Cung ứng các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới bưu chính tại Huế

22/03/2025 00:20

Ngày 21/3, UBND Thành phố Huế và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Một cửa các cấp tại Thành phố Huế.

Theo thỏa thuận, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Huế khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính trong các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp và người dân để lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng lưới bưu chính bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Chú thích ảnh Lễ ký kết.

Đặc biệt, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của thành phố qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại các Bộ phận Một cửa, nhân viên Bưu điện sẽ tham gia hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính (gồm cả hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến); kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, hướng dẫn người dân nộp phí, lệ phí. Đồng thời, thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, nhân viên Bưu điện sẽ thay mặt người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan chức năng để chuyển hồ sơ, kết quả đến tận địa chỉ các tổ chức, người dân yêu cầu.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh triển khai cung ứng các dịch vụ như: Chi trả các chế độ lương hưu; Bảo hiểm xã hội; Bảo trợ xã hội; chi trả cho Người có công; các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân; thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh; Các dịch vụ chuyển tiền; thu hộ, chi hộ khác... trên địa bàn thành phố.

Chú thích ảnh Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố tại một số địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND Thành phố Huế khẳng định, Bưu điện Việt Nam có mạng lưới rộng khắp và thường nằm ở vị trí trung tâm tại địa bàn các cấp, thuận lợi cho người dân đến giao dịch, sử dụng các dịch vụ bưu chính, nhất là dịch vụ hành chính công.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong sự hợp tác giữa 2 bên, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển về bưu chính, hành chính công, logistics, thương mại điện tử… góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Huế.

Việc cung ứng các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới bưu chính công ích, nhất là nhân viên bưu chính tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn toàn thành phố sẽ góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giúp người dân giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sau gần 10 năm triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận, chuyển trả hơn 100 triệu hồ sơ, tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng cho người dân và các tổ chức doanh nghiệp.

Hiện nay, Chính phủ đang thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố tại một số địa phương. Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ tổ chức các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận để tiếp nhận hồ sơ của người dân và các tổ chức. Bưu điện Việt Nam có 13.000 điểm phục vụ xuống tận cấp xã, phường, trong đó nhân viên Bưu điện đã được đào tạo bài bản, có trình độ, năng lực, phẩm chất để có thể tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, đồng thời sẵn sàng hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.

Bạn đang đọc bài viết "Cung ứng các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới bưu chính tại Huế" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).