Công ty Thổ Nhĩ Kỳ Hayat: Quyết định đầu tư vào Việt Nam là một bước đi chiến lược

30/11/2023 16:30

(Chinhphu.vn) - Hayat luôn đánh giá kỹ lưỡng bối cảnh kinh tế của bất kỳ quốc gia nào trước khi thực hiện đầu tư. Bất chấp thời điểm đại dịch khó khăn, chúng tôi vẫn nhận thấy khả năng phục hồi và tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, quyết định đầu tư của Hayat là một bước đi chiến lược, phản ánh niềm tin vào sự ổn định và kỳ vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

Đó là khẳng định của ông Cetin Murat - Tổng giám đốc Hayat Việt Nam khi chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về môi trường đầu tư tại Việt Nam và kế hoạch tái đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu trở thành một trong những công ty chủ chốt trên thị trường khu vực trong thời gian tới.

Vui mừng với sự phát triển và những cơ hội tại Việt Nam

Ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư ở Việt Nam?

Ông Cetin Murat: Là một công ty ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn cầu, Hayat luôn đánh giá kỹ lưỡng bối cảnh kinh tế của bất kỳ quốc gia nào trước khi thực hiện đầu tư. Bất chấp thời điểm đại dịch khó khăn, chúng tôi vẫn nhận thấy khả năng phục hồi và tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, quyết định đầu tư của Hayat là một bước đi chiến lược, phản ánh niềm tin vào sự ổn định và kỳ vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

Năm 2021, chúng tôi bắt đầu tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương và thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào Việt Nam với số vốn 100 triệu USD. Chúng tôi đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tã trẻ em tại Bình Phước và giới thiệu thương hiệu Molfix đến với người tiêu dùng Việt Nam. Kể từ ngày đầu tiên thâm nhập thị trường, chúng tôi luôn theo đuổi mục tiêu tạo ra các sản phẩm đồng hành cùng các bà mẹ và giúp trẻ em Việt Nam phát triển và vận động thoải mái hơn.

Với vị trí đắc địa của Việt Nam, Hayat đã xuất khẩu 62% tỉ trọng sản xuất sản phẩm Molfix và Molped tại nhà máy Hayat Việt Nam sang Thái Lan, Malaysia và các thị trường khác trong khu vực châu Á thông qua các nhà phân phối địa phương.

Chúng tôi rất vui mừng với sự phát triển và những cơ hội tại Việt Nam. Chúng tôi được củng cố niềm tin vào nền kinh tế mạnh mẽ và đầy hứa hẹn của thị trường này. Hayat không chỉ theo đuổi mục tiêu và thực hiện các cam kết kinh doanh tại thị trường Việt Nam mà còn mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng của Việt Nam.

Đồng hành cùng nền kinh tế Việt Nam

Hoạt động sản xuất của Hayat tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Hayat có kế hoạch mở rộng đầu tư trong thời gian tới không, thưa ông?

Ông Cetin Murat: Đặt trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hayat bắt đầu kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh với sản phẩm chất tẩy rửa vào năm 1987. Mở rộng kinh doanh sản phẩm vệ sinh vào năm 1997 và tiếp theo là khăn giấy vào năm 2006. Chúng tôi sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới với 16 thương hiệu và hơn 10.000 nhân viên.

Hayat tạo ra doanh thu 2,2 tỷ đô la trên toàn cầu. Chúng tôi đã tăng quy mô công ty lên gấp ba lần, với mức tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm trong thập kỷ qua, cạnh tranh với các đối thủ đa quốc gia lâu đời.

Hiện nay, Hayat là nhà sản xuất tã lớn thứ 4 trên thế giới, đồng thời là nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất ở Đông Âu, Trung Đông và châu Phi.

Là một công ty đã đạt được những thành tựu nổi bật trên quy mô toàn cầu, hoạt động hiện tại của Hayat Việt Nam được tiến hành một cách rất mạnh mẽ và phù hợp với các mục tiêu chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi đã triển khai các quy trình hiệu quả và các kế hoạch phù hợp để có thể thành công và giải quyết các thách thức trong kinh doanh.

Chúng tôi đồng hành cùng nền kinh tế Việt Nam thông qua các cơ hội việc làm, hoạt động xuất khẩu và chuyển giao công nghệ. Chúng tôi tự hào xuất khẩu các sản phẩm "Made in Vietnam" và tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi dự định tái đầu tư vào Việt Nam để trở thành một trong những công ty chủ chốt trên thị trường ở mọi ngành hàng mà chúng tôi hiện có.

Tiếp theo sau các thương hiệu Molfix và Molped, chúng tôi đang đánh giá các thương hiệu của Hayat được người tiêu dùng trên thế giới yêu thích. Chúng tôi cũng có kế hoạch đưa các dòng sản phẩm khác của mình vào các thị trường tiềm năng.

Tại lễ khánh thành nhà máy của Hayat tại Việt Nam, đại diện Hayat cho biết nhà máy sẽ hoạt động với các tiêu chí tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm nguyên liệu thô... Cho đến nay những tiêu chí này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Cetin Murat: Chúng tôi đã ghi nhận được những cải thiện cụ thể về hiệu quả hoạt động môi trường kể từ sau buổi lễ khánh thành. Cho đến nay, chúng tôi đã giảm được 42% lượng rác thải sử dụng để sản xuất một chiếc tã trẻ em. Mục tiêu của chúng tôi là giảm lượng chất thải này thêm 8% vào năm 2024. Ngoài ra, chúng tôi đã giảm 39% lượng năng lượng sử dụng để sản xuất tã trẻ em. Chúng tôi hướng tới mục tiêu giảm thêm 15% năng lượng trong năm sau.

Đây là sự phản ánh những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hayat trong việc triển khai các công nghệ mới nhất, cải thiện quy trình hoạt động và tích cực theo đuổi các giải pháp thay thế bền vững. Chúng tôi cam kết tiếp tục và không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện việc quản lý môi trường của mình.

Ngoài ra, Hayat còn hướng dẫn học sinh cách phân loại rác thải thành các loại: hữu cơ và vô cơ; tái chế hợp lý và sắp xếp chúng vào đúng khu vực; tìm hiểu về việc tiết kiệm nước và điện tại các trường học.

Đóng góp cho một tương lai bền vững

Xin ông cho biết Hayat sẽ làm gì để thực hiện các cam kết phát triển bền vững của mình?

Ông Cetin Murat: Hayat coi mình là một phần của doanh nghiệp thế giới. Đối với chúng tôi, sự bền vững không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là tinh thần trách nhiệm, tiếp cận khái niệm bền vững từ góc độ rộng hơn.

Chúng tôi sản xuất các sản phẩm đóng góp cho sức khỏe và sự thoải mái cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người lớn. Do đó, cố gắng biến mọi bước trong quá trình kinh doanh của mình thành những giá trị cho các thế hệ mai sau.

Hayat hành động với các mục tiêu lâu dài và bền vững nhằm mang lại những điều tốt đẹp từ thế hệ này sang thế hệ khác, phù hợp với tầm nhìn dựa trên phương châm "Chúng tôi đối xử tốt với cuộc sống". Mong muốn đạt được mục tiêu với tất cả các bên liên quan: nhân viên, đối tác và khách hàng của Hayat.

Nỗ lực hành động phù hợp với "Các mục tiêu Phát triển Bền vững - Sustainable Development Goals'' trong hoạt động kinh doanh của mình.

Chúng tôi mong muốn giảm tác động đến môi trường bằng cách tập trung giải quyết các vấn đề như quản lý nước, sử dụng năng lượng hiệu quả và chống biến đổi khí hậu. Đồng thời nỗ lực trở thành một Công ty Trung hòa Carbon (Carbon Neutral) vào năm 2037.

Cam kết này bao gồm việc thực hiện các hoạt động bền vững, đầu tư vào các nguồn năng lượng tái sử dụng, liên tục đánh giá và tối ưu hóa hoạt động để giảm thiểu lượng khí thải carbon trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi tin rằng bằng cách thực hiện những bước này, chúng tôi có thể đóng góp cho một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Mạnh Hùng (thực hiện)


Bạn đang đọc bài viết "Công ty Thổ Nhĩ Kỳ Hayat: Quyết định đầu tư vào Việt Nam là một bước đi chiến lược" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).