Sun PhuQuoc Airways giành gần 3% thị phần tháng đầu khai thác, Bamboo Airways dẫn đầu tỷ lệ lấp đầy

Số liệu vận chuyển hàng không tháng 11/2025 ghi nhận sự gia nhập của hãng bay mới thuộc Sun Group với hơn 80.000 lượt khách. Trong khi hai "ông lớn" Vietnam Airlines và Vietjet Air tiếp tục nắm giữ hơn 85% thị phần nội địa, Bamboo Airways lại gây bất ngờ khi dẫn đầu toàn ngành về hiệu suất sử dụng ghế dù quy mô hoạt động thu hẹp đáng kể.

"Tân binh" Sun PhuQuoc Airways đạt hệ số sử dụng ghế hơn 70%

Theo thông tin từ Tạp chí Hàng không, Sun PhuQuoc Airways (SPA) đã hoàn tất tháng khai thác thương mại đầu tiên (từ 1/11/2025) với kết quả vận chuyển 80.589 lượt hành khách. Hệ số sử dụng ghế (load factor) của hãng đạt mức 70,2%. Với kết quả này, SPA hiện chiếm khoảng 2,9% thị phần vận chuyển hành khách nội địa.

Xét trên mặt bằng chung, hiệu suất khai thác của SPA đang xếp trên VASCO và tiệm cận với Pacific Airlines, tuy nhiên vẫn còn khoảng cách lớn so với nhóm dẫn đầu. Giới chuyên môn đánh giá mức lấp đầy 70,2% là tín hiệu khởi đầu khả quan đối với một hãng hàng không mới gia nhập thị trường, đang trong giai đoạn xây dựng mạng lưới và tệp khách hàng.

Sun PhuQuoc Airways là hãng hàng không do Sun Group đầu tư với vốn điều lệ ban đầu 1.000 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.500 tỷ đồng. Được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2025, hãng theo đuổi mô hình "hàng không nghỉ dưỡng", tập trung khai thác các đường bay kết nối Phú Quốc với các trung tâm du lịch lớn. Các chuyên gia nhận định, hiệu quả kinh doanh dài hạn của SPA sẽ phụ thuộc vào tính thời vụ của du lịch và khả năng mở rộng mạng bay quốc tế đến Đông Bắc Á, Đông Nam Á để tận dụng hệ sinh thái nghỉ dưỡng sẵn có của tập đoàn mẹ.

Vietnam Airlines và Vietjet áp đảo, Bamboo Airways tối ưu hiệu suất

Bức tranh thị trường hàng không tháng 11/2025 tiếp tục phản ánh sự phân hóa mạnh mẽ. Vietnam Airlines giữ vững vị thế dẫn đầu về chất lượng khai thác với mức lấp đầy ghế đạt 83% cho cả hai mảng quốc tế và nội địa. Hãng hàng không quốc gia đã vận chuyển 1,1 triệu khách nội địa (tăng 22,7%) và hơn 818.000 khách quốc tế (tăng 24,2%), nắm giữ lần lượt 41,6% và 20,9% thị phần.

Ở phân khúc đại chúng, Vietjet Air tiếp tục là hãng bay vận chuyển nhiều khách nội địa nhất với 1,2 triệu lượt, chiếm 43,8% thị phần. Hệ số sử dụng ghế của hãng đạt 82,7% đối với chặng nội địa và 73% cho chặng quốc tế. Tổng lượng khách vận chuyển của Vietjet trong tháng xấp xỉ cùng kỳ năm trước.

Điểm nhấn đáng chú ý trong tháng đến từ Bamboo Airways. Dù sản lượng khách nội địa giảm mạnh 43% xuống còn 107.000 lượt và thị phần thu hẹp còn 3,9%, Bamboo Airways lại là hãng hàng không có hệ số sử dụng ghế cao nhất thị trường, đạt 88,1%. Số liệu này cho thấy chiến lược tái cấu trúc, thu gọn đội tàu bay và tối ưu hóa đường bay của hãng đang phát huy hiệu quả về mặt hiệu suất.

Trong khi đó, Pacific Airlines ghi nhận 77.760 lượt khách với hệ số sử dụng ghế đạt 80,6%, nắm giữ 2,8% thị phần nội địa, mức tương đương với "tân binh" Sun PhuQuoc Airways.