Nghịch lý tại PDV Logistics: Liên tục nhận tàu mới, lợi nhuận bán niên sụt giảm 70%

CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PDV Logistics) vừa tiếp nhận tàu hàng rời thứ năm, tiếp tục chiến lược mở rộng quy mô đội tàu. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư này diễn ra trong lúc kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 của doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh, mới hoàn thành 19% kế hoạch năm.

Ngày 04/08 vừa qua, CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (UPCoM: PDV) đã hoàn tất thủ tục mua và nhận bàn giao tàu Sea Dolphin C. Đây là tàu hàng rời có trọng tải gần 34.000 DWT, được đóng năm 2011 tại Hàn Quốc. Sau khi tiếp nhận, PDV đã đổi tên tàu thành PVT Emerald và đưa vào khai thác ngay với hợp đồng vận chuyển sắt từ Anh đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc bổ sung PVT Emerald đã nâng tổng số tàu trong đội của PDV lên 10 chiếc, trong đó có 5 tàu hàng rời, và đưa tổng trọng tải đội tàu vượt mốc 340.000 DWT. Giá trị thương vụ không được công bố chính thức, nhưng theo thông tin từ doanh nghiệp, giá mua tàu chiếm khoảng 10-15% tổng tài sản của công ty tại thời điểm cuối năm 2024, tương đương khoảng 216 tỷ đến 324 tỷ đồng. Con số này phù hợp với kế hoạch đầu tư trị giá 12 triệu USD (khoảng 306 tỷ đồng) đã được cổ đông thông qua trước đó.

Hoạt động đầu tư của PDV là một phần trong chiến lược tổng thể của công ty mẹ, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT). Toàn hệ thống PVTrans đang đẩy mạnh gia tăng quy mô đội tàu. Tính đến nay, PVTrans sở hữu 13 tàu hàng rời, trong đó 5 chiếc thuộc về PDV. Đầu tháng 7, một đơn vị thành viên khác là Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT) cũng đã nhận tàu hàng rời PVT Fortune (36.000 DWT). Ngoài ra, Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (HOSE: GSP) cũng thuộc PVTrans đã tiếp nhận tàu chở khí hóa lỏng Phoenix Gas vào ngày 18/06, nâng tổng số tàu của toàn hệ thống PVTrans lên 59 chiếc.

Mặc dù chiến lược đầu tư được triển khai mạnh mẽ, kết quả kinh doanh của PDV lại thể hiện một bức tranh kém khả quan. Báo cáo tài chính quý 2/2025 cho thấy doanh thu công ty đạt gần 471 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,8 tỷ đồng, giảm sâu tới 90%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, PDV ghi nhận doanh thu 822 tỷ đồng, tăng 17%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước và là mức lợi nhuận bán niên thấp nhất kể từ năm 2021. Với kết quả này, PDV mới thực hiện được khoảng 19% kế hoạch lợi nhuận 88 tỷ đồng cho cả năm 2025.

Lý giải về sự sụt giảm lợi nhuận, ban lãnh đạo PDV cho biết trong quý vừa qua, công ty có hai tàu phải lên đà sửa chữa định kỳ, một tàu khác phải dừng khai thác 16 ngày và một tàu dừng 30 ngày. Các yếu tố này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động. Thêm vào đó, các căng thẳng địa chính trị trên thế giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước suy giảm.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2025, ông Hồ Sĩ Thuận, Chủ tịch HĐQT, nhận định thị trường hàng rời có thể phục hồi từ năm 2026. Do đó, công ty sẽ tập trung phát triển đội tàu hóa chất và hàng rời kích cỡ handysize, supramax để đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Kế hoạch bán tàu hóa chất cũ PVT Neptune để tái đầu tư cũng là một phần của định hướng này.

Để hoàn thành mục tiêu năm, PDV đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho quý 3 và quý 4 lần lượt là 31,4 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với kết quả hai quý đầu năm.