việc tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 9 đã được nhà trường chú trọng ngay từ đầu năm học. Cô Thưởng, giáo viên Nhà trường cho biết, để phụ huynh và học sinh được yên tâm, Nhà trường đã phân công các đồng chí giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhất là kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT cho học sinh. Đó cũng là đội ngũ giáo viên đầy tâm huyết.

Trong quá trình học tập nhất là giai đoạn gần đến kỳ thi, Trường THCS Mỗ Lao tổ chức cho con được cọ sát bằng các bài khảo sát để học sinh có sự chuẩn bị tâm lí tốt cho kì thi vào 10 chính thức. Ở mỗi lần khảo sát ấy, các thầy cô đã chấm chữa từng bài cho học sinh. Chỉ rõ cho học sinh những ưu điểm và tồn tại. Tìm giải pháp để học sinh dần khắc phục được những tồn tại của mình…

Cũng theo cô Thưởng, việc khen ngợi kịp thời những học sinh đạt kết quả ôn tập tốt và động viên khuyến khích tạo động lực cho những học sinh chưa đạt kết quả cao khi ôn tập là điều cần thiết. Bởi với những học sinh chưa đạt kết quả cao, chỉ cần các con có tiến bộ dù nhỏ nhất, mà giáo viên kịp thời khen ngợi thì đó cũng là một động lực tích cực để học sinh tự tin hơn.

"Nhà trường và giáo viên không tạo áp lực gì cho học sinh trong việc tham gia thi vào lớp 10 THPT của học sinh. Còn hầu hết phụ huynh đều hiểu rõ sức học của con em mình nên tâm lí rất thoải mái khi cho con dự thi vào lớp 10 THPT năm nay", cô Thưởng chia sẻ.

Còn với thầy Nguyễn Quốc Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Đồng chia sẻ, kỳ thi chuyển cấp vốn đã áp lực. Các học sinh lớp 9 lại đang ở lứa tuổi dậy thì, với những thay đổi mạnh mẽ về thể chất, tâm lý. Vì vậy, nếu cứ chú tâm vào việc ôn tập, học và học mà quên đi những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho các em thì cũng sẽ tạo ra nhiều điều rất đáng ngại. Hiểu được điều đó, bên cạnh việc tăng cường ôn tập kiến thức, Trường THCS Tam Đồng đã tổ chức thêm các hoạt động văn nghệ, thể thao bổ ích nhằm giúp các em giảm căng thẳng, giải tỏa áp lực và nâng cao tinh thần học tập.

Theo thầy Việt, việc quan trọng nhất lúc này là chú ý sức khỏe, quan tâm đến chế độ ăn uống và thời gian nghỉ ngơi để tạo năng lượng tích cực. Các em học sinh hãy chuẩn bị tinh thần thoải mái, không đặt nặng tâm lý, bởi mỗi kỳ thi là một sự trải nghiệm và qua đó mình sẽ trưởng thành hơn.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là thời điểm vô cùng căng thẳng đối với nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi đây là kỳ thi với số lượng thí sinh đông, tỷ lệ chọi cao nhưng nguyện vọng lại ít hơn so với thi đại học. Chính vì vậy, tình trạng căng thẳng và lo lắng trở thành người bạn đồng hành không rời trong thời gian này.

Bên cạnh việc tập trung thời gian và tâm trí cho việc ôn tập trong tháng nước rút này, các sĩ tử cũng cần giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ và nắm chắc kỹ năng làm bài, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để bước vào kỳ thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin. Thời điểm này, bố mẹ nên đồng hành, sát cánh, tạo mọi điều kiện cũng như chia sẻ động viên các con, để các con bước vào kỳ thi với tâm lý thoải mái, vững vàng nhất…

Để chuẩn bị cho Kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi. Theo đó, đây đều là những cán bộ, giáo viên, nhân viên được lựa chọn rất kỹ về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố. Hầu hết trong số này đã từng được Sở GD&ĐT huy động tham gia làm nhiệm vụ tại các kỳ thi ở năm trước.

Toàn Thành phố có 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi lớp 10 năm học 2024-2025. Trưởng điểm thi là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông. Tại mỗi điểm thi còn có lực lượng cán bộ giám sát, là cán bộ, giáo viên trường trung học phổ thông. Mỗi cán bộ giám sát phòng thi thực hiện giám sát không quá 3 phòng thi trong cùng một dãy phòng thi. Ngoài các thành phần vừa nêu, tại mỗi điểm thi còn có lực lượng thanh tra; cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật; trật tự viên, công an, nhân viên y tế, phục vụ...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức kỳ thi, cùng sự quan tâm chu đáo, luôn động viên các con của các bậc phụ huynh, tin rằng các thí sinh sẽ có được tâm lý thoải mái bước vào kỳ thi, đạt kết quả cao nhất.

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết "Để học sinh Hà Nội quyết tâm cao, tự tin bước vào kỳ thi lớp 10" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).