Toàn cảnh sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên

Trước thềm chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12 và chuyến bay đặc biệt ngày 19/12, toàn bộ hệ thống quản lý bay tại sân bay Long Thành đang được hoàn thiện, kiểm tra nghiêm ngặt, sẵn sàng bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Ngày 13/12, theo ghi nhận của PV, tại dự án thành phần 2, các công trình quản lý bay của sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn gấp rút nhất, hoàn tất mọi khâu chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12 và chuyến bay đặc biệt ngày 19/12.

Sân bay Long Thành gấp rút hoàn tất chuẩn bị cho các chuyến bay ngày 15 và 19/12. Sân bay Long Thành gấp rút hoàn tất chuẩn bị cho các chuyến bay ngày 15 và 19/12.

Trọng tâm trong những ngày này là công tác hoàn thiện lắp đặt và kiểm tra thiết bị tại cabin điều hành bay ở tầng 21 tháp không lưu là “trái tim” chỉ huy mọi hoạt động bay của sân bay Long Thành.

Ghi nhận tại tầng 21, toàn bộ hệ thống thiết bị điều hành bay đã hoàn tất lắp đặt, tinh chỉnh và thử nghiệm, sẵn sàng phục vụ các chuyến bay kỹ thuật cũng như khai thác thương mại sau này. Cabin rộng, thoáng, tầm nhìn 360 độ theo chuẩn ICAO, cho phép kiểm soát viên quan sát toàn bộ đường băng, sân đỗ và khu bay.

Hệ thống thiết bị điều hành bay vận hành ổn định qua nhiều vòng kiểm tra. Hệ thống thiết bị điều hành bay vận hành ổn định qua nhiều vòng kiểm tra.

Các màn hình, hệ thống xử lý số liệu bay, thiết bị liên lạc, bộ đàm, ghi âm, ghi hình, bảng điều khiển, hệ thống hiển thị khí tượng… đều đã vận hành ổn định qua nhiều vòng kiểm tra. Đây là những hệ thống hiện đại, tiên tiến, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Kỹ thuật viên túc trực liên tục, rà soát từng chi tiết về độ trễ tín hiệu, độ nhạy và khả năng đáp ứng mọi tình huống.

Hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp, ADS-B, khí tượng và camera giám sát mặt đất hoạt động ổn định, dữ liệu được kiểm tra liên tục bằng các bài test độc lập. Hệ thống UPS công suất lớn cùng hai máy phát điện dự phòng, quy trình chuyển nguồn tự động đã được thử nghiệm nhiều lần. Hệ thống TETRA phối hợp ACV đã hòa mạng toàn bộ; kênh liên lạc khẩn nguy được kiểm thử thành công 100% kịch bản; lực lượng kỹ thuật trực chiến 24/7.

Hệ thống radar, ADS-B, khí tượng và giám sát mặt đất vận hành ổn định. Hệ thống radar, ADS-B, khí tượng và giám sát mặt đất vận hành ổn định.

Cabin tầng 21 những ngày này luôn sáng đèn. Các kíp trực và kỹ thuật viên làm việc liên tục, bảng hiển thị vận hành ổn định. Không khí khẩn trương, kỷ luật và quyết tâm cao độ bao trùm, hướng tới mục tiêu duy nhất: bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chuyến bay đầu tiên của sân bay Long Thành.

Tháp không lưu sân bay Long Thành cao 123,05m, gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 22 tầng nổi. Công trình sử dụng kết cấu bê tông cốt thép kết hợp thép cho các tầng trên, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ICAO.

Cabin chỉ huy rộng khoảng 150m², tầm nhìn bao quát bốn phía. Bên dưới là 5 tầng chức năng, gồm hai cabin kiểm soát sân đỗ, phòng khí tượng, phòng giao ca và khu vực thiết bị kỹ thuật. Hệ thống phòng chức năng được bố trí quanh lõi thang kỹ thuật, bảo đảm an ninh, giảm tiếng ồn, thuận lợi vận hành và tối ưu công tác bảo trì.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành sẵn sàng trước ngày đón chuyến bay đầu tiên. Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành sẵn sàng trước ngày đón chuyến bay đầu tiên.

Do tính chất đặc biệt quan trọng, tháp được trang bị hệ thống điện, mạng dự phòng riêng, thiết bị chuyên dụng với yêu cầu kỹ thuật cao nhất. Các khu vực kỹ thuật như điều hòa, cấp điện, cấp nước và hạ tầng phụ trợ được bố trí độc lập, bảo đảm tháp hoạt động ổn định, xuyên suốt.

Trước yêu cầu an toàn tuyệt đối, Công ty Quản lý bay miền Nam đã huy động lực lượng giàu kinh nghiệm nhất từ ACC Hồ Chí Minh và APP Tân Sơn Nhất. Kíp trực ngày 19/12 gồm các kíp trưởng và kiểm soát viên có từ 10-15 năm kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng, kỹ năng phối hợp thuần thục và khả năng xử lý tình huống trong môi trường áp lực cao.

Cơ chế giám sát, hỗ trợ chuyên môn được thiết lập nhiều lớp; mọi bước điều hành đều được kiểm tra chéo nhằm bảo đảm độ chính xác tuyệt đối. Song song đó, công tác hậu cần cho kíp trực cũng được chuẩn bị đầy đủ, từ xe đưa đón chuyên dụng, khu lưu trú ca dài, suất ăn tiêu chuẩn, khám sức khỏe định kỳ đến lực lượng dự bị sẵn sàng.

Hoàn tất kiểm tra đường lăn, sân đỗ trước ngày đón chuyến bay đầu tiên. Hoàn tất kiểm tra đường lăn, sân đỗ trước ngày đón chuyến bay đầu tiên.

Trong hơn hai tháng qua, lực lượng kiểm soát viên không lưu Long Thành đã được huấn luyện theo chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, gồm lý thuyết vùng trời Tân Sơn Nhất - Long Thành, luyện tập mô phỏng SIM đầy đủ kịch bản, huấn luyện tại chỗ (OJT), đánh giá an toàn từng phương thức bay mới và nhận diện nguy cơ trong giai đoạn khai thác hỗn hợp ban đầu. Kết quả, 100% kiểm soát viên đạt năng định, đủ điều kiện trực tiếp điều hành quản lý bay tại sân bay Long Thành.

Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bay miền Nam đã chủ trì và tham gia các đợt diễn tập tổng hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, ACV và các hãng hàng không. Các kịch bản điều hành bay từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy sân bay, đã được luyện tập kỹ lưỡng. Công tác kiểm tra thực địa hệ thống đường lăn, sân đỗ cũng hoàn tất, bảo đảm sự đồng bộ trước ngày sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay đầu tiên.